ข่าว

"ฟ้าทะลายโจร"สมุนไพรใช้ใบประโยชน์น่าทึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล        [email protected] 

 

         ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรใช้ใบ ประโยชน์น่าทึ่ง มีเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับสมุนไพรมหัศจรรย์ชนิดนี้อยู่ทั่วไปแทบทุกหนแห่ง ที่ขึ้นง่ายแม้ไม่ได้ตั้งใจปลูกก็ยังเกิดกระจายเติบโตได้แม้มีพันธุ์อยู่ใช้เป็นเชื้อดีเพียงต้นเดียวยังสามารถขยายเป็นต้นขึ้นใหม่ได้เองจากเมล็ดที่คล้ายต้อยติ่งดีดตัวตกลงพื้นตามธรรมชาติของพืชชนิดนี้ จนคล้ายวัชพืช 

 

"ฟ้าทะลายโจร"สมุนไพรใช้ใบประโยชน์น่าทึ่ง

           ถึงแม้จะมีมูลค่าต่อพื้นที่ไม่สูงมากนักเมื่อเทียบกับพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ ที่หลายคนเคยปลูกกัน ก็ยังดีกว่าปล่อยปละพื้นที่ให้ว่างเปล่าจนเป็นที่งอกของวัชพืชตัวจริงที่ต้องเพิ่มภาระในการกำจัดอย่างน่าเสียดายทรัพยากร หากมีพื้นที่แปลงใหญ่ขึ้นหน่อยเราอาจไม่ต้องสร้างโรงเรือน เพียงมีระบบน้ำให้ “ฟ้าทะลาย” ชื่อเรียกย่ออย่างง่ายที่มีความหมายเดียวกัน ซึ่งเป็นพืชล้มลุกต้นเตี้ยก็สามารถเติบโตได้ดีเช่นกัน

 

"ฟ้าทะลายโจร"สมุนไพรใช้ใบประโยชน์น่าทึ่ง

       เพียงแต่ขนาดของใบอาจใหญ่ไม่เท่ากับการปลูกในสภาพแวดล้อมที่มีแสงรำไร โดยกิ่ง ก้าน ใบ อาจจะเหนียวและแข็งเพิ่มขึ้นในช่วงขาดน้ำและจากการที่ได้รับแสงที่เข้มขึ้น การดูแลก็ควรเน้นแบบธรรมชาติด้วยสารอินทรีย์ สรรพคุณที่หลายคนรู้จักดีถึงการรักษาอาการไอ เป็นไข้ เจ็บคอ ก็สามารถดูแลแก้ไขอาการได้เบื้องต้นด้วยตัวเอง โดยบางคนเก็บกินใบสด รสขมลิ้นติดปากก็จากความง่ายของการใช้หากได้แปรรูปตากแห้งและมีบรรจุภัณฑ์เป็นแคปซูลก็รับประทานง่ายขึ้นมาก 

          ด้วยความขมนี้จึงได้มีคำเปรียบเปรยให้ว่าเป็นยา หากได้รู้ว่าหวานก็มักไม่พานพบอะไรที่ใช้รักษาอย่างชัดแจ้ง หรือจะกลายเป็นสิ่งน่ากลัวยิ่งหากเอ่ยเป็นวาจาอันหวานลิ้น แต่ขาดซึ่งความจริงใจ นอกจากการใช้ที่เรารู้จัก ยังมีการนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกมากมาย ทั้งจากงานวิจัยและการเรียนรู้ตามภูมิปัญญาที่ใช้รักษาโรคทั้งเกิดจากกลุ่มไวรัสและแบคทีเรีย เฉกเช่นยาปฏิชีวนะที่ได้จากสมุนไพรชนิดนี้ที่อยู่ใกล้ตัวแบบไม่ต้องกลัวการดื้ออย่างยาวิทยาศาสตร์ที่ใช้ผิดพลาดขาดความพอดีแถมยังมีราคาที่ต่างกันมาก

          หากมีการปลูกอย่างมีปริมาณก็ยังสามารถเพิ่มโอกาส เพิ่มช่องทางทางการตลาดไปสู่วิถีการใช้ผสมร่วมอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ที่คัดมาตรฐานคุณภาพสมุนไพรด้อยกว่าที่ใช้ในคน จนเกิดภูมิปัญญาแขนงใหม่ที่เกษตรกรนำฟ้าทะลายโจร มาใช้แก้ปัญหาโรคที่เกิดกระจายในสัตว์ปีก และยังใช้ทดแทนสารปฏิชีวนะที่ใช้เป็นสารเร่งเนื้อแดงในฟาร์มปศุสัตว์

         ส่วนสัตว์น้ำรวมไปถึงการเลี้ยงกุ้งก็เคยมีคนนำไปผสมกับอาหารเพื่อเลี้ยงดูแลรักษาด้วยสมุนไพรเชิงเดี่ยวชนิดนี้ที่ไม่ต้องผสมกับตัวอื่นใดจนถึงได้เป็นยาตำรับใช้แทนยานำเข้าจากต่างประเทศ ก็แก้ปัญหาโรคต่างๆ จากภูมิคุ้มกันได้ดี ทั้งนี้คงต้องมีวิธีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบร่วมด้วย

          ในการใช้สมุนไพรชนิดนี้ แม้จะได้รับการยอมรับโดยพื้นฐานทั่วไปจนได้บรรจุอยู่ในบัญชียาหลักของชาติ แต่ก็ไม่อาจละเลยมาตรฐานการผลิตตั้งแต่เริ่มในแปลงจนถึงการแปรรูปเพื่อการใช้อย่างถูกต้อง แม้สมุนไพรชนิดนี้จะมีมากและผลิตง่ายก็ตาม เราก็ต้องใส่ใจให้ความสำคัญในขั้นตอนต่างๆ ตามความรู้และข้อปฏิบัติที่ถูกต้องที่จะนำสมุนไพรฟ้าทะลายโจรไปสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ระบบทางการเกษตรในระดับครัวเรือนไปจนถึงระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ให้เกิดความปลอดภัยสู่ผู้บริโภค และส่งผลดีด้านสาธารณสุข 

         แม้เริ่มต้นจากภูมิปัญญาจนพัฒนาก้าวไกลด้วยงานวิจัยจนเกิดความหลากหลายของการใช้ประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นทดแทนการใช้ยาเคมีโดยส่วนใหญ่ที่มีใช้กันอยู่ในระบบ จนอาจเกิดอุตสาหกรรมขึ้นใหม่ที่จะเติบโตอย่างมีทิศทางสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนและชุมชน  มีการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ ที่เป็นพื้นฐานของอาชีพจากคนส่วนใหญ่ของประเทศเราให้มีความมั่นคง ที่คงต้องเริ่มจากส่วนเล็กของพื้นที่ ให้คนได้มีความรู้และสามารถช่วยเหลือตนเองให้มาก 

           ถึงเรื่องเหล่านี้จะดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ เพียงแค่สมุนไพรพื้นบ้าน วันหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ อย่างฟ้าที่กว้างไกลสามารถทะลายโจรที่เป็นปัญหาของระบบได้เป็นอย่างดี !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ