ข่าว

"5 ก.ค."รูู้ผลสอบไทยนิยม"ซื้อเครื่องมือเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สรุป" 5 ก.ค.นี้ ปมสอบงบ 1.7 พันล้านบาท"ไทยนิยม ยั่งยืน"จัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์เกษตร ให้กับสหกรณ์การเกษตร 307 แห่ง 67 จังหวัด

 

30 มิถุนายน 256 "ปลัดเกษตรฯ"แจงผลสรุป  5 ก.ค.นี้ ปมสอบงบ 1.7 พันล้านบาท ไทยนิยม ยั่งยืน จัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์เกษตร ให้กับสหกรณ์การเกษตร 307 แห่ง 67 จังหวัด

 

 

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่าตามที่นายกฤษฏา บุญราช รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรฯตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน หลังจากเกิดข้อครหาการใช้งบประมาณ 1.7 พันล้านบาท ของโครงการไทยนิยม ยั่งยืน  จ่ายอุดหนุนให้กับสหกรณ์การเกษตร จัดซื้อจัดจ้างเครื่องมืออุปกรณ์การเกษตร การแปรรูปเพื่อดำเนินการชะลอสินค้าเกษตร ที่มีการตั้งข้อสังเกตเครื่องมือชนิดเดียวกันแต่มีราคาสูงกว่ากันของแต่ละสหกรณ์ ซึ่งปลัดกระทรวงฯจะแถลงผลสรุปวันที่ 5 มิ.ย.นี้เพื่อให้เกิดความชัดเจนกับสังคมในเรื่องการใช้งบทั้งหมด 

 

"5 ก.ค."รูู้ผลสอบไทยนิยม"ซื้อเครื่องมือเกษตร


อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่าในโครงการนี้ มีสหกรณ์การเกษตร ที่ผ่านการคัดเลือกมีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจมีความโปร่งใส เข้าร่วม 307 แห่ง 67 จังหวัด โดยกรมรับผิดชอบดูแลงบประมาณเพื่ออุดหนุนจ่ายขาด ใน 3 โครงการหลัก คือโครงการพัฒนาสถาบันเกษตรกรจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร(แก้มลิง) โครงการสนับสนุนอุปกรณ์แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โครงการเพิ่มศักยภาพการรวบรวมการแปรรูปยางพาราในสถาบันเกษตรกร  

 

"5 ก.ค."รูู้ผลสอบไทยนิยม"ซื้อเครื่องมือเกษตร

 

ทั้งนี้ขั้นตอนการเสนอของบโดยสำนักงบประมาณ จะกำหนดเกณฑ์ราคาเฉลี่ย เพื่อใช้สำหรับอ้างอิงในการตั้งงบประมาณของแต่ละรายการ หากราคาตามรายการที่ขอมาต่ำกว่าราคาอ้างอิง สำนักงบประมาณจะพิจารณาจัดสรรให้ตามคำขอแต่ถ้าราคาตามรายการที่ขอมาสูงเกินกว่าราคาอ้างอิง สำนักงบประมาณจะจัดสรรให้ตามราคาอ้างอิงเท่านั้น

 

"5 ก.ค."รูู้ผลสอบไทยนิยม"ซื้อเครื่องมือเกษตร

 

จากนั้นเมื่อประกาศใช้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561  จะมีรายละเอียดประกอบที่ระบุรายการและจำนวนเงินอุดหนุนของครุภัณฑ์สิ่งกอสร้างที่ได้รับอนุมัติ และเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง โดยมีศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจและติดตามนโยบายไทยนิยมยั่งยืนในส่วนกลาง ติดตามความก้าวหน้า 

 

"5 ก.ค."รูู้ผลสอบไทยนิยม"ซื้อเครื่องมือเกษตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ