ข่าว

"พุด"ไม้ใบมหัศจรรย์!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 

         พุด ไม้ใบมหัศจรรย์ ใช้งานหลากหลายรูปแบบปลูกง่ายใช้ดี ในบรรดาไม้ตัดใบที่คนรู้จักใช้อีกชนิดนอกเหนือจากเล็บครุฑ ที่หลายคนเคยใช้จนเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ของวงการจัดดอกไม้ หากไม่เอ่ยถึงพุดซ้อน(Gardenia jasminoides) ไม้ใบสวยดอกหอมอาจเรียกได้ว่าเข้าไม่ถึงไม้ตัดใบอย่างแท้จริง ทั้งรูปต้นที่แตกแขนง กิ่ง ก้าน สาขา เป็นทรงพุ่มอย่างสมส่วน ใบเรียวมนทรงรีรูปไข่ปลายแหลมสีเขียวสด ความมันที่ใบคล้ายเป็นไขทำให้ดูเป็นจุดเด่นอีกแบบหนึ่ง คุณสมบัติที่สวยสะดุดตาแม้ยังไม่ได้ร่วมวงกับดอกไม้อื่นก็ยังดูดี 

 

 "พุด"ไม้ใบมหัศจรรย์!

 

 "พุด"ไม้ใบมหัศจรรย์!

บางที่ออกดอกให้เห็นเบ่งบานสีขาวสะอาดตาเป็นกลีบซ้อนกลิ่นหอมไกลยิ่งให้มีเสน่ห์เพิ่มแบบธรรมชาติจนต้องกล่าวถึง และที่น่าใช้ด้วยเป็นไม้ปลูกง่าย ใช้แสงรำไรจากร่มไม้ใหญ่ก็โตได้สมใจ ถึงแม้มีแสงมากหน่อยก็สามารถปรับตัวได้ดี หากดูแลดีด้วยแล้วจะยิ่งเติบโตแตกกิ่งยอดพร้อมตัดก้านใบให้ได้ใช้เองอย่างไม่ขาดแคลน

พันธุ์พุดนั้นมีมากมายแตกต่างกันทั้งชนิดที่มีทรงพุ่มเล็ก พุ่มปานกลางไปจนถึงไม้ยืนต้น รูปใบ สีดอก อาจแตกต่างตามชนิดแต่ก็พอคาดเดาได้ว่าเป็นพุด บางชนิดที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยเคยเห็นเป็นไม้ยืนต้นแต่ก็ใช่พุด คือต้นพุดผา(Gardenia collinsiae) หรือเรียกว่าพุดเขา ที่จัดอยู่ในจำพวกไม้หายาก เคยมีมากในธรรมชาติขึ้นตามเขาหินปูนกระจายตัวทั่วไป 

ด้วยลักษณะพิเศษที่เป็นไม้ยืนต้นมีเนื้อไม้ค่อนข้างขาวละเอียดและเมื่อตัดต้นทอดเวลายาวนานจนเนื้อไม้แห้งจะไม่หดตัวเป็นรอยแตกให้เห็นจากเนื้อไม้ จึงทำให้เป็นที่ต้องการของนักแปรรูปเพิ่มมูลค่าด้วยการนำไปแปรเป็นเครื่องใช้พิเศษแบบมีมูลค่าสูงอย่างหวีไม้พุด ตลับไม้ กล่องใส่ของสะสม หรือแม้กระทั่งทำเป็นตราประทับประจำตระกูลที่ชนชาวอาทิตย์อุทัยมักนิยมอย่างแพร่หลายในอดีตก็ล้วนถูกสร้างสรรค์ด้วยไม้พุดแบบพิมพ์นิยมเป็นไม้ที่เติมตำนานจากถิ่นฐานแหล่งกำเนิดในบ้านเราทั้งนั้น

 

 "พุด"ไม้ใบมหัศจรรย์!

จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการใช้งานรูปแบบเดิมแทบไม่มีให้เห็น เมื่อไม้พุดเริ่มหายากจากธรรมชาติและไม่มีการปลูกเชิงพาณิชย์หรือแม้การปลูกเพื่ออนุรักษ์ พุดผาจึงเป็นได้เพียงไม้ที่ได้เป็นแค่ประดับของนักสะสมไปแทน ส่วนที่ยังคงมีการใช้จะเปลี่ยนไปก็คงเป็นรูปแบบและชนิดพันธุ์ที่สามารถรังสรรค์จัดแต่งจากการใช้เนื้อไม้มาเป็นการใช้ก้านกิ่งประดับติดดอกบ้างตามแต่โอกาสการใช้ 

พุดซ้อนไม้พื้นถิ่นจากจีนถิ่นกำเนิดต้นทางจนกระจายตัวในภูมิภาคนี้ได้มีบทบาทใช้ตัดจัดเสริมเติมใบให้ดอกไม้อื่นที่ถูกตัดมาใช้งานราวกับดอกไม้ยังอยู่กับต้น เหมือนธรรมดาที่มีดอกและใบเป็นปกติ เพียงแต่เป็นใบพุดซ้อนที่ถูกจัดเสริมใช้แทนใบจริงที่ถูกตัดแต่งลดการคายน้ำของช่อดอกช่วยให้ไม้บังตัวดอกอีกด้วย จากความทนทานของใบพุดเหมือนเป็นสายพันธุ์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ด้านการใช้ใบโดยเฉพาะพุดซ้อน จึงเป็นที่นิยมของนักจัดดอกไม้ทั้งมือใหม่และมืออาชีพชั้นนำไปโดยไม่ช้า แม้ว่ารอบตัวเราจะมีใบไม้หลากหลายก็ตาม

การที่พุดซ้อนถูกเลือกใช้ทำให้การผลิตที่มีอยู่อาจไม่เพียงพอ เมื่อมีการใช้ในรูปแบบที่เหมือนหรือคล้ายกันปริมาณที่ใช้มากและต่อเนื่องในฤดูการใช้ การปลูกและความสามารถผลิตก้านใบอย่างเป็นระบบ จึงเป็นหนทางเลือกอีกทางหนึ่งทางการผลิต ที่มีปัจจัยการผลิตไม่ซับซ้อนหรือต้นทุนสูง การขยายพันธุ์ง่าย ปลูกได้หลากหลายพื้นที่ ทั้งลงดินและปลูกเป็นไม้กระถางที่ตัดใบในกระถางได้ด้วย ยังมีความพร้อมยกต้นไปใช้งานประดับ ณ จุดที่ต้องการแบบง่ายได้ทันที ไม้ชนิดนี้แม้มีราคาไม่สูงนัก หากปลูกติดไว้จะเห็นได้ถึงคุณค่าและประประโยชน์นานับประการ 

พืชสกุลนี้จะมีโอกาสสร้างงานทำเงินให้กับเกษตรกรหน้าใหม่หรือผู้ใช้งานได้ดีไม่น้อย นับเป็นอีกแขนงอาชีพวันนี้ได้เลยทีเดียว

                                             ..........................................................

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ