ข่าว

เกษตรแจงยิบ ! ไทยนิยมฯ 2.5 หมื่นล้านโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลัดเกษตรฯ"ยันไทยนิยมฯงบ2.5 หมื่นล้านบาท ไร้ทุจริตแจงยิบโครงการชะลอพืชผลเกษตร 307 สหกรณ์ งบ1.7 พันล้านบาท จัดซื้อเครื่องมือประกอบธุรกิจการเกษตรราคาราคาต่ำสุด

 

13 กรกฏาคม 2561 "ปลัดเกษตรฯ"ยันไทยนิยมฯงบ2.5 หมื่นล้านบาท ไร้ทุจริตแจงยิบโครงการชะลอพืชผลเกษตร 307 สหกรณ์ งบ1.7 พันล้านบาท จัดซื้อเครื่องมือประกอบธุรกิจการเกษตรราคาราคาต่ำสุด

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยผลสอบข้อเท็จจริงโครงการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องมือคุรุภัณฑ์การเกษตร ในโครงการชะลอพืชผลการเกษตร(แก้มลิง) ของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน วงเงิน 1.7 พันล้านบาท จ่ายอุดหนุนให้กับสหกรณ์การเกษตร 307 แห่ง โดยผ่านกรมส่งเสริมสหกรณ์ ว่าไม่พบประเด็นการทุจริตใด ๆ รวมทั้งในส่วนโครงการไทยนิยมฯของกระทรวงเกษตรฯดำเนินการ 22 โครงการ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ถ้าใครพบทุจริตให้ช่วยแจ้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ(ปปท.)คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.)ซึ่งการเบิกจ่ายงบในโครงการต่าง ๆ มีความจำเป็นต้องดำเนินการภายในวันที่ 30 ก.ย.เพื่อให้ทันฤดกาลผลิตปีนี้


นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า โครงการชะลอพืชผลการเกษตร สรุปสองประเด็นที่มีการตั้งข้อสงสัยในการของบในแต่ละรายการ ที่สหกรณ์การเกษตร ต่าง ๆได้ของบเพื่อไปสมทบกับงบของสหกรณ์เอง ในการจัดซื้อคุรุภัณฑ์ ยุ้ง ฉาง ลานตาก ไซโล เครื่องมือประกอบธุรกิจการเกษตร ได้ให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ดำเนินการสอบภายใน30 วัน โดยกรมชี้แจงว่าในส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์ ยังไม่บอกกรอบวงเงิน

 

โดยแจ้งไปยังสหกรณ์ที่มีศักยภาพจะได้รับการสนับสนุนงบ ตามความจำเป็นการใช้งาน โดยวิธีการตั้งงบประมาณ ได้พิมพ์ลงอีบัสเจ็ต ว่าของบใด จำนวนเท่าไหร่ จึงทำให้มีความหลากหลาย ถ้าไม่มีราคามาตรฐาน ให้ไปขอจากผู้ค้า 3 รายในพื้นที่เพื่อเป็นราคาเปรียบเทียบ อันไหนไม่มีใช้ราคาต่ำสุด ดังนั้นสหกรณ์ 300 กว่าแห่ง จะมีคำของบมาเป็นหมื่นรายการ มีความหลากหลายมาก เพราะต่างสหกรณ์ต่างพื้นที่ และจากร้านค้าต่าง ๆ มาอ้างอิงกระบวนการต่อมากรมนำมาพิจารณาถึงความจำเป็น

 

 

 

รวมทั้งมีคณะทำงานจัดทำงบประมาณ มาดูรายละเอียด รายการใดมีประโยชน์กับสมาชิก และสเป็กที่ขอมาเกินความจำเป็นหรือไม่ จึงทำสรุป ในตอนแรกเป็นเงิน 6 .4 พันล้านบาท เมื่อมาพิจารณาตัดทอนลงมา 4.9 พันล้านบาท แล้วส่งไปสำนักงบประมาณ ซึ่งระหว่างการดำเนินการ สำนักงบฯแจ้งมาว่ามีวงเงิน 2 พันล้านบาท ในส่วนกรมส่งเสริมสหกรณ์ และสำนักงบฯมีกำหนดราคาไว้ด้วย ก่อนที่จะผ่านสนช.


"ผมเอง และผู้บริหารกระทรวง ได้พิจารณา งบ1.7 พันล้านให้กับกว่า 300 สหกรณ์ จัดซื้อจัดจ้าง คุรุภัณฑ์ และผ่านสำนักงบฯพิจารณา เป็นราคากำหนดตามมาตรฐาน เช่นรถโฟลค์ลิฟ 2 พันซีซี ซื้อได้หลายยี่ห้อ ราคาขอไปก็มีความแตกต่าง และ สิ่งก่อสร้าง มีราคากำหนดไว้เป็นตารางเมตร"นายเลิศวิโรจน์ กล่าว

 

นายจักรฤกษ แก้วทอง ประธานสหกรณ์กองทุนสวยยาง จ.ตรัง กล่าวว่าได้ยื่นของบซื้อรถโฟล์คลิฟท์ ขนาด 3 พันซีซี ราคา 1.3 ล้านบาทต่อคัน แต่ได้งบซื้อจริง 9.8 แสนบาท ซี่งได้เสนอราคาเปรียบเทียบจากบริษัทในพื้นที่สองราย โดยสหกรณ์จ่ายเงินสมทบอีก 10% ส่วนสหกรณ์การเกษตรจ.เชียงราย เสนอซื้อรถโฟล์คลิฟท์ ราคา 9.5 แสนบาท ขนาด 2.5 พันซีซี ได้อนุมัติงบ 6 .5 แสนบาท  ในส่วนสหกรณ์การเกษตร จ.อุตรดิกต์ ก่อสร้าง ไซโล 45 ล้าน ซี่งต่ำกว่าราคากลาง จะใช้เก็บข้าวปีละ7 หมื่นตัน โดยกรมให้ 39 ล้านบาม สหกรณ์สมทบ 14 %

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ