ข่าว

มกอช.เจ๋ง ! สหรัฐฯรับเป็นหน่วยรับรอง FSMA ประเทศแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มกอช."เจ๋ง ! ประกาศสหรัฐฯรับไทยเป็นหน่วยรับรองระบบงาน FSMA ประเทศแรกของโลกส่งผลความสามารถแข่งขันส่งออก ลดขั้นตอนตรวจสอบซ้ำปลายทาง

25 มิถุนายน 2561 นางสาวเสริมสุข สลักเพ็ชร์ เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ  เปิดเผยว่า สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.)  

 

ได้รับการยอมรับความสามารถด้านการรับรองระบบงานขอบข่ายอาหารคน (Preventive Controls for Human Food : PCHF) และอาหารสัตว์ (Preventive Controls for Animal Food : PCAF) นับเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับภายใต้กฎหมายความปลอดภัยอาหารของสหรัฐอเมริกา สร้างความเชื่อมั่นในระบบการรับรองระบบงานของ มกอช. นำมาซึ่งการลดการตรวจสอบซ้ำและการกักกันสินค้าที่อาจเกิดขึ้นปลายทางได้ ส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐอเมริกาได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 


ทั้งนี้มกอช. ในฐานะ หน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation body : AB) ด้านสินค้าเกษตรและอาหารของไทย ได้ยื่นสมัครขอการยอมรับความสามารถในฐานะหน่วยรับรองระบบงานตามโปรแกรมการรับรองจากบุคคลที่สามที่ได้รับการรับรอง (Accredited Third-Party Certification Program) จากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (The United States Food and Drug Administration:USFDA) ขอบข่ายอาหารคน และอาหารสัตว์  เมื่อเดือนธันวาคม 2560  โดย USFDA ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจประเมินเมื่อกลางเดือนมีนาคม 2561 และได้พิจารณาให้การยอมรับความสามารถของ มกอช. เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561  

 

มกอช.เจ๋ง ! สหรัฐฯรับเป็นหน่วยรับรอง FSMA ประเทศแรกของโลก

 

การที่ มกอช.ได้รับการยอมรับความสามารถด้านการรับรองระบบงาน ภายใต้ กฎหมายความปลอดภัยอาหารฉบับปรับปรุงใหม่ Food Safety Modernization Act (FSMA) จากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา USFDA ครั้งนี้ นับว่าประเทศไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับจาก USFDA นอกเหนือจาก ANSI (American National Standards Institute) และ ANAB (American National Standards Institute – American Society for Quality National Accreditation Board LLC) ที่เป็นหน่วยรับรองระบบงานของสหรัฐอเมริกา  

อย่างไรก็ตามความสำเร็จดังกล่าวถือเป็นผลจากการปฏิบัติงานเชิงรุกของ มกอช.เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทย โดยประสานงานและสนับสนุนหน่วยงานฝึกอบรมในประเทศไทยให้เป็นเครือข่ายความร่วมมือการฝึกอบรมด้านความปลอดภัยอาหารกับหน่วยงานที่ได้การยอมรับจาก USFDA เช่น สถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ รวมทั้ง มกอช.ได้มีการลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับหน่วยงานฝึกอบรม 18 หน่วยงาน เพื่อการพัฒนาและเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการแก่บุคลากรในสถานประกอบการผลิตอาหารคนและอาหารสัตว์ของไทยอย่างต่อเนื่อง

 

ซึ่งส่งผลให้ประเทศไทยมีความสามารถแข่งขันในการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาภายใต้ข้อกำหนดกฎหมายใหม่ ก่อนประเทศใด ๆ ในโลก และยังเป็นการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้พร้อมต่อกระแสแนวโน้มการปรับปรุงและยกระดับกฎหมายภาครัฐทั่วโลก สู่การถ่ายโอนภารกิจการตรวจสอบให้แก่หน่วยงานบุคคลที่สาม ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกในโลกที่เป็นผู้ริเริ่ม  
 

  มกอช.เจ๋ง ! สหรัฐฯรับเป็นหน่วยรับรอง FSMA ประเทศแรกของโลก

 

นอกจากนี้หน่วยรับรองที่ผ่านการรับรองระบบงานจาก มกอช. จะเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการที่หน่วยรับรองขอการยอมรับจากสหรัฐอเมริกาโดยตรง ซึ่งหากผู้ประกอบการของไทยที่ส่งสินค้าอาหารคนและอาหารสัตว์ไปขายยังสหรัฐอเมริกา มาขอการรับรองตามขอบข่าย  PCHF/PCAF จากหน่วยรับรองที่ผ่านการรับรองระบบงาน จาก มกอช. ตามกฎระเบียบ Accredited Third-Party Certification Rule จะทำให้ผู้นำเข้า (Importer) สินค้าในสหรัฐอเมริกา ที่ดำเนินการตามโปรแกรมที่เรียกว่า VQIP (Voluntary Qualified Importer Program)

 

สามารถนำเข้าสินค้าอาหารไปยัง USA ในช่องทางพิเศษ เพื่อลดการตรวจสอบซ้ำที่ปลายทาง  ช่วยลดปัญหาความล่าช้าที่ด่านนำเข้าของสหรัฐ รวมทั้งลดการกักกันสินค้าที่อาจเกิดขึ้น ผู้ประกอบการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปสหรัฐอเมริกาจะได้รับการอำนวยความสะดวกทางการค้ามากขึ้นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ทั้งยังเป็นการได้เปรียบผู้ประกอบการในประเทศที่ยังไม่ได้รับการตรวจประเมินอีกด้วย

 

มกอช.เจ๋ง ! สหรัฐฯรับเป็นหน่วยรับรอง FSMA ประเทศแรกของโลก

 

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) ได้รับการยอมรับความสามารถด้านการรับรองระบบงานขอบข่ายอาหารคน (Preventive Controls for Human Food : PCHF) และอาหารสัตว์ (Preventive Controls for Animal Food : PCAF) นับเป็นประเทศแรกของโลกที่ได้รับการยอมรับภายใต้กฎหมายความปลอดภัยอาหารของสหรัฐอเมริกา สร้างความเชื่อมั่นในระบบการรับรองระบบงานของ มกอช. นำมาซึ่งการลดการตรวจสอบซ้ำและการกักกันสินค้าที่อาจเกิดขึ้นปลายทางได้ ส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐอเมริกาได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น 

 

โดยหน่วยรับรองที่สนใจสมัครขอการรับรองระบบงานตามกฎระเบียบ Accredited Third-Party Certification  Program สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กองรับรองมาตรฐาน มกอช. โทรศัพท์ 02-5612277 ต่อ 1251

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ