ข่าว

API บุกเชียงใหม่ หนุนคนรุ่นใหม่ ต่อยอดสินค้าเกษตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"API พาเหรด มหัศจรรย์พาเหรดสินค้าเกษตรนวัตกรรมสัญจร@เชียงใหม่" คาดยอดจำหน่ายภายในงานทะลุ 1 ล้านบาท

 

           8 มิ.ย.61-สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม เปิดเวทีสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่นำนวัตกรรมต่อยอดสินค้าเกษตรหวังช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า พร้อมเปิดงาน “API พาเหรด มหัศจรรย์พาเหรดสินค้าเกษตรนวัตกรรมสัญจร@เชียงใหม่” คาดยอดจำหน่ายภายในงานทะลุ 1 ล้านบาท เผยผลงาน 1 ปี สร้างยอดขายให้กับเครือข่าย 600 รายทั่วประเทศ ทำยอด  250 ล้านบาท เตรียมนำสินค้าเกษตรนวัตกรรมเข้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า-สายการบิน

          โรงแรมดิ เอ็มเพรส เชียงใหม่ สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม (API) กรมการค้าต่างประเทศ  จัดงาน Agrinnovation 2018  พร้อมจัดสัมมนาอนาคตเศรษฐกิจไทยก้าวไกลด้วยเกษตรนวัตกรรม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่สร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยนำผู้ประกอบการที่นำนวัตกรรมเข้าไปใช้ในสินค้าเกษตรมาเป็นแรงบันดาลให้กับผู้เข้าร่วมงาน จุดประกายแนวคิดในการทำการตลาด และทำแบรนด์       

              API บุกเชียงใหม่ หนุนคนรุ่นใหม่ ต่อยอดสินค้าเกษตร

 

             นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนาสร้างแรงบันดาลใจอนาคตเศรษฐกิจไทยก้าวไกลด้วยเกษตรนวัตกรรม  มีจุดมุ่งหมายต้องการให้ประชาชนในพื้นที่ตระหนักถึงการนำสินค้าเกษตรมาเพิ่มมูลค่า โดยพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เคยดำริให้มีการนำนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาสินค้าเกษตร  เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า จึงได้มีการจัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรมขึ้นมา ประมาณ 1 ปี มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร โดยนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในสินค้าเกษตร

           เนื่องจากประเทศไทยมีความอุดมสมบูรณ์ มีสินค้าทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ทั้งข้าง สมุนไพร และผลไม้ จึงเล็งเห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการในการสร้างมูลค่าเพิ่มจากสินค้าเกษตรภายในประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 โดยผลักดันให้มีการนำนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการพัฒนาต่อยอดผลผลิตทางการเกษตร ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง ทดแทนการปลูกและขายผลผลิตในรูปแบบวัตถุดิบ ซึ่งเป็นการขายที่เน้นปริมาณมาก แต่มูลค่าต่ำ หรือการทำมากได้น้อย โดยเฉพาะผลผลิตจากข้าว ซึ่งถือเป็นผลผลิตที่สำคัญมากในประเทศนอกจากจะใช้บริโภคแล้ว

             API บุกเชียงใหม่ หนุนคนรุ่นใหม่ ต่อยอดสินค้าเกษตร

        นอกจากนี้ ยังสามารถนำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มมูลค่าได้ เช่น ข้าวฟองสุรดา โดยการนำข้าวมาสกัดให้ได้คาร์โบไฮเดรตบริสุทธิ์ เพื่อทำเป็นแผ่นแป้งใช้ห้ามเลือด เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่เพิ่มมูลค่าสินค้าจากข้าวได้ถึง2,000 เท่า และเป็น 1 เดียวในโลกที่สามารถใช้คาร์โบไฮเดรตบริสุทธิ์จากข้าว เพื่อใช้ในการห้ามเลือด ในขณะที่ต่างประเทศใช้เซลลูโลสซึ่งมีราคาสูงมาก ที่สำคัญแผ่นห้ามเลือดของไทยสามารถย่อยสลายได้ไม่เป็นอันตรายหากตกค้างอยู่ในร่างกาย

            สำหรับในปีนี้ทางสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม จะนำเอาผลงานวิจัยจากสถาบันต่างๆ มาใช้ผลิตสินค้าแล้วนำสินค้าออกไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ขณะนี้ได้ติดต่อประสานงานกับ โกลเด้นท์เพรส คิงพาวเวอร์ เลมอนฟาร์ม และสายการบิน 2 แห่ง ที่จะสินค้านวัตกรรมเกษตรไปวางจำหน่าย โดยปัจจุบันสถาบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมเครือข่ายในการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้กับสินค้าเกษตรประมาณ 600 รายทั่วประเทศ จากการดำเนินการมาประมาณ 1 ปี สามารถสร้างยอดขายให้กับเครือข่ายได้ประมาณ 250 ล้านบาท จากการนำผู้ประกอบการในเครือข่ายออกงานแสดงสินค้าในประเทศ 

            สำหรับในปีนี้ได้นำสินค้านวัตกรรมการเกษตรที่ไม่ใช่ประเภทอาหาร ออกงานแสดงสินค้ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สามารถทำยอดการสั่งซื้อได้ถึง 124 ล้านบาท ส่วนประเภทอาหารที่ได้ออกงานแสดงสินค้าไปมียอดการสั่งซื้อเข้ามาประมาณ 60 ล้านบาท ถือเป็นแนวโน้มที่ดีที่กลุ่มเครือข่ายสินค้าเกษตรนวัตกรรมจะสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้ โดยคาดว่าปีนี้จะมียอดขายไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา

 

            API บุกเชียงใหม่ หนุนคนรุ่นใหม่ ต่อยอดสินค้าเกษตร

            ในการสัมมนาสร้างแรงแรงบันดาลใจ กำหนดจัดใน 3 ภูมิภาคคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจัดที่จังหวัดขอนแก่น ภาคเหนือจัดที่ เชียงใหม่ และภาคใต้ จัดที่สงขลา นอกจากจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่แล้ว ยังได้จัดทีมโค้ชที่มีประสบการณ์ด้านการตลาด มาสอนเรื่องการตลาด การสร้างแบรนด์ การจำหน่ายสินค้าออนไลน์ กลุ่มเป้าหมายหลักของสถาบันคือกลุ่มผู้ที่นำนวัตกรรมการใช้กับสินค้าเกษตร และกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่พร้อมจะเปิดรับข้อมูลนวัตกรรมใหม่ โดยสถาบันจะเข้าไปช่วยสนับสนุนส่งเสริม โดยการนำงานวิจัยจากสถาบันต่างๆ ที่ได้ทำการวิจัยไว้แล้ว มาพัฒนาสินค้าแล้วนำออกสู่ตลาด พร้อมกันอำนวยความสะดวกในเรื่องจดทรัพย์สินทางปัญญา การขึ้นทะเบียน อย. การจดทะเบียนการค้า รวมทั้งเรื่องคำแนะนำทางด้านการตลาด

           จุดประสงค์หลักของสถาบันฯ ในการบริหารจัดการโครงการเกษตรนวัตกรรม ประกอบไปด้วย 4 C คือ C-Campaign เป็นโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเกี่ยวกับสินค้าเกษตร ของผู้บริโภคให้ขยายในวงกว้างเพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการสินค้าที่ต่อยอดด้วยการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้กับสินค้าเกษตร C-Contest โดยการจัดการประกวดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทย ซึ่งจะเป็นเวทีสําคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการในการนํานวัตกรรมมาต่อยอดพัฒนาข้าวไทยให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่ม C-Connect เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายและการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรค ในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ระหว่างผู้ประกอบการและ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ C-Channel เพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาดไปสู่ช่องทางที่หลากหลาย

            นอกจากนี้  สถาบันฯ ยังได้จัดงาน API พาเหรด มหัศจรรย์พาเหรดสินค้าเกษตรนวัตกรรมสัญจร@เชียงใหม่ ที่ลานโปรโมชั่น ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ โดยนำผู้ประกอบการจำนวน 30 ราย ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ผลิตภัณฑและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและไลฟ์สไตล์ เข้ามาแสดงและจำหน่ายสินค้าตั้งแต่วันนี้ - 10 มิถุนายน 2561 โดยหวังว่า การจัดกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าในครั้งนี้  จะทำให้ผู้บริโภคได้รู้จักสินค้าเกษตรนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น เป็นการเปิดช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมผลิตสินค้าเกษตรนวัตกรรมได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยคาดว่าผู้ประกอบการจะมียอดจำหน่ายจากการจัดงานครั้งนี้รวมประมาณ 1 ล้านบาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ