ข่าว

ฉลองครบ 3 ปีเว็บข่าวเกษตรก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉลองครบ 3 ปีเว็บข่าวเกษตรก้าวไกล "เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น"

               เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ณ บริเวณด้านหน้าอาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ได้มีการจัดงานเปิดตัวโครงการ “เกษตรคือประเทศไทย ก้าวไกล...ไปด้วยกันทั้งประเทศ” เนื่องในอากาสครบรอบ 3 ปี เกษตรก้าวไกล และยังเป็นการต้อนรับน้องใหม่ “เกษตรโว้ย VOICE”...โดยมีนายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานในพิธี ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติจากภาครัฐและเอกชนมาร่วมงานคับคั่ง 

 

ฉลองครบ 3 ปีเว็บข่าวเกษตรก้าวไกล

 

              นายพรศักดิ์ พงศาปานหรือลุงพร สอนอาชีพ เจ้าของเว็บไซต์ข่าวเกษตรก้าวไกลและเว็บข่าวเกษตรว้อยกล่าวถึงจุดเริ่มต้นของโครงการเกษตรคือประเทศไทยฯ มาจากแรงบันดาลใจสำคัญสูงสุด อันเนื่องมาจากพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ดังที่ว่า “เศรษฐกิจของเราขึ้นอยู่กับการเกษตรมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว รายได้ของประเทศที่ได้มาใช้สร้างความเจริญด้านต่างๆ เป็นรายได้จากการเกษตรเป็นส่วนใหญ่

            จึงอาจกล่าวได้ว่าความเจริญของประเทศต้องอาศัยความเจริญของการเกษตรเป็นสำคัญ และงานทุกๆ ฝ่ายจะดำเนินก้าวหน้าไปได้ก็เพราะการเกษตรของเราเจริญ…” และต่อมารัฐบาลทุกยุคทุกสมัยได้มีนโยบายที่จะพัฒนาภาคเกษตรมาตลอด โดยเฉพาะรัฐบาลปัจจุบัน ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ได้มีนโยบายที่จะพัฒนาภายใต้โครงการต่างๆมากมาย

         นายพรศักดิ์กล่าวต่อว่าแนวคิดของโครงการเกษตรคือประเทศไทยฯ คือ การจัดตั้ง “กองบรรณา ธิการเคลื่อนที่” (Mobile editorial) เพื่อออกเดินทางไปยังพื้นที่เกษตรทั่วประเทศ “เกษตรกรอยู่ที่ไหน เราอยู่ที่นั่น” เมื่อไปถึงจุดไหนพื้นที่ใดก็จะรายงานข่าวผ่านเครือข่ายระบบสื่อสารสมัยใหม่ (Live) รวมทั้งการจัดเก็บข้อมูลข่าว ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เพื่อนำเสนอผ่านสื่อในเครือข่ายเกษตรก้าวไกลดอทคอม (Google Youtube และ Facebook) โดยได้กำหนดการเดินทางไว้ทั้งหมด 7 เส้นทาง ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัด ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 99 วัน และสัมภาษณ์เกษตรกรประมาณ 210 คน

        " อยากจะเชิญชวนผู้เกี่ยวข้องทุกท่านคือ ไม่ว่าท่านจะอยู่ในภาคส่วนไหน ทำอาชีพอะไรอยู่ ท่านสามารถมีส่วนช่วยภาคเกษตรได้ทั้งสิ้น ทั้งแต่อาชีพสูงๆมาจนอาชีพล่างๆ เช่น เป็นหมอ เป็นวิศวกร เป็นนักบัญชี เป็นคนถีบสามล้อ เป็นพ่อค้าแม่ขาย ฯลฯ ทุกคนช่วยกันได้หมด ช่วยกันคิดว่าจะสร้างสรรค์กันอย่างไรให้การเกษตรของเราไปได้"

       เจ้าของเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลย้ำด้วยว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำเรื่องการเกษตรให้เป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่องของเกษตรกรเพียงอย่างเดียว หรือกระทรวงเกษตรฯเพียงอย่างเดียว เราในฐานะสื่อมวลชนเกษตร ก็จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ตั้งใจว่าการออกพื้นที่เกษตรคราวนี้จะถ่ายทอดรายงานข่าวให้ทุกคนรับรู้ให้มากที่สุด 
       อย่างไรก็ตามโครงการเกษตรคือประเทศไทยฯ ได้รับการสนับสนุนจาก 3 ภาคส่วน ดังนี้ 1. ภาครัฐ ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร สถานีวิทยุ ม.ก. มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) SME Development Bank ฯลฯ 2. ภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัท ฟอร์ด ประเทศไทย จำกัด บริษัท สยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ซุปเปอร์เอส จำกัด ฯลฯ 3. ภาคสังคมและองค์กรอิสระ ประกอบด้วย สภาเกษตรกรแห่งชาติ สมาคมสื่อมวลชนเกษตรแห่งประเทศไทย ฯลฯ  

 


             นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวระหว่างเป็นประธารนในพิธีเปิดโครงการเกษตรคือประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีเว็บไซต์เกษตรก้าวไกลตอนหนึ่งว่า

           “ผมดีใจมากที่มีการทำงานข่าวในลักษณะการจัดตั้งกองบรรณาธิการเคลื่อนที่ ซึ่งจะมีการารรายงานข่าวสดๆ (LIVE) เป็นข้อมูลดิบๆที่ตรงประเด็นที่สุด เราไม่ต้องมีปรับปรุงใดๆเป็นข้อมูลจริงเสียงจริงจากเกษตรกรในพื้นที่จริงๆ ผมเองเมื่อเช้าคุยกันน้องๆที่เป็นข้าราชการผมอยู่ในอาชีพราชการ 37 ปี ข้อมูลข่าวสารต่างๆจำเป็นที่จะต้องเข้าถึงเกษตรกร นโยบายการพัฒนาในเรื่องต่างๆ หากมีสื่อที่มีคุณภาพที่เป็นตัวกลางจะสามารถช่วยได้มาก

           ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้เห็นสื่อมวลชนทำงานด้วยอุดมการณ์ ด้วยความรักในอาชีพ และรักการเกษตร เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดี และในบางพื้นที่ถ้าเราไปในฤดูกาลที่แตกต่างกันจะเห็นความหลากหลาย เห็นวิถีชีวิตเห็นสิ่งดีๆมากขึ้น ถ้าเราสามารถนำเสนอความแตกต่างหรือความหลากหลายได้ก็จะเป็นสิ่งที่ดี เวลานี้กรมส่งเสริมการเกษตรกำลังสร้าง Smart Farmer หรือการสร้างเครือข่าย ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่หลากหลาย เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และจะนำมาซึ่งการพัฒนาภาคการเกษตร เช่นเดียวกับการทำข่าวหรือรายงานข่าวในโครงการนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อภาคเกษตรเป็นอย่างมาก  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ