ข่าว

"สมคิด"ยิ้มเต็มหน้าหลังถูกถามประเมินผลงานรมว.เกษตรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด"อารมณ์ดียิ้มเต็มหน้าหลังถูกถาม ประเมินผลงานทีมรมต.เกษตรฯทำงาน 6 เดือน เห็นด้วยแผนเกษตรใหม่ เลิกนาปรังรอบ2,3 กว่า 2 ล้านไร่

 

16 กรกฏาคม 2561 “สมคิด"อารมณ์ดียิ้มเต็มหน้าหลังถูกถาม ประเมินผลงานทีมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯทำงาน 6 เดือน เห็นด้วยแผนเกษตรใหม่ เลิกนาปรังรอบ 2,3 กว่า 2 ล้านไร่ 

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าการทำงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า ได้สั่งให้นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯ เร่งรัดปฏิรูปการเกษตรใช้การตลาดนำการผลิต ตามที่ได้เสนอแผนการผลิตใหม่ ลดพื้นที่การทำนาปรังรอบ 2 - 3 ลง โดยตั้งเป้าหมายพื้นที่กว่า 2 ล้านไร่ ซึ่งจะมีมาตรการจูงใจให้เกษตรกรทำตามแผนการผลิตใหม่

 

ซึ่งจะต้องทำให้เกษตรกรมั่นใจได้ว่ามีผู้รับซื้อผลผลิตแน่นอน รวมถึงราคาสูงกว่าต้นทุนและการทำนามาตรการทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในเดือนส.ค.นี้เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี พร้อมให้พิจารณาการปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆใช้น้ำน้อย นอกจาก ข้าวโพด และมันสำปะหลัง โดยให้คำนึงถึงความเสี่ยงของเกษตรกรอย่าให้มีต้นทุนสูงมากเกินไป สำหรับปัญหาผลไม้ที่จะล้นตลาดให้เร่งหาตลาดล่วงหน้า เช่นลำไย ลองกอง

 

โดยสหกรณ์ต่าง ๆ ทำหน้าที่เป็นล้งรวบรวมผลไม้ส่งให้เอกชนและกระจายผลผลิตให้ถึงมือผู้บริโภคผ่านไปรษณีย์ ในวันที่15 ส.ค.ตนจะมาติดตามความก้าวหน้าอีกครั้ง พร้อมกันนี้ให้กระทรวงเกษตรฯเร่งลงทะเบียนชาวนาทั่วประเทศให้ได้เร็วขึ้นเพราะปีนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้ราคาข้าวดีขึ้นโดยเฉพาะข้าวขาว ตนไม่อยากให้เสียโอกาสซึ่งชาวนาลงทะเบียนเร็วก็จะได้เงินเร็วโดยเฉพาะให้เข้าโครงการชะลอข้าว เก็บเข้ายุ้งฉาง หากชาวนาไม่มียุ้งฉางขอให้สหกรณ์การเกษตร ไปรองรับและจ่ายเงินให้ชาวนาไปก่อน รวมทั้งเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯและพาณิชย์ เร่งลงไปชี้แจงให้ชาวนาเข้าใจถึงโครงการช่วยเหลือยกระดับราคาข้าวซึ่งชาวนาภาคกลาง จะสบายขึ้นแน่นอนโดยรมว.เกษตรฯได้รับปากจะเร่งขึ้นลงทะเบียนเกษตรกร ทางธกส.พร้อมจ่ายเงินทันที

 

นอกจากนี้ ได้สั่งดูแลเรื่องสหกรณ์ ทั้งสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์การเกษตร โดยได้ขอให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ กำหนดมาตรการดูแลเกษตรกรอย่างจริงจังเพื่อรองรับผลผลิตจะออกมาเช่นข้าว ผลไม้  ส่วนสหกรณ์ออมทรัพย์ ปัจจุบันมีขนาดใหญ่ประมาณ 800 แห่ง และมีการนำเงินไปลงทุนในหลักทรัพย์อื่นหลายแสนล้านล้านบาท อาทิ ตลาดหุ้น ตลาดทุน โดยรัฐบาลมีความเป็นห่วงเรื่องความเสี่ยงในการลงทุน 

 

ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้สั่ง ให้จัดตั้งคณะกรรมการเข้ามากำกับดูแลพร้อมให้คำแนะนำการบริหารจัดการ ซึ่งตั้งคณะกรรมเฉพาะกิจ เข้ามาควบคุมเกณฑ์ในการลงทุนของสหกรณ์ออมทรัพย์ ที่มีฐานเงินฝากจากสมาชิกสหกรณ์ทั้งประเทศ ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต.เพื่อวางเกณฑ์ป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดกับสมาชิก

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเมินการทำงานทีมรัฐมนตรีเกษตรฯในช่วง 6 เดือน นายสมคิด หันมายิ้มเต็มหน้าและบอกจะไปประชุมพืชน้ำมันต่อ รมว.พาณิชย์ มารออยู่ซึ่งจะยกเลิกนำเข้ามะพร้าวเป็นเวลา 3 เดือนแก้ปัญหาราคาตกต่ำ

 

ด้านนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯ กล่าวว่าได้เร่งดำเนินการตามข้อสั่งการของ รองนายกรัฐมนตรี ในเรื่องของการช่วยเหลือชาวนาเพื่อยกระดับราคาข้าวขาวในราคาเป้าหมายตันละ 12,000-13,000 บาท ชะลอไว้ในยุ้งฉาง 90 วัน พร้อมทั้งเพิ่มเงินอุดหนุนผลผลิตจากไร่ละ 1,000 บาท เป็น 1,500 บาท ไม่เกิน 12 ไร่ ต่อคน ซึ่งเป็นเงินให้เปล่าชาวนามาลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิได้ในการเพาะปลูกรอบแรก

 

รมว.เกษตรฯกล่าวว่านายสมคิด ยังสั่งให้เร่งแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยจะมีการเพิ่มพื้นที่โค่นยางอายุ 7 ปีขึ้นไป จาก 4 แสนไร่ต่อปี เป็น 6 แสนไร่ เป้าหมาย5ปีกว่า3 ล้านไร่ เพื่อลดปัญหายางพาราล้นตลาด ราคาตกต่ำ โดยตั้งเป้าหมายราคาไว้ไม่ต่ำกว่า 60บาท ต่อ กิโลกรัม และยางที่โค่นจะเป็นยางที่ไร้คุณภาพปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสม

 

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ทำแผนปฏิรูปเกษตรใหม่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 ส.ค. ก่อนเริ่มฤดูกาลเพาะปลูกนาปรังรอบที่ 2-3 ในช่วงเดือนส.ค. และ ก.ย. เพื่อปรับเปลี่ยนนาข้าวไปปลูกพืชอื่นแทน โดยเน้นข้าวโพด และ มันสำปะหลัง พร้อมมีมาตรการประกันราคา ขายไม่ต่ำว่าทุน และ มีการประกันความเสี่ยงภัยพิบัติ รวมถึงภาครัฐสนับสนุนปัจจัยการผลิต ทั้งเมล็ดพันธุ์ ปุ๋ย  พร้อมเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำซึ่งจะมีการหารือกับทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เพื่อการเกษตร(ธกส.)เพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง ในช่วง 3 ปี แรก  และมีตลาดรองรับแน่นอน

 

โดยที่ผ่านมามีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการน้อยแม้ว่าจะมีมาตรการจูงใจให้เงินสนับสนุนไร่ละ 2,000 บาท แต่ยังมีเกษตรกรเข้าร่วมเพียงร้อยละ 10 ถือว่าต่ำกว่าเป้าหมาย โดยจะมีการหารือกับสมาคมอาหารสัตว์ และ สมาคมผู้ส่งออก ในการกำหนดปริมาณการรับซื้อและราคาในแต่ละปี ส่วนในเรื่องของโครงการพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ปี จะต้องรอให้เรื่องดังกล่าวผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน จึงจะมีการให้รายละเอียด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ