ข่าว

เที่ยวงานวันกระท้อนหวาน ที่ปราจีนบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เที่ยวงานวันกระท้อนหวาน ที่ปราจีนบุรี

วันที่ 7 ก.ค.61 นายวัลลภ  ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี  เป็นประธานเปิดงานวันกระท้อนหวาน  ครั้งที่ 1  ของตำบลวังดาล อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ที่ตลาดกลางการเกษตร ต.วังดาล    มีนายภาสกร กัณหารี กำนัน ต.วังดาล  กล่าวรายงาน    พร้อมด้วยมีเกษตรอำเภอ, ผู้ใหญ่บ้าน,ประชาชน ร่วมคับคั่งกว่า 100 คน 

 

หลังจากที่ประชาชนชนชาวสวนส่วนใหญ่ของตำบลวังดาล   ปลูกกระท้อนกันเป็นจำนวนมาก  เดือน ก.ค.นี้  เป็นฤดูเก็บเกี่ยวกระท้อนออกขายกันแล้ว   ในหลากหลายพันธุ์ อาทิ  อีหล้า,คานหาม,ปุยฝ้าย   ซึ่งปกติเกษตรกรต้องนำไปขาย หรือ  ให้พ่อค้ามารับซื้อถึงสวน    เป็นการเสียเปรียบในการค้า  จะถูกกดราคา

 

นายภาสกร กัณหารี กำนัน ต.วังดาล  กล่าวว่า  "ในพื้นที่ ต.วังดาล ประชาชนส่วนใหญ่ปลูกกระท้อนกันมากโดยแต่เดิมนิยมปลูกเป็นสวนหลังบ้าน หรือ ปลูกเป็นรั้วบ้าน   ต่อมาเมื่อเกษตรกรเห็นว่ากระท้อนสามารถขายได้ราคาดี        ทนทานต่อโรคและความแห้งแล้งได้ดี    จึงมีการพัฒนาปลูกกระท้อนกันมากขึ้น และปลูกเป็นสวนขนาดใหญ่ก็มี   พันธุ์ที่นิยมปลูก และสร้างชื่อเสียง ได้แก่  กระท้อนพันธุ์อีหล้า มีผลขนาดใหญ่ ผลกลม ค่อนข้างแป้น ผิวสีเหลือง น้ำหนักของผลตั้งแต่ 400 – 1,300 กรัม เนื้อในมีสีขาวนวลเป็นปุยนุ่มหกนา รสหวานกลมกล่อม  , กระท้อนพันธุ์ปุยฝ้าย  เป็นกระท้อนพันธุ์หนัก ผลมีอายุการเก็บเกี่ยวช้า  จะเก็บผลได้ประมาณเดือน ก.ค. นี้ ผลมีขนาดกลาง ถึง ค่อนข้างใหญ่  น้ำหนักผลประมาณ  400 – 1,300 กรัม ต่อผล  เปลือกบาง เนื้อหนานุ่มไม่กระด้าง มีปุยแทรกเนื้อจนถึงเปลือก  รสชาติหวานอมเปรี้ยวกลมกล่อม ไม่ฝาด  ปุยหุ้มเมล็ดหนา ฟู  รสหวานจัด 

 

 จึงอยากให้ลูกบ้านได้รวมตัวกัน   นำกระท้อนออกมาขายที่ตลาดกลางของตำบล   พบกับลูกค้าโดยตรง    และนำพืชผักต่างๆมาขายได้อีกด้วย   

 

ทั้งนี้ประชาชนในตำบลวังดาล   มีการทำเกษตรหลายอย่าง   จึงมีแนวคิดที่จะนำผลิตผลทางการเกษตรนาๆชนิด  ที่ปลูกเป็นผักปลอดสาร  มาจำหน่ายให้แก่พ่อค้าคนกลาง  และประชาชนทั่วไปได้แวะซื้อหากัน   ในราคาย่อมเยา   ได้ซื้อหาผลไม้ปลอดสารพิษและเลือกสินค้าจำพวกพืชผักสวนครัวจากเกษตรที่ทำกันเป็นกลุ่มใหญ่  เช่น กลุ่มพืชผักปลอดสาร มะละกอ หน่อไม้  และกลุ่มทำขนมสดจากการแปรรูปจากดอกอัญชัญ  ตลอดจนผักพื้นบ้าน   ที่หากินยากมาจำหน่ายงาน นี้   จัดขึ้นระหว่างวันที่7-8 ก.ค.นี้   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ