ข่าว

"กองทัพ"ระดมซื้อยาง 1.7 หมื่นตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กองทัพ"ระดมซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อย 1.7 หมื่นตันกระจายซื้อน้ำยางจากชาวสวนยางทุกพื้นที่ในช่วงฤดูกรีดยางเดือน ก.ค.-ส.ค.

 

           8 มิถุนายน 2561 "กองทัพ"ระดมซื้อยางจากเกษตรกรรายย่อย 1.7 หมื่นตันกระจายซื้อน้ำยางจากชาวสวนยางทุกพื้นที่ในช่วงฤดูกรีดยางเดือน ก.ค.-ส.ค. ใช้หลักพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ยึดศาสตร์พระราชา จากภูผาสู่มหานที 

 

          ที่การยางแห่งประเทศไทย(กยท.)นายเยี่ยมถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย(กยท.)พร้อมด้วยตัวแทนจากกองบัญชาการกองทัพไทยและกองทัพบก ร่วมแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการใช้ยางในหน่วยงานรัฐในเป้าหมาย2 แสนตัน รับซื้อโดยตรงจากเกษตรกรชาวสวนยางรายย่อยเพื่อแก้ไขความเดือดร้อนประสบปัญหาราคายางตกต่ำ


         นายเยี่ยม กล่าวว่ากองทัพไทย กองทัพบก กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยงานหลักเดินหน้าซื้อยางจากเกษตรกรผ่ายกยท.ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้เร่งดูดซับปริมาณยางออกจากตลาดดึงราคาให้สูงขึ้น โดยขณะนี้มีหน่วยงานต่างๆแจ้งขอซื้อยางเข้ามาแล้วประมาณ 1.8 แสนตัน ระยะเวลาดำเนินงานจากปัจจุบันไปถึงวันที่ 30 ก.ย.เชื่อมั่นว่าทำให้เกษตกรมีรายได้เพิ่มขึ้น


           พล.ท.ณัฎฐพัชร สกุลรังสฤษฎ์ เสนาธิการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กล่าวว่ากระทรวงกลาโหม เตรียมพร้อมตลอดเวลาที่จะเดินหน้าทันที เพราะนายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจจริงช่วยเหลือเกษตรกร ได้มีการลงพื้นที่ก่อนไปสัมผัสชาวบ้านสอบถามความต้องการ ประชุมคณะกรรมการระดับตำบล ใน 8 แผนงาน เช่น ทำถนน สร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศ

 

           ยึดศาสตร์พระราชา จากภูผาสู่มหานที ทำก่อนเกิดภัย ระหว่างภัยและหลังภัยเพื่อฟื้นฟูอาชีพให้ชาวบ้านด้วย โดยครม.อนุมัติงบฉุกเฉินมาซื้อน้ำยางข้น 1.7 หมื่นตัน ใช้งบ2.6 พันล้านบาท นำไปทำถนนพาราซอยซีเมนท์ กว่า 70 จังหวัด รวมเส้นทาง 1.5 พันกม. ซึ่งเป็นถนนชุมชนพื้นที่แนวชายแดน เส้นทางสัญจรระหว่างหมู่บ้าน ทางลำเลียงผลผลิตการเกษตร และนำน้ำยางข้นไปปูบนผ้าดิบเป็นผืนอ่างเก็บน้ำ สระน้ำ กว่า 60 บ่อ ขนาดเล็ก 1.2 พันตรม.อาจมีงบสูงถึงบ่อละ4 แสนบาทแต่มีคุณสมบัติเฉพาะเก็บน้ำได้อย่างดีใช้ได้ทนนานไม่มีการรั่วซึม เหมาะสมกับหมู่บ้านบนพื้นที่ภูเขา โดยบ่อดินมีราคา 4 หมื่นบาทพอหน้าแล้งเก็บน้ำไว้ไม่ได้


           ใช้น้ำยางข้น ผสมซีเมนท์ และลูกรัง เข้าด้วยกัน มาราดผิวถนนซี่งมีความคงทนกว่าถนนลูกรัง ถึง 4 เท่า อายุใช้งานเพิ่มขึ้น 2-3 ปี มีการทดสอบโดยผ่านมาตรฐานกรมทางหลวง และถูกกว่าถนนราดยางมะตอย ที่ราคา 300 บาทต่อตรม.ทำพาราซอยซีเมนท์ 200 บาทต่อตรม. ซี่งประชาชนในชนบทต้องถนนและแหล่งน้ำมากกว่านี้ โดยขีดความสามารถของหน่วยทหารพัฒนา

 

           ทุกโครงการดำเนินการเอง ใช้ระยะเวลา 3 เดือนนี้ทำได้จบทุกพื้นที่ และในเดือน ก.ค.- ส.ค. จะสั่งน้ำยางสด จากกยท. พร้อมกับประสานงานให้กระจายไปทุกพื้นที่ในช่วงเกษตรกรกรีดยางด้วย ทั้งนี้การยกระดับราคายางให้มีเสถียรภาพ ต้องบูรณาการทุกหน่วยงานอย่างแท้จริง มีการทำผลิตภัฑณ์เป็นสินค้าปลายทางที่ใช้ต่อเนื่องให้มากขึ้น เช่น ที่นอน หมอน อุปกรณ์กีฬา โดยขณะนี้กองทัพนำไปใช้ด้วย  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ