ข่าว

เตือนเฝ้าระวัง!ชุมพรฝนตกหนักส่งผลลุ่มน้ำคลองท่าตะเภาเพิ่มสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนเฝ้าระวัง! ชุมพรฝนตกหนัก ส่งผลลุ่มน้ำคลองท่าตะเภาเพิ่มสูงขึ้น

 

              ฝนที่ตกหนักในพื้นที่จังหวัดชุมพร ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองท่าตะเภาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สั่งจับตาและเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด 

 

เตือนเฝ้าระวัง!ชุมพรฝนตกหนักส่งผลลุ่มน้ำคลองท่าตะเภาเพิ่มสูง

              ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศแจ้งเตือน เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันที่ 20 มิ.ย. 61 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักในบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายที่อาจเกิดจากฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลันไว้ด้วย นั้น

            จากการติดตามสภาพฝนในพื้นที่จังหวัดชุมพร พบว่ามีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 – 70 ของพื้นที่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำ และคลองธรรมชาติหลายแห่ง มีระดับน้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะลุ่มน้ำคลองท่าตะเภา ปัจจุบัน(19 มิ.ย. 61)ระดับน้ำบริเวณสถานีวัดน้ำ X.158 บ.วังครก อ.ท่าแซะ ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.39 เมตร แนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนสถานีวัดน้ำ X.180 สะพานเทศบาล2 อ.เมืองชุมพร ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 2.01 เมตร

             กรมชลประทาน ได้บริหารจัดการน้ำ โดยการชลอน้ำส่วนหนึ่งไว้บริเวณหน้าประตูระบายน้ำคลองท่าแซะ เพื่อไม่ให้น้ำจากคลองท่าแซะไหลลงมาสมทบกับน้ำที่มาจากคลองรับร่อ บริเวณจุดบรรจบกันที่ บ.ปากแพรก ต.นากระตาม อ.ท่าแซะ เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่ด้านท้ายประตูระบายน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำมักเกิดน้ำท่วมซ้ำซาก นอกจากนี้ ยังได้พร่องน้ำในแก้มลิงหนองใหญ่ คลองหัววัง-พนังตัก ประตูระบายน้ำสามแก้วใหม่ และประตูระบายน้ำท่าตะเภา ก่อนจะเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำหากเกิดฝนตกหนักลงมาอีก พร้อมทั้งเตรียมเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง ที่พร้อมจะสูบระบายน้ำได้ทันทีหากมีน้ำท่วมขัง

             ทั้งนี้ กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานชุมพร ได้บูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณริมแม่น้ำ ลำห้วย และลำคลองต่างๆ ที่มีระดับน้ำสูงขึ้น ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ของตนอย่างใกล้ชิด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ