ข่าว

ฉลุย ! "สหกรณ์โคขุนกำแพงเพชร"หันทำปศุสัตว์แปลงใหญ่รายได้งาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมปศุสัตว์"เผยเกษตรกรรวมตัวตั้งสหกรณ์โคขุน กำแพงเพชร ประสบผลสำเร็จปรับเปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะสมเพาะปลูก มาทำปศุสัตว์แปลงใหญ่ ขึ้นชื่อระดับประเทศสร้างรายได้

            12  เมษายน 2561 "กรมปศุสัตว์"เผยเกษตรกร รวมตัวตั้งสหกรณ์โคขุน กำแพงเพชร ประสบผลสำเร็จปรับเปลี่ยนพื้นที่ไม่เหมาะสมเพาะปลูก ทำปศุสัตว์แปลงใหญ่ ขึ้นชื่อระดับประเทศ สร้างรายได้เกษตรกรครบวงจร

 

            นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่าได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสหกรณ์โคขุนในเขตปฎิรูปที่ดินปางศิลาทอง จำกัด จ.กำแพงเพชร และพบปะกลุ่มเกษตรกรในสหกรณ์ฯ รวมตัวเป็นการเลี้ยงโคเนื้อในพื้นที่แปลงใหญ่ มีเครือข่ายและสมาชิกในการเชื่อมโยงกลางน้ำและปลายน้ำ เป็นตลาดเนื้อโคขุนที่แรกของจังหวัด มีเนื้อที่ขึ้นชื่อคือ ปางศิลาทอง บีฟ ซึ่งนำมาแปรรูปได้รสชาติดี อยู่ในโครงการโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 

 

 

ฉลุย ! "สหกรณ์โคขุนกำแพงเพชร"หันทำปศุสัตว์แปลงใหญ่รายได้งาม

   

         มีการผลิตอาหารโคขุนไว้ใช้เองในกลุ่มสมาชิก โดยการปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์แซมไร่มัน และปรับเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมเป็นพืชอาหารสัตว์ มีการทำงานวิจัยร่วมกับกรมปศุสัตว์เพื่อช่วยกระบวนการผลิต สามารถลดต้นทุน และกำลังดำเนินการเพื่อเป็น Feed Center ต่อไป ซึ่งเกษตรกรสมาชิกจะมีรายได้เฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นจากการเลี้ยงโคเนื้อและมีรายได้เสริมเพิ่มจากการจำหน่ายมูลโคด้วย ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่มั่นคง มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

 

ฉลุย ! "สหกรณ์โคขุนกำแพงเพชร"หันทำปศุสัตว์แปลงใหญ่รายได้งาม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ