ข่าว

หวั่น ! ทุจริตกำชับอบรมเสริมสร้างรายได้เกษตรกรโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมส่งเสริมการเกษตร"กำชับเกษตรจังหวัดทั่วประเทศเพิ่มโอกาสเกษตรกรขยายสมัครอบรมเสริมสร้างรายได้โปร่งใสศพก.ขับเคลื่อนดึงชุมชนเข้าร่วมตอบโจทย์พัฒนาเกษตรอย่างยืน

 

30 มิถุนายน 2561 "กรมส่งเสริมการเกษตร"กำชับเกษตรจังหวัดทั่วประเทศ เพิ่มโอกาสเกษตรกร ขยายสมัครอบรมเสริมสร้างรายได้โปร่งใส ศพก.ขับเคลื่อน ดึงชุมชนเข้าร่วมตอบโจทย์พัฒนาเกษตรอย่างยั่งยืน 

 

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล  อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า สำหรับโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ได้รับงบประมาณกว่า 5,200 ล้านบาท โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1. การฝึกอบรมเกษตรกร ใน 9101 ชุมชน ชุมชนละ 200 ราย รวม 1,820,200 ราย 2. การพัฒนากลุ่มเกษตรกรในชุมชน อาจจะมากกว่า 1 โครงการก็ได้ ที่มีความสนใจร่วมกัน รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ 300,000 บาท ต่อ 1 กลุ่ม และเกษตรกรจะต้องผ่านการอบรม ซึ่งเน้นการพัฒนาเกษตรกรรายย่อย ให้เกิดความเข้มแข็ง

 

หวั่น ! ทุจริตกำชับอบรมเสริมสร้างรายได้เกษตรกรโปร่งใส

 

ทั้งนี้รัฐบาลให้สิทธิในชุมชนในการพิจารณาความเหมาะสมของโครงการ โดยในช่วงแรกเป็นช่วงฝึกอบรมเกษตรกรและปิดรับสมัครไปแล้วจนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ปัจจุบัน (28 มิ.ย. 2561) มียอดในการรับสมัครเกษตรกร จำนวน 1,551,043 ราย คิดเป็น 85% จากเป้าหมาย ซึ่งหลายพื้นที่เกษตรกรให้ความสนใจมาก มีเกษตรกรสมัครเกินเป้าหมาย ทำให้กรมส่งเสริมการเกษตร พิจารณา เร่งด่วน ในการขยายโอกาสให้กับเกษตรกร ผู้สนใจที่จะเข้าร่วมโครงการ ได้รับโอกาสเพิ่มมากขึ้น จนถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 นี้  

 

หวั่น ! ทุจริตกำชับอบรมเสริมสร้างรายได้เกษตรกรโปร่งใส

 

โดยจะต้องเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร และเกษตรกรจะต้องไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการอื่น ๆ ภายใต้โครงการไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งเกษตรกรที่สนใจเข้าร่วมสมัครได้ ณ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน 

 

อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทุกชุมชน จำนวน 9101 ชุมชน เริ่มกิจกรรมฝึกอบรมให้กับเกษตรกรแล้ว และระยะต่อไปจะเป็นการเสนอแผนชุมชน เพื่อที่ชุมชน จะสามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณได้ ชุมชนละ 300,000 บาท ซึ่งเงื่อนไขเกษตรกรจะต้องผ่านการฝึกอบรมอาชีพภายใต้โครงการฯ ก่อน นอกจากนี้ ยังกำชับให้ทุกพื้นที่ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส รอบคอบและรัดกุม เพื่อป้องกันการทุจริตที่อาจเกิดขึ้น พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า ทุกโครงการฯ ที่ดำเนินการภายใต้การขับเคลื่อนของกรมส่งเสริมการเกษตร สั่งจ่ายผ่านบัญชีของเกษตรกรเท่านั้น 

 

หวั่น ! ทุจริตกำชับอบรมเสริมสร้างรายได้เกษตรกรโปร่งใส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ