ข่าว

"เล็บครุฑ" ไม้ใบธรรมดาแต่คุณค่ามหาศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 

    จากจุดหมายที่หลายคนคิดฝันที่จะเป็นและหาหนทางที่จะไป ไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะมีโอกาสเดินบนเส้นทางของความฝันได้ทุกคนไป ทุกคนต้องค้นหาจุดเริ่มต้นเลือกเส้นทางที่ดีอย่างที่มีอุปสรรคและปัญหาน้อยที่สุด โดยเฉพาะทางเส้นใหม่ที่ไม่เคยมีใครไปหรือเคยผ่าน อาจยากมากที่จะไปสู่จุดหมาย อย่างน้อยต้องมีความกล้ามากกว่าคนอื่นที่เคยคิดจะไป 

"เล็บครุฑ" ไม้ใบธรรมดาแต่คุณค่ามหาศาล

 

   หนทางยิ่งแสนยาวไกลกำลังใจต้องเกิดพร้อมความอดทน เรียนรู้ต่อความสำเร็จ จดจำในสิ่งที่พลาดผิดพลั้งและล้มเหลว พร้อมลุกขึ้นใหม่ได้ทุกครั้งจากการล้ม ค่อยๆ ก้าวย่างอย่างระแวดระวัง ทุกเหตุการณ์ทุกความทรงจำจะคอยช่วยย้ำเตือนอยู่เสมอว่าจะไม่กลับไปให้มีคำว่าพลาดผิดอีก

ที่เขียนก็เพื่อย้ำเตือน! เพราะงานภาคการเกษตรไม่ใช่งานง่าย หลายคนเคยได้ลิ้มรสความเจ็บปวดเหนื่อยล้ามานับครั้งไม่ถ้วนกว่าจะผ่านหนทางจากจุดหนึ่งไปสู่อีกจุดหนึ่งล้วนแล้วต้องตั้งใจ หากใครที่เคยผ่านมาแล้วอย่างสำเร็จและสามารถบอกต่อให้ผู้ที่จะผ่านเส้นทางจนถึงจุดหมายได้คงช่วยให้ย่นระยะเวลาและหนทางได้ไม่น้อย

ทางการผลิตที่สามารถเลือกนั้นมีมากมายหลากหลายชนิด ถ้าเป็นสินค้าเกษตรโดยเฉพาะไม้ใบคงไม่ใช่จะได้ทุกๆ ชนิดที่มีอยู่ หรือปลูกให้มากเพื่อมีความพร้อมกว่าใครๆ แท้จริงแล้วการที่เราจะผลิตอะไร เราควรต้องทำในทิศทางคู่ขนานกับความเป็นจริงของตลาด และวางแผนการผลิตไม่ทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งล้ำหน้ามากเกินไป ปลูกให้มากขึ้นในชนิดที่ไม่เพียงพอ ลดพื้นที่ผลิตชนิดที่ขายไม่ได้ ต้องปรับตัวให้สอดคล้องซึ่งกันและกันโดยการเลือกผลิตอาจเริ่มต้นจากข้อมูลทางการตลาดของแต่ละท้องถิ่น 

 

"เล็บครุฑ" ไม้ใบธรรมดาแต่คุณค่ามหาศาล

บางที่อาจใช้วัตถุดิบเหมือนๆ กันในช่วงเวลานั้นๆ แต่บางคราอาจแตกต่างกันแล้วแต่ความชอบ ดั่งแฟชั่นที่ผันเปลี่ยนไปตามสมัยนิยมและสังคมยุคนั้นๆ บางทีที่หลายต่อหลายโอกาสไม้ชนิดไม่ดัง ไม่ได้อยู่ในกระแสเสียด้วยซ้ำกลับมีการใช้อย่างกับไม้ร่วมสมัย ที่กระแสการใช้ไหลตามทิศทางเดียวกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศก็ว่าได้ เคยมีการใช้งานมากมายอย่างชนิดพันธุ์ไม้อย่างหนึ่งที่เรารู้จักแต่มักถูกมองข้ามทางการตลาด นั่นคือ เล็บครุฑ ไม้ชนิดนี้มีการปลูกอย่างดาษดื่นเรียกได้ว่าที่ไหนก็มี 

คำถาม.."แล้วจะปลูกเพื่อพาณิชย์ได้อย่างไร..? ต้นเล็บครุฑทั่วไปถึงเป็นแค่พันธุ์ไม้ธรรมดาสามารถพัฒนาเป็นของพิเศษด้วยความคิดสร้างสรรค์ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย นอกจากใช้ปลูกประดับที่แสนจะปลูกง่าย ปลูกได้เกือบทุกสภาวะ ก้าน กิ่ง ใบ ยังใช้จัดงานประดิษฐ์เสริมเติมมูลค่าอย่างน่าอัศจรรย์ แต่ถึงกระนั้นก็ใช่จะหาได้ง่ายหรือมีมากมาย ปริมาณที่ใช้เมื่อเทียบกับต้นที่ปลูกมักไม่สอดคล้องกัน เมื่อตัดใช้งาน มักโตไม่ทันให้ใช้ในคราวต่อไป 

จึงต้องคำนึงถึงเรื่องปริมาณการปลูกอย่างเพียงพอ มีให้ใช้ได้แม้รอบการขายจะกระชั้น หากยิ่งเป็นตลาดต่างแดนหรืองานที่ต้องใช้ใบไม้คุณภาพเหนือธรรมดา ก็อาจต้องเพิ่มในแผนการผลิตรูปแบบใหม่เน้นใช้นวัตกรรมผสานความรู้และภูมิปัญญาเข้าไปให้มากอย่างเป็นระบบ  ด้านการบริหารจัดการทั้งเรื่องพันธุ์ เทคนิคด้านปุ๋ย สารชีวภัณฑ์ และฮอร์โมน จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมรวมถึงระบบน้ำที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพพร้อมใช้งานจริงทุกเวทีที่นักจัดดอกไม้ชอบใช้ ปิดช่องว่างบังจุดโหว่ หรือสร้างจุดเด่นขึ้นมาใหม่ 

 

"เล็บครุฑ" ไม้ใบธรรมดาแต่คุณค่ามหาศาล

แต่ก็ไม่ใช่จะหมดปัญหาด้านการผลิตทั้งหมด ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมอาจมีการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ต้องทำเพิ่มคือการกระจายความเสี่ยงในอาชีพ รวมถึงความสามารถในการทำตลาดอย่างต่อเนื่องไม่ให้ต้องสะดุดหยุดลงจากระบบที่ล้มเหลว เพราะอาจทำให้การตัดสินใจเปลี่ยนชนิดรูปแบบการใช้เกิดขึ้นเร็วกว่าที่จะเป็น แผนการผลิตและการตลาดมีความสำคัญต่อระบบการผลิตและวิถีชีวิตมิใช่น้อย แม้สิ่งที่เราทำอาจไม่ใช่ของยาก ถ้าหากไม่มีแผนการบริหารจัดการที่ดีแล้ว สิ่งที่เรียกว่าง่ายอาจไม่ใช่คำตอบแรกของความสำเร็จก็ว่าได้!

                                                      .......................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ