ข่าว

สหกรณ์   มั่นใจจัดซื้อ"โฟล์คลิฟต์"โปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรวจงบ1.7ล."ไทยนิยมยั่งยืน"สหกรณ์   มั่นใจจัดซื้อ"โฟล์คลิฟต์"โปร่งใส-เปิดเผย"

 

  มั่นใจโครงการ “ไทยนิยมยั่งยืน” ช่วยเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจรวบรวมและแปรรูปผลผลิตการเกษตรของสหกรณ์ สามารถรองรับสินค้าการเกษตรหลัก ทั้งข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลังและยางพารา ไม่น้อยกว่า 900,000 ตัน เร่งกำชับสหกรณ์จังหวัดติดตามการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ทุกขั้นตอนต้องทำด้วยความรอบคอบและรัดกุม คาดว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณลง 57.499 ล้านบาท พร้อมยืนยันการตรวจสอบไม่พบการทุจริตหรือข้อผิดปกติในการจัดซื้อจัดจ้าง 

สหกรณ์   มั่นใจจัดซื้อ"โฟล์คลิฟต์"โปร่งใส

 

    หลังมีกระแสข่าวตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดซิ้อจัดจ้างรถยก (โฟล์คลิฟต์) ตามโครงการรวบรวมและแปรรูปยางพารา  พิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวโดยขณะนี้แต่ละสหกรณ์อยู่ในขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งดำเนินการโดยคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์เอง และได้บริษัทผู้รับจ้างแล้วจำนวน 278 แห่ง ยังอยู่ระหว่างการจัดหาผู้รับจ้างอีก 36 แห่ง โดยจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ 

  โดยกรมได้กำชับให้ทุกจังหวัดส่งเจ้าหน้าที่ลงไปติดตามดูขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและการก่อสร้างอุปกรณ์การตลาดเป็นรายสหกรณ์ว่าถูกต้องตามแบบหรือไม่ และต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบรัดกุมและคำนึงถึงประโยชน์ความคุ้มค่าเป็นสำคัญ และสหกรณ์จะต้องยึดระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างที่นายทะเบียนสหกรณ์แนะนำให้ถือใช้ โดยอ้างอิงจากระเบียบของทางราชการ และทุกขั้นตอนจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเข้าร่วมพิจารณา 

 

สหกรณ์   มั่นใจจัดซื้อ"โฟล์คลิฟต์"โปร่งใส

    เริ่มตั้งแต่การกำหนดราคากลาง สหกรณ์จะต้องจัดหาผู้มีความรู้เฉพาะด้านนั้นมาร่วมเป็นคณะกรรมการกำหนดราคา เช่น ช่างโยธา ที่มีความรู้ด้านการก่อสร้าง หรือช่างเทคนิคที่มีความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือที่สหกรณ์จะจัดซื้อ ส่วนการจัดซื้อครุภัณฑ์ทั่วๆ ไป จะมีการรับซองประกวดราคา การพิจารณาผลการจัดซื้อจัดจ้าง และการตรวจรับพัสดุ จะมีภาคประชาชนเข้ามาร่วมในทุกขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งการพิจารณาคัดเลือกผู้เสนอราคาจะพิจารณาจากคุณลักษณะของอุปกรณ์เครื่องมือตามที่กำหนดในประกาศ และเป็นการประกวดแข่งขันราคากันอย่างเปิดเผย

    “แต่ละสหกรณ์ก็ต้องทำตามแบบที่เสนอขอมา ว่าสิ่งก่อสร้างแบบไหน ครุภัณฑ์แบบไหนที่จำเป็นต้องใช้ เช่น รถโฟล์คลิฟต์ รถตัก แม้ว่าจะสามารถยกของได้ในปริมาณ 2 ตันเท่ากัน แต่อาจจะราคาต่างกัน เนื่องจากคุณสมบัติและสมรรถนะในการใช้งานของรถไม่เท่ากัน เช่น สามารถยกได้สูงกว่าและยาวกว่า เครื่องยนต์มีความแรง 2,000 ซีซี หรือ 3,000 ซีซี สหกรณ์จะเป็นผู้กำหนดคุณลักษณะของเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อดำเนินการประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งกรมได้กำหนดว่าจะต้องมีสมาชิกสหกรณ์เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยอย่างน้อย 1 คน เพื่อตรวจสอบทุกขั้นตอนให้เกิดความโปร่งใสและมั่นใจว่าสหกรณ์ดำเนินการอย่างเปิดเผย ซึ่งผลการจัดซื้อจัดจ้างขณะนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและไม่พบว่ามีการกระทำผิดระเบียบ การแข่งขันราคาส่วนใหญ่สหกรณ์จะจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือได้ในราคาที่ต่ำกว่างบประมาณที่ขอไป สามารถประหยัดงบประมาณลง 57.499 ล้านบาท ซึ่งแสดงว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างเกิดการแข่งขันอย่างมีอิสระ ไม่การล็อกสเป ซึ่งกรมได้วางระบบการกำกับติดตามการดำเนินโครงการนี้ไว้อย่างเข้มข้นรัดกุมเพื่อป้องกันปัญหาเรื่องทุจริต และหากตรวจพบในภายหลังว่าสหกรณ์ใดมีการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที” อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวย้ำ

   อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจและติดตามนโยบายไทยนิยมยั่งยืน ซึ่งมีรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นประธานในการติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด มีคณะทำงานกำกับติดตามงานในระดับจังหวัด ที่มีผู้ตรวจราชการกรมทำหน้าที่เป็นประธานคณะทำงานในเขตจังหวัดที่รับผิดชอบ และมีคณะทำงานประกอบด้วยสหกรณ์จังหวัด ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาธุรกิจ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหารจัดการ และตัวแทนภาคประชาชนในจังหวัดนั้นเข้าร่วมอย่างน้อย 2-3 คน เพื่อติดตามและกำกับให้การดำเนินโครงการเป็นไปด้วยความโปร่งใส ภายใต้ “ความถูกต้อง เป็นธรรม ได้ประโยชน์” ซึ่งคาดว่าการก่อสร้างอุปกรณ์การตลาดและเครื่องมือแปรรูปผลผลิตการเกษตรกำหนดให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2561 เพื่อรองรับฤดูกาลผลิตทันในต้นปี 2562 เป็นต้นไป  

  ทั้งนี้โครงการไทยนิยมยั่งยืน รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณอุดหนุนเพื่อเสริมศักยภาพการรวบรวมและแปรรูปผลผลิตการเกษตร วงเงิน 1,791.5341 ล้านบาท อุดหนุนสหกรณ์การเกษตร 307 สหกรณ์ในพื้นที่ 67 จังหวัด ประกอบด้วย 1.โครงการจัดเก็บพืชผลทางการเกษตร หรือโครงการแก้มลิง วงเงิน 1,017 ล้านบาท ให้สหกรณ์ 146 แห่ง สร้างฉางโกดัง ลานตาก เพื่อเก็บชะลอผลผลิตข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสำปะหลังเพิ่มขึ้น 715,000 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ 250,000 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นตันละ 200–500 บาท 2.โครงการรวบรวมและแปรรูปยางพารา วงเงิน 340.429 ล้านบาท ให้สหกรณ์ 62 แห่ง เก็บชะลอและแปรรูปผลผลิตยางพารา 150,000 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ 42,000 ราย มีรายได้เพิ่มขึ้นรายละ 1,190 บาท 

  3.โครงการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร วงเงิน 410.91 ล้านบาท ให้สหกรณ์ 99 แห่ง สร้างอุปกรณ์แปรรูปและตรวจสอบคุณภาพผลผลิตเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ได้แก่ โรงสีข้าว ห้องเย็น เครื่องชั่ง เครื่องคัดเกรด อาคารแปรรูป ให้แก่สินค้าเกษตร 9 ชนิด ได้แก่ ข้าว ผัก/ผลไม้ สมุนไพร ปาล์มน้ำมัน กาแฟ โคนม ประมง ปศุสัตว์ และมันสำปะหลัง จำนวน 56,000 ตัน เกษตรกรได้รับประโยชน์ 300,000 ราย ช่วยเพิ่มปริมาณธุรกิจสหกรณ์เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 3% และ 4.โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของเกษตรกร วงเงิน 22.2789 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ชาวบ้านที่ได้รับการจัดสรรที่ดินไม่น้อยกว่า 10,320 ราย 

 

สหกรณ์   มั่นใจจัดซื้อ"โฟล์คลิฟต์"โปร่งใส

 สอบ 3 ประเด็นไม่พบสิ่งผิดปกติ “โฟล์คลิฟต์” 

   รายงานจากกรมส่งเสริมสหกรณ์แจ้งว่าสำหรับงบประมาณอุดหนุนให้สหกรณ์จัดหารถโฟล์คลิฟต์ จำนวน 37 สหกรณ์ 41 คัน วงเงิน 34.63 ล้านบาท มีรายละเอียดดังนี้  1.ขนาด 2 ตัน จำนวน 3 คัน ราคาตั้งแต่ 540,000 ถึง 576,000 บาท  2.ขนาด 2.5 ตัน จำนวน 7 คัน ราคาตั้งแต่ 585,000–780,000 บาท 3.ขนาด 3 ตัน จำนวน 27 คัน ราคาตั้งแต่ 891,000–900,000 บาท และ 4.ขนาด 3.5 ตัน จำนวน 4 คัน ราคาตั้งแต่ 1,080,000-1,350,000 บาท ซึ่งในขบวนการขอตั้งงบประมาณนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์จะให้สหกรณ์เสนอรายการและคุณลักษณะของรถโฟล์คลิฟต์ที่สหกรณ์มีความต้องการ โดยให้สหกรณ์นำใบเสนอราคาจากผู้ประกอบการในท้องตลาดมาเสนอไม่น้อยกว่า 3 แห่ง สำหรับกรณีที่รถโฟล์คลิฟต์ขนาดเดียวกัน แต่ราคาแตกต่างกัน 

   ทั้งนี้เนื่องจากราคาจะขึ้นอยู่กับคุณลักษณะเฉพาะของรถโฟล์คลิฟต์ที่กำหนดในคำขอของสหกรณ์ เช่น ยี่ห้อ เครื่องยนต์ ความสามารถในการยกสูงที่แตกต่างกัน ทำให้ในบางกรณีประเภทของเครื่องยนต์อย่างเดียวกันแต่มีคุณลักษณะจำเพาะรถโฟล์คลิฟต์ที่แตกต่างกัน จึงทำให้ราคาแตกต่างกัน เช่น น้ำหนักที่ยกได้ 3 ตันเท่ากัน แต่ความสูงของเสาเมื่อไม่ยกสินค้าแตกต่างกัน และเมื่อยกสินค้าความสูงที่ยกได้ก็แตกต่างกัน ซึ่งกรมจะจัดสรรตามคำขอสหกรณ์ โดยอ้างอิงจากราคาที่เคยได้รับอนุมัติในปีก่อนๆ เทียบเคียงกับราคาตลาด หากไม่สูงเกินไปกว่าราคาอ้างอิง กรมจะจัดสรรให้ตามที่สหกรณ์ขอมา

    เมื่อกรมส่งเสริมสหกรณ์นำใบเสนอราคามาพิจารณาแล้วจะนำราคาที่ต่ำสุดจากใบเสนอราคามาขอตั้งงบประมาณ ซึ่งจะพิจารณาถึงการนำไปใช้ประโยชน์ให้เป็นไปตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละสหกรณ์เป็นหลัก จากนั้นก็จะนำไปสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างตามขนาดและคุณลักษณะที่ได้รับอนุมัติ ซึ่งจะดำเนินการตามระเบียบสหกรณ์ โดยเป็นระเบียบที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ยกร่างให้แก่สหกรณ์นำไปถือปฏิบัติ โดยระเบียบดังกล่าวจะอ้างอิงจากระเบียบในการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ

   สำหรับข้อกล่าวอ้างที่ว่ารถขนาดเดียวกัน คนขายเจ้าเดียวกันและขายในจังหวัดเดียวกัน ราคาแตกต่างกัน หลังกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ตรวจสอบจากผลการจัดซื้อจัดจ้างของสหกรณ์ในทุกจังหวัดแล้วพบว่า ถ้าเป็นรถขนาดเดียวกัน คุณลักษณะการใช้งานเหมือนกันไม่พบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น และจากผลการจัดซื้อจัดจ้างที่เกิดขึ้นจริงพบว่า มีผู้เสนอราคาต่ำกว่าราคาที่ได้รับจัดสรรงบประมาณจำนวน 28 คัน (จาก 41 คัน) เป็นเงิน 1.85 ล้านบาท

    ส่วนข้อกังวลว่าจะมีคนเดินไปเก็บเงินทอนนั้น ในการดำเนินการดังกล่าว สหกรณ์ต่างๆ ที่ได้รับเงินอุดหนุนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์จะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยอำนาจของคณะกรรมการดำเนินการของสหกรณ์ ส่วนราชการจะไม่เข้าไปแทรกแซงในทุกกระบวนการ แต่จะคอยตรวจสอบ กำกับ ติดตามให้สหกรณ์ดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบของสหกรณ์ให้เกิดความโปร่งใส จึงไม่พบพฤติกรรมตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ