ข่าว

ทส. จัดกิจกรรมอินเทรนด์ "วิ่งปันรักษ์ให้โลก" ลดขยะพลาสติก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทส. จัดกิจกรรมอินเทรนด์ "วิ่งปันรักษ์ให้โลก" ลดขยะพลาสติก

               

              พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ขยะพลาสติกกลายเป็นวิกฤติสำคัญด้านสิ่งแวดล้อม ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรงมากขึ้น ซึ่งไม่ว่าในเมืองใหญ่หรือชุมชนในชนบท ถุงพลาสติกก็เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย เพราะอำนวยความสะดวกสบายให้ทุกคน เมื่อต้องไปจับจ่ายสินค้าตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ และร้านค้าชุมชน รวมทั้งใช้ใส่อาหารและเครื่องดื่ม ทำให้ประเทศไทยมีขยะถุงพลาสติกเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

            จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า ในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมามีขยะพลาสติกเกิดขึ้นประมาณ 12 % ของปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั้งหมด หรือประมาณปีละ 2 ล้านตัน มีการนำขยะพลาสติกกลับไปใช้ประโยชน์เฉลี่ยประมาณปีละ 0.5 ล้านตัน ส่วนที่เหลือ 1.5 ล้านตัน ส่วนใหญ่เป็นเศษขยะถุงพลาสติกที่ปนเปื้อนอาทิ ถุงร้อน ถุงเย็นบรรจุอาหาร ถุงหูหิ้ว เป็นต้น โดยเฉพาะปริมาณขยะที่เกิดขึ้น ปี 2559 จำนวน 27 ล้านตัน ทำให้มีปริมาณขยะพลาสติกเฉลี่ยสูงถึงประมาณ 3.2 ล้านตัน อีกทั้งข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า แต่ละปีทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ ซึ่งครึ่งหนึ่งของพลาสติกที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use plastic หรือ disposable plastic)

                นอกจากนี้แต่ละปี มีปริมาณขยะพลาสติกกว่า 13 ล้านตันไหลลงสู่ทะเล ส่งผลต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเล เช่น เต่าทะเล หรือปลาขนาดใหญ่ จะคิดว่าถุงพลาสติกเป็นแมงกระพรุน เมื่อกินเข้าไปในกระเพาะอาหาร ถุงพลาสติกไม่สามารถย่อยได้ ทำให้สัตว์ทะเลเหล่านี้ตายได้ ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ จึงได้กำหนดประเด็นเรื่องขยะพลาสติกเป็นประเด็นหลักในการรณรงค์เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2561 “Beat Plastic Pollution : If you can’t reuse it, refuse it” “รักษ์โลก เลิกพลาสติก”

 

                 นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2561 ขึ้น ณ อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ตามประเด็นการรณรงค์ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ Beat Plastic Pollution: If you can’t reuse it, refuse it “รักษ์โลก เลิกพลาสติก”

              เพื่อรณรงค์ร่วมกับนานาประเทศเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ให้สังคมเกิดความตื่นตัวในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ก็เป็นกิจกรรม “วิ่งปันรักษ์ให้โลก Run For Nature 2018”  ซึ่งเป็นกิจกรรมต่อเนื่องส่งท้ายเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2561 โดยร่วมกับ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา - กรมศิลปากร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา United Nations Environment Programme (UN Environment) และ ภาคเอกชน จัดกิจกรรม วิ่งปันรักษ์ให้โลก Run For Nature 2018 
              ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย พร้อมไปกับการจัดกระบวนการวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดการเกิดขยะ ตามประเด็นการรณรงค์วันสิ่งแวดล้อมโลก ปี 2561โดยมีการแจกแก้วน้ำซิลิโคนพับได้ให้กับนักวิ่งทุกท่านเพื่อใช้เติมน้ำตลอดการวิ่ง และสามารถนำติดตัวไปใช้ในงานวิ่งอื่น ๆ ได้อีก ซึ่งจะเป็นการรณรงค์ลดใช้แก้วพลาสติก

              นอกจากนี้ ในการวิ่งระยะทาง 2 กิโลเมตรได้จัดให้เป็นการวิ่งซึ่งเป็นเทรนด์ออกกำลังกายด้วยการวิ่งสุดฮิตจากสวีเดน ที่เรียกว่า “Plogging” ซึ่งเป็นการวิ่งที่ผสมการเดินเก็บขยะไปด้วยในตัว ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งได้รับเกียรติจาก พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมดังกล่าว มีเป้าหมายในการสร้างโมเดลของกระบวนการวิ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้เข้าร่วมวิ่งกว่า 2500 คน และการวิ่ง Plogging ในครั้งนี้สามารถรวบรวมขยะได้ 80 กิโลกรัม ทั้งนี้รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้แก่ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา และ มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ