ข่าว

"ม็อบสวนยาง"จี้นายกฯทบทวนแบนพาราควอต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบเกษตรสวนยาง"ร่วมต้านพาราควอต คลอร์ไพริฟอส ยื่นบิ๊กตู่ -กฤษฏา ทบทวนมติแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง ตามข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุข"

 

           4 มิ.ย.นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยางพารา 16 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่าในวันที่ 5 มิ.ย. จะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล พร้อมด้วยม็อบเกษตรกรกว่า 500 คน ร่วมกับเครือข่ายสนับสนุนการแบนสารพิษที่มีอันตรายร้ายแรง 369 องค์กร  

          ทั้งนี้ในกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายปฏิเสธการแบนพาราควอต คลอร์ไพริฟอส ตามข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุขและประชาคมวิชาการจากหลายสถาบัน 

 

"ม็อบสวนยาง"จี้นายกฯทบทวนแบนพาราควอต


          มติของบอร์ดคณะกรรมการวัถตุมีพิษอันตราย ที่มีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธาน ไม่แบนการใช้สารพาราวควอต และสารคลอร์ไพริฟอส ซี่งสมาคมเกษตรกรสวนยาง สนับสนุนการแบนสารพิษ โดยเวลา 14.00 น.จะไปพบนายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรฯที่กระทรวงเกษตร เพื่อพูดคุยในเรื่องนี้ด้วย และให้ข้อมูลในส่วนของเกษตรกรสวนยาง ไม่ได้รับผลกระทบจากการเลิกสารเคมีดังกล่าวไม่ได้ทำให้ต้นทุนเพิ่ม 20% แต่อย่างใด เพราะไม่ได้ใช้ในสวนยาง อาจมีใช้กำจัดวัชพืชพืชบ้างในช่วงยางต้นเล็ก แต่ยางต้นโต มีใบคุมดิน ทำให้หญ้าไม่ขึ้น ทั้งนี้ขอให้ รมว.เกษตรฯสั่งให้กรมวิชาการเกษตร ทบทวนเรื่องนี้ด้วย เพราะขนาดประเทศเพื่อนบ้านเรา เช่นเวียดนาม ยังเลิกใช้แล้ว 

 

"ม็อบสวนยาง"จี้นายกฯทบทวนแบนพาราควอต


          นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรุญ แกนนำมูลชีววิถี หรือไบโอไท กล่าวว่าการเข้าพบรมว.เกษตรฯเพื่อขอให้สนับสนุนการทบทวนมติ  หรืออย่างน้อยที่สุด ควรให้สัมภาษณ์ว่าถ้านายกฯหรือครม.เห็นชอบว่าต้องทบทวน กระทรวงเกษตรฯจะร่วมมือเด็มที่ หรือหาวิธืการทดแทน มาตรการสนับสนุนแก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ

 

"ม็อบสวนยาง"จี้นายกฯทบทวนแบนพาราควอต


         ทั้งนี้เครือข่ายฯเรียกร้องประชาชนร่วมแสดงออกคัดค้านกิจการที่สนับสนุนสารพิษอันตรายร้ายแรง และร่วมกันชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาล ต่อต้านมติที่ไม่โปร่งใส มีผลประโยชน์ทับซ้อน เอื้ออำนวยประโยชน์บรรษัท ไม่ปกป้องสุขภาพประชาชน

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ