ข่าว

แวะลองชิม"ทุเรียน"อินทรีย์สวนคุณประยูร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แวะลองชิม"ทุเรียน"อินทรีย์สวนคุณประยูร ดูวิธีแปรรูป"สละลอยแก้ว"ที่ต.สองสลึง

 

          สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จ.ระยอง กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำทัพสื่อมวลชนทุกแขนงลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานพัฒนาการด้านการเกษตรในพื้นที่ จ.ระยอง ประกอบด้วยทุเรียนแปลงใหญ่ การท่องเที่ยวเชิงเกษตร และวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินงานภายใต้การส่งเสริมและสนับสนุนของ สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง และสำนักงานเกษตรอำเภอแกลง

 แวะลองชิม"ทุเรียน"อินทรีย์สวนคุณประยูร

 

              ชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง กล่าวระหว่างนำคณะสื่อมวลชนจากส่วนกลางลงพื้นที่ จ.ระยอง เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน ตามนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาด้านการผลิตสินค้าเกษตรให้มีคุณภาพและพัฒนาเกษตรกร องค์กรเกษตรกร และวิสาหกิจชุมให้เข้มแข็ง ภายใต้แนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรให้ดีขึ้น 

            "ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการเกษตรได้พัฒนางานการส่งเสริมการเกษตรสู่การเป็น Smart Agriculture สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และเพื่อเป็นการเผยแพร่ความสำเร็จในการส่งเสริมการเกษตรในด้านต่างๆ สู่การรับรู้ของสังคมและเพื่อเป็นแม่แบบแก่เกษตรกรรายอื่นๆ โดยทั่วไปได้รับทราบและนำไปเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ 

           กิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรครั้งนี้ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมผลการดำเนินงานใน อ.แกลง  จำนวน 3 จุด ด้วยกัน ได้แก่ จุดที่ 1 แปลงใหญ่ทุเรียนของนายสัมพันธ์ แสวงผล หมู่ 4 ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง ซึ่งเป็นแปลงใหญ่ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จ.ระยอง ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานเกษตรอำเภอในพื้นที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมการดำเนินงาน

 

 แวะลองชิม"ทุเรียน"อินทรีย์สวนคุณประยูร

          “แปลงใหญ่ทุเรียน จ.ระยอง มีทั้งหมด 727 ไร่  มีสมาชิกจำนวน 40 ราย  มีผลผลิตรวม 800 ตันต่อปี นายสัมพันธ์ แสวงผล ทำหน้าที่เป็นประธานแปลงใหญ่ นางมาริน สมคิด เกษตรอำเภอแกลง เป็นผู้จัดการแปลง ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาและสนับสนุนการดำเนินงานภายใต้เป้าหมายการพัฒนา 5 ด้าน ได้แก่ การลดต้นทุนการผลิตให้ได้ร้อยละ 20 ซึ่งสามารถดำเนินการได้ จาก 16,000 บาทต่อไร่ ลดลงเป็น 12,800 บาทต่อไร่ สามารถเพิ่มผลผลิตได้ร้อยละ 20 และสามารถดำเนินการจนได้ผลผลิตจาก 1,200 กก.ต่อไร่ เป็น 1,440 กก.ต่อไร่ ผลผลิตได้มาตรฐานจีเอพีและมาตรฐานอินทรีย์ สามารถส่งออกผลผลิตไปยังตลาดต่างประเทศ จากร้อยละ 50 เป็นร้อยละ 60 มีการบริหารจัดการแบบรวมกลุ่มเพื่อจำหน่ายผลผลิต”

 

           จากนั้นมาสู่จุดที่ 2 สวนคุณประยูรของนายประยูร ตรงชื่น แห่งบ้านชากโดน ต.ชากโดน อ.แกลง ที่พัฒนาเพิ่มศักยภาพจากสวนผลไม้สู่ธุรกิจท่องเที่ยววิถีเกษตร ให้บริการนักท่องเที่ยวได้รับประทานผลไม้สดๆ จากสวนตามฤดูกาล ควบคู่กับการเรียนรู้กิจกรรมการผลิตและแปรรูปผลไม้ ตลอดถึงการผลิตปุ๋ยหมัก การปลูกไม้ประดับ โดยมีบริการรถรางนำเที่ยวชมสวนผลไม้ ให้อาหารปลา ปั่นเรือถีบ และร้านจำหน่ายผลไม้และของฝากมากมาย อาทิ ผลไม้สดตามฤดูกาล ผลิตภัณฑ์แปรรูปผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชน และอาหารพื้นบ้าน

          โดยสวนแห่งนี้จะเปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมสวนตั้งแต่มีนาคมถึงกรกฎาคมของทุกปี ภายในพื้นที่มีการจัดทำแผ่นป้ายชื่อจุดท่องเที่ยว ป้ายบอกทางจุดดูงาน และแผนผังแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรในชุมชน เพื่อเอื้ออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวตามมาตรฐานสากล

          และจุดสุดท้ายเป็นการเยี่ยมชมกลุ่มวิสาหกิจชุมสละลอยแก้วสองสลึง ต.สองสลึง อ.แกลง  โดยมี ผู้ใหญ่อารีย์ กลัดสุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.สองสลึง เป็นประธานกลุ่ม ที่เกิดจากการรวมกลุ่มเพื่อผลิตสละแปรรูป คือ “สละลอยแก้ว” เพื่อเพิ่มมูลค่าให้แก่สละ เนื่องจากในพื้นที่มีสมาชิกปลูกสละพันธุ์สุมาลีเป็นจำนวนมาก  เริ่มจากการผลิตแบบรวมกลุ่มเล็กๆ เพื่อจำหน่ายในท้องถิ่น ต่อมาได้รับการพัฒนาภายใต้การสนับสนุนจากส่วนงานที่เกี่ยวข้องยังผลให้ผลผลิตเป็นที่รู้จักของตลาดอย่างกว้างขวาง

 

 แวะลองชิม"ทุเรียน"อินทรีย์สวนคุณประยูร

           ปัจจุบันสละลอยแก้วของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสละลอยแก้วสองสลึง ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข (อย.) เรียบร้อยแล้วในแบบ Primary GMP ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าโอท็อป หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และได้รับมาตรฐานชุมชน (มผช.)

           นอกจากนี้ทางกลุ่มยังมีความมุ่งมั่นในการพัฒนากระบวนการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยจะนำผลิตภัณฑ์ออกจำหน่ายสู่ตลาดต่างประเทศในเร็วๆ นี้อีกด้วย 

                                                               .............................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ