ข่าว

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบต้านพาราควอต"ปักหลักหน้ากระทรวงเกษตรฯ ทำพิธีสาปแช่งผู้เกี่ยวข้องสาร 3 ชนิด ขู่ชุมนุมจนกว่านายกฯตู่ประกาศยกเลิก- ห้ามนำเข้าสารเคมีใช้ในระบบผลิตอาหาร"

          14 มิถุนายน 2561 “ม็อบต้านพาราควอต"ปักหลักหน้ากระทรวงเกษตรฯ ทำพิธีสาปแช่งผู้เกี่ยวข้องสาร 3 ชนิด ขู่ชุมนุมจนกว่า นายกฯตู่ ประกาศยกเลิก- ห้ามนำเข้าสารเคมีใช้ในระบบผลิตอาหาร”  

           ที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอำนาจ เกตุขาว นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล นำกลุ่มเกษตรกร 50 คน เครือข่ายคนอินทรีย์วิถีเมืองลุงและภาคีเครือข่ายต้านสารเคมีวัตถุอันตราย 3 ชนิด พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส-ไกลโซเฟต ได้มาปักหลักชุมนุมอย่างไม่มีกำหนด และติดป้ายโดยรอบพื้นที่โจมตีกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐบาล ที่ไม่มีมติยกเลิกใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด

 

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง

 

             โดยนายอำนาจ ระบุว่าจะยืนหยัดนั่งอยู่หน้ากระทรวงเกษตรฯจนกว่ารัฐบาลประกาศแบน 3 สารเคมีและห้ามนำเข้าประเทศไทย จึงจะเดินทางกลับ ตนพร้อมผู้ชุมนุม 3 คนได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยนำเชือกมาแขวนคอไว้ตลอดเวลาเพื่อให้รัฐบาลเห็นว่าพวกเรากำลังจะตายกันหมดประเทศจากสารเคมี ซึ่งวันนี้ได้ทำพิธีสาปแช่งผู้เกี่ยวข้องกับสารเคมี และมีพิธีบูชาเทพทั้ง3 ซึ่งนายอำนาจ เป็นผู้ทำพิธีไหว้ จอมปลวก หมายถึง พระแม่ธรณี น้ำ หมายถึงพระแม่คงคา และรวงข้าว หมายถึงพระแม่โพสพ

 

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง

 

             เป็นทั้งสามเทพเป็นแม่ผู้หล่อเลี้ยงชีวิตและมวลมนุษย์ให้ดำรงชีวิตมาตั้งโลกนี้ก่อกำเนิดหากปราศจากน้ำ ดิน ข้าวปลาอาหารเราก็ไม่มีชีวิต ปัจจุบันเราใช้สารเคมีที่ทำให้ดินเสื่อม น้ำปนเปื้อน อากาศเป็นพิษ ทำลายสิ่งเป็นรากฐานชีวิต อัตราการเจ็บป่วยด้วยโรคมะเร็ง โรคอื่นมากขึ้น จนประเทศต่าง ๆ กว่า 53 ประเทศให้ยกเลิกใช้สารเคมีมากว่า 10 ปี เพราะปกป้องคนของเขา แต่ประเทศไทยยังคงปล่อยให้มีการใช้ไม่สามารถยกเลิกได้ คณะกรรมการวัตถุอันตราย ยังคงต่อใบอนุญาตให้กับบรรษัทนำเข้าและจำหน่ายต่อไป นั่นหมายถึงการหยิบยื่นใบอนุญาตการฆ่าสุขภาพคนไทยต่อไป

 

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง            

            จึงมาเรียกร้องให้รัฐบาลตัดสินใจรักษาชีวิตประชาชนมากกกว่าผลประโยชน์ของบรรษัท โดยเสนอพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องประกาศยกเลิกทันทีสำหรับสารเคมี 3 ชนิด ไม่อนุญาตให้สารเคมีอื่นใดที่เป็นอันตรายใช้ในระบบการผลิตอาหาร รัฐบาลต้องมีนโยบายส่งเสริมเกษตรอินทรีย์อย่างเป็นรูปธรรม

 

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง

 

            ไม่ต้องการยื่นหนังสือให้กระทรวงใดเพราะก็จะได้รับคำตอบแบบเดิมคือจะตั้งคณะกรรมการ ชุดต่างๆ เพื่อดึงเวลา และเดาผลสรุปล่วงหน้าได้เลยว่าหน่วยงานรัฐอยู่ข้างไหน แต่หากนายกฯออกมาประกาศยกเลิกวันนี้ก็พร้อมเดินทางกลับทันที และให้รับบาลหันมาส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เปลี่ยนจากเกษตรเคมีทั่วประเทศให้ได้ โดยให้ไปดูจ.พัทลุง ได้เริ่มทำเกษตรพึ่งตนเองในกลุ่มตนมีสมาชิกกว่า 1 พันไร่ เป็นแปลงเรียนรู้ไม่พึ่งสารเคมี ผลิตยาปุ๋ยจากสมุนไพรใช้เอง เราเดินตามพ่อหลวง

 

"ม็อบ"ต้านพาราควอตสาปแช่งผู้เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ