ข่าว

"ชาวนา"บุกทำเนียบค้านพ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูฯตัดชำระหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"แกนนำหนี้สินชาวนา บุกทำเนียบยื่นหนังสือถึงนายกฯค้านร่าง พ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูฯใหม่ ตัดหน้าที่ชำระหนี้แทนเกษตรกร เหลือเพียงฟื้นฟูอาชีพเท่านั้น จับตาพรุ่งนี้ กฤษฎา

21 มิ.ย. 2561 "แกนนำ"หนี้สินชาวนาบุกทำเนียบยื่นหนังสือถึงนายกฯค้านร่าง พ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูฯใหม่ ตัดหน้าที่ชำระหนี้แทนเกษตรกร เหลือเพียงฟื้นฟูอาชีพเท่านั้น จับตาพรุ่งนี้"กฤษฎา"เจรจาแก้หนี้กับสถาบันการเงินถ้าไม่สำเร็จมีเคลื่อนไหว

ผู้สื่อข่ายงานว่าที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางนิสา คุ้มกอง แกนนำกลุ่มชาวนาสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตร กว่า 300 คน มาปักหลักชุมนุมนอนค้างตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยในวันนี้มีการเคลื่อนไหวนำเกษตรกร 20 คน ขึ้นรถปิกอัพไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นเรื่องคัดค้านแก้กฎหมายกองทุนฟื้นฟูฯต่อนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ ฝั่งสำนักงานป.ป.ช.เก่าตรงข้ามทำเนียบฯ

 

โดยนางนิสา กล่าวว่าตอนนี้คณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับเกษตรสมาชิกกองทุนฯตามมาตร 44 ของคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ต่ออายุคำสั่งอีก 180 วัน เพื่อเร่งรัดแก้ไขหนี้สินให้แล้วเสร็จโดยมีนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯเป็นประธานคณะทำงาน  แต่ปรากฏว่ากรรมการทั้งหมดมาจากข้าราชการ ไม่มีเกษตรกรเข้าร่วม จะมีการปรับบทบาทให้กองทุนเหลือหน้าที่แค่ฟื้นฟูอาชีพเท่านั้นไม่มีหน้าที่แก้หนี้สินให้เกษตรกร ซึ่งการที่รัฐบาลยืดเวลาอีก 180 วันเพื่อจะเอาฐานเสียงจากชาวนาก่อนการเลือกตั้งแต่ไม่ได้แก้หนี้ให้จบ

 

"ชาวนา"บุกทำเนียบค้านพ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูฯตัดชำระหนี้

 

พวกเราจะคัดค้านถึงที่สุด หากลดบทบาทกองทุน ได้เห็นร่างใหม่กำลังนำเสนอคณะทำงานเฉพาะกิจ ในเรื่องชำระหนี้แทนเกษตรกร ถูกตัดทิ้งหมด  ซึ่งถ้าไม่แก้เรื่องหนี้ก่อนไปฟื้นฟูอาชีพไม่สำเร็จ เพราะปัญหาหนี้มันพอกพูนมาก ทุกวันนี้เกษตรกรทุกคนต้องกู้ ธกส.มาส่งต้นส่งดอก ธกส. ก่อหนี้สินไปเรื่อยไม่รู้จักหมด ซึ่งอาชีพเกษตรกรล้มแล้วขึ้นยาก ตอนนี้ราคาผลผลิตแย่มาก โดยเฉพาะเกษตรกรภาคกลาง ต้องใช้สารเคมีทุกอย่างมีราคาแพงมาก ในการปลูกพันธุ์ข้าวอายุสั้น ที่กรมการข้าว พัฒนาพันธุ์มาต้องพึ่งปุ๋ยยา ทุกคนก็เร่งปลูกหลายรอบเพื่อใช้หนี้ธกส. 

 

แกนนำชาวนา กล่าวว่าเราต้องการให้กองทุนฯซื้อหนี้เกษตรกร โดยกองทุนฯชำระหนี้กับสถาบันการเงินแทน และเกษตรกรไปผ่อนกับกองทุน แต่ มาตรา44 ให้กองทุนฯตั้งคณะทำงานแก้กฎหมาย ที่ผิดฝาผิดตัวไม่เข้าใจปัญหาเกษตรกร ในประเด็นนี้จะติดตามอีกครั้งวันที่ 22 มิ.ย.เวลา 10.00 น. ซึ่งนายกฤษฏา จะเจรจากับสถาบันการเงินเจ้าหนี้ ไม่เชื่อว่าจะเจรจาได้จบพวกเราจะกำหนดแนวทางเคลื่อนไหวอีกที

 

"ชาวนา"บุกทำเนียบค้านพ.ร.บ.กองทุนพื้นฟูฯตัดชำระหนี้

 

ขณะหนี้สินชาวนาที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน กำลังถูกสหกรณ์ ธกส. ขายหนี้ให้กับคนนอก ทำให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้ามาลวงหลักทรัพย์ได้ โดยที่ผ่านมาพ.ร.บ.กองทุนได้ป้องกันเจ้าหนี้รายอื่น แม้กรมบังคับคดีมายึดทรัพย์ไม่ได้

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ