ข่าว

แจกส.ป.ก."สวนส้ม"เงื่อนไขสุดแปลก !!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ป.ก."สวนส้มเชียงใหม่กว่า 5 พันไร่วุ่นไม่เลิก ไม่มีใครเสี่ยงให้เกษตรกรเข้าทำกิน เผยมีเงื่อนไขสุดแปลก ต้องทำส้มต่อไปและรับหนี้จากเจ้าของสวนส้มเดิมด้วย  

21 มิถุนายน 2561  ส.ป.ก.สวนส้มเชียงใหม่ กว่า 5 พันไร่ วุ่นไม่เลิก ไม่มีใครเสี่ยงให้เกษตรกรเข้าทำกิน เผยมีเงื่อนไขสุดแปลก ต้องทำส้มต่อไปและรับหนี้จากเจ้าของสวนส้มเดิมด้วย  

 

นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่ายังไม่มีข้อมูลการยึดคืนพื้นที่ตามมาตรา 44 ส.ป.ก.สวนส้ม จ.เชียงใหม่ กว่า 5 พันไร่ และพื้นที่อื่นๆ ยังให้เวลาเลขาธิการส.ป.ก.ส่งรายละเอียดทั้งหมดก่อน

 

รายงานข่าว เปิดเผยกรณีพื้นที่ส.ป.ก.สวนส้มกว่า 5 พันไร่ จ.เชียงใหม่ ตามที่ได้มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ใช้มาตรา44 ประกาศที่36/2559 สมัยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรมว.เกษตรฯได้ดำเนินการยึดพื้นที่ไว้แล้วแต่จนบัดนี้ยังไม่สามารถจัดให้เกษตรกรเข้าไปทำกินได้ สาเหตุสำคัญมาจากคนมีสีเป็นผู้ใหญ่ในรัฐบาล และผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยลงพื้นที่ตรวจยึดและรับปากที่จะดูแลที่ดินแปลงนี้เพื่อให้สามารถปลูกส้มได้ต่อไป โดยมีการให้ส.ป.ก.เชียงใหม่ ไปจัดเกษตรกรที่มารับสิทธิในที่ดินเหล่านี้มีเงื่อนไขให้ทำสวนส้มต่อไปด้วย

 

ทั้งนี้มีรายงานว่าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัด(คทช.จังหวัดเชียงใหม่)ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้หลายครั้งแต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้ เนื่องจากเงื่อนไขกำหนดให้เกษตรกรที่มารับที่ดินต้องทำสวนส้มต่อ เสี่ยงต่อการถูกฟ้อง จากผู้รับสิทธิในที่ดินเพราะจะต้องเป็นหนี้เจ้าของสวนส้มในฐานะเจ้าของที่เดิม

 

ในข้อเท็จจริงพบว่าการประชุมคทช.จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เมื่อวันที่ 23 พ.ค.61ได้มีการอ้างถึงรายงานการประชุมคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าว เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61 นายศุภชัย สงชู ผู้แทนปฎิรูปที่ดินจ.เชียงใหม่ ได้ชี้แจงว่าที่ดินจำนวน 5,960 ไร่นี้ อ.ฝาง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ คทช.จังหวัด ได้ประกาศให้ยื่นคำร้องขอทำประโยชน์ในที่ดิน ตั้งแต่ เดือน เม.ย.60 มีผู้ยื่นขอทั้งสิ้น 3,069  คน คัดกรองได้ 300 คน เมื่อเดือน ก.พ.60 แต่ คทช.จังหวัด ยังไม่อนุมัติรายชื่อตามที่เสนอ

 

เนื่องจากมีผู้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมและคทช.เชียงใหม่ ประสงค์ขอทราบแนวทางที่ชัดเจนจากทางส.ป.ก.เกี่ยวกับหลักเกณฑ์ คุณสมบัติเกษตรกร ที่จะได้รับการคัดเลือก สิทธิ หน้าที่ และความสัมพันธ์ระหว่างเกษตรกรสมาชิก สหกรณ์ และเจ้าของสวนส้มเดิม จึงเป็นประเด็นที่ได้หารือร่วมกัน ทั้งนี้ประธานคทช.เชียงใหม่ ในฐานะผู้ใช้อำนาจในการอนุมัติรายชื่อบัญชีผู้ที่สมควรจะได้รับการจัดที่ดิน มีข้อกังวลว่าผู้มาขอรับที่ดินทราบรายละเอียดหลักเกณฑ์ทั้งหมดในการจัดรับที่ดินแปลงสวนส้มหรือไม่ว่าต้องทำสวนส้ม ต้องร่วมกันเป็นสหกรณ์การเกษตร ไม่ได้สิทธิในที่ดินเป็นการเฉพาะราย รวมทั้งการเป็นผู้รับหนี้สินในการร่วมตั้งสหกรณ์ และการลงทุน

 

ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่าในเรื่องนี้เป็นที่น่าสงสัยว่าใครสั่งการให้เกษตรกรที่จะเข้ารับแปลงที่ดินต้องทำเฉพาะสวนส้มเท่านั้น เนื่องจากข้อเท็จจริงพบว่าส.ป.ก.ได้จัดงบประมาณจัดทำผังแปลงเพื่อจัดคนลงในราคาที่สูงกว่าแปลงจังหวัดอื่น ๆ จากแปลงจังหวัดอื่นประมาณ 5 - 8 พันบาท แต่ที่นี้มีราคาแปลงละกว่า 1 หมื่นบาท ยังต้องเสียพื้นที่ทำแนวกันชนสารเคมีให้กับแปลงสวนส้มด้วย ทำให้ที่ดินกว่า 5 พันไร่ ต้องเสียไปกับทำแนวกันชนเกือบ 1 พันไร่ และต้องทำแปลงส่วนกลางให้หลบเลี่ยงพื้นที่สวนส้มที่อยู่ระหว่างการเก็บเกี่ยวผลผลิต ให้กับเจ้าของเดิมด้วย ก่อนหน้านี้ตัวแทนบริษัทสวนส้ม 3 รายได้เดินทางมาขอความเป็นธรรมจากอดีตผู้มีอำนาจบริหารกระทรวงด้วย

 

รวมทั้งพื้นที่ส.ป.ก.รายใหญ่ที่มีผู้อิทธิพลครอบครองยังไม่มีการดำเนินการต่อแต่อย่างใด ทั้งที่ส.ป.ก.ยึดคืนมาแล้วในสมัยอดีต รมว.เกษตรฯ ตามมาตรา44 พื้นที่เป้าหมาย 4.4 แสนไร่ 27 จังหวัด  เช่น กำแพงเพชร 5.1 หมื่นไร่ ตาก 1.3 พันไร่ เพชรบูรณ์ 3.6 พันไร่ สุโขทัย 6.6 พันไร่ อุตรดิตถ์ 1.2 พันไร่ อุทับธานี 8.5 พันไร่ เชียงใหม่ 6.3 พันไร่ เชียงราย 520 ไร่ กาฬสินธุ์ 7.43 ไร่ ชัยภูมิ 2.7 พันไร่ นครราชสีมา 1.1 แสนไร่ บุรีรัมย์ 871 ไร่ อุดรธานี 1.1 หมื่นไร่ กาญจนบุรี 1.7 หมื่นไร่ จันทบุรี 1.1 พันไร่ ฉะเชิงเทรา 2.1 หมื่นไร่ ชลบุรี 1.6 หมื่นไร่ ตราด 3.5 พันไร่ ประจวบคีรีขันธ์ 528 ไร่ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ