ข่าว

"นายกฯ"ลั่นแก้ปัญหาพาราควอตในปี 62 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ"รับเรื่องแบนสารพิษพาราควอตลั่นแก้ปัญหาให้เสร็จในปี 62  บอกเห็นใจเกษตรกร แต่ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค ตลาดโลกด้วย

 

           5 มิถุนายน 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ยื่นหนังสือ 

           โดยขอให้ยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอสว่า ขอบคุณคณะที่มา ซึ่งคงเดินทางกลับแล้ว โดยตนให้ความสำคัญ และได้ส่งตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงสาธารณะสุข และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปรับเรื่อง ชี้แจง และทำความเข้าใจ รับข้อเสนอมาทั้งหมด ตนให้เกียรติทุกคน แต่หากจะให้ตนลงไปพบเองคงลำบาก เพราะจะเยอะ หลายเรื่อง

 

          วันนี้ข้อสรุปออกมาว่า จะให้เวลาในการเปลี่ยนแปลงภายในปี 62 ว่าจะต้องมีแผนการลดพื้นที่ มีการลดใช้ปริมาณสารเคมี ลดการนำเข้า หรืออาจจะทำได้เร็วกว่านี้ รัฐบาลกำลังดำเนินการต่อไป มีการประชุมร่วมกันตลอดระยะเวลา เพื่อติดตามความก้าวหน้า ก็อย่าไปปลุกกันขึ้นมาอีกเลย

  

           นายกฯ กล่าวว่า ตรงนี้รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของผู้บริโภคอยู่แล้ว ต้องกลับไปดูตรงต้นทางว่าเกษตรกรว่าอย่างไร ต้องการอะไร มันอยู่ที่ทุกคนเคารพกติกา ควบคุมได้ ป้องกันตนเองได้ ไม่ใช้มากเกินไป ซึ่งมีตัวอย่างอยู่ในหลายประเทศ แต่บ้านเราก็ไม่ได้แล้วในตอนนี้ ซึ่งภายในปี 62 ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้

 

           ขณะเดียวกันขอฝากไปถึงเกษตรกรที่ใช้สารเคมีบ้างในจำนวนที่จำกัด และไม่ใช้สารเคมีเลย ซึ่งกฎหมายมีทุกตัว ต้องไปดูพื้นที่ใดบ้างที่ใช้สารเคมีต้องลดลงเพื่อให้ไปขึ้นมาตรฐานจีเอ็มพีได้ ตนเห็นใจเกษตรกร แต่เราให้ความสำคัญกับผู้บริโภคเป็นหลัก รวมถึงในตลาดโลกด้วย เรื่องผัก ผลไม้ เหล่านี้ต้องระมัดระวัง เกษตรกรเองก็ต้องปรับตัว ทั้งนี้การประชุมร่วมกันก็ขอให้เอาภาคผู้ใช้ ภาคเกษตรกรมาหาทางออกด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ