ข่าว

 ไม้ใบที่ใคร..เขาก็รู้จัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย -   อุดม ฐิตวัฒนะสกุล [email protected]

 

       ไม้ใบที่ใคร..เขาก็รู้จัก เรามักจะคุ้นเคยกันดีกับใบไม้ที่มักใช้จัดร่วมกับดอกไม้มาช้านาน ภาพที่คุ้นตาเมื่อครั้งอดีตมักไม่ค่อยเห็นการจัดดอกไม้แบบใช้งานเน้นดอกเท่าใด ด้วยอาจหายากและยังผลิตเฉพาะกลุ่มย่อยอยู่ในวงจำกัด ที่จะใช้ก็แบบหาได้แค่เพียงไม้ข้างรั้วริมสวนหรือเจาะจงปลูกเพื่อใช้งานพิธีการต่างๆ มีทั้งต้นและใบให้เลือกใช้กันตามความเชื่อในชื่อและลักษณะมงคล  

 ไม้ใบที่ใคร..เขาก็รู้จัก

 

หากเป็นจุดทำซุ้มประตูที่ดูคุ้นตาก็มักใช้ทางมะพร้าวผ่าซีกถักร้อยใบเรียวเก็บชายให้เห็นทางเชื่อมสู่งานได้โดยง่าย เมื่อมีการขยายตัวเรื่องการปลูกและใช้สอย รูปแบบการใช้ได้ขยับปรับเปลี่ยนจากแต่เดิมไป 

ด้วยตัวอย่างที่สวยและดีของสถานที่ที่ใช้จัดงาน ทำให้ผู้จัดเริ่มมีโจทย์ยากไปกว่าแต่ก่อน  แล้วทีนี้ละเจ้าดอกไม้แปลกใหม่จะได้มีโอกาสเข้าไปสร้างความต่างความอลังการแบบเหมาะสมกับงานและสถานที่  ดอกไม้ที่ใช้จัดดูสวยมักเปลี่ยนไปตามวาระและโอกาส อาจมีใบบ้างก็เพียงเล็กน้อย เพราะใบที่ใช้ก็มีแต่แบบเดิมๆ ไม่แตกต่างไปมาก ที่เพิ่มมาก็มีเพียงไม่กี่ชนิด แต่ก็เป็นทางเลือกสลับความจำเจที่มีอยู่ได้ ใบหมากเหลือง เล็บครุฑ พุดซ้อน นับเป็นอีกตัวเลือกเพื่อการใช้งานต่างจากอดีตไปพอสมควร 

จากลักษณะรูปทรงทำให้ได้มิติของการจัดดอกไม้อีกรูปแบบหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็ยังตอบโจทย์นักจัดมืออาชีพได้ไม่ดีพอ การหาพืชพรรณเพื่อการตัดใบเสริมดอกจึงเริ่มต้นขึ้น

ตลาดต้นไม้ที่มีอยู่มักมีพืชพันธุ์ใหม่ไม่มากนัก ที่เห็นอยู่มักแค่ขยายพันธุ์ชนิดที่มีแต่ไม่มากให้เพิ่มจำนวนเท่านั้น หากจะหาชนิดพันธุ์ใหม่คงต้องใช้ประสบการณ์จากข้อมูลแหล่งอื่นเพิ่มขึ้น 

การดูภาพข่าวจากสื่อต่างๆ ทำให้ได้เห็นความเคลื่อนไหวของการใช้ใบไม้ประกอบดอกอย่างชัดเจน ทั้งภาพยนตร์ตะวันตก หรือจากประเทศทางตะวันออกที่มีการนำเสนอภาพการใช้ต้นไม้และใบไม้ประดับฉาก แม้กระทั่งเรื่องราวตามหนังสือแฟชั่นต่างๆ ก็พอเห็นได้ เมื่อพบสิ่งที่น่าสนใจก็จะค้นหามาทดลองปลูกเพื่อทดสอบคุณสมบัติที่เหมาะสม หลายครั้งที่ต้องตาแต่ไม่ต้องใจ ได้อย่างที่ต้องการแบบไม่ทั้งหมด ซึ่งอาจพบสิ่งที่สวยแต่กลับขาดความทนทาน พันธุ์พืชมีหลากหลายแต่ที่สามารถมาใช้งานต้องเหมาะสมในทุกๆ ด้าน รวมถึงความต้านทานต่อโรค แมลง และสถานการณ์การแปรปรวนจากสภาพ ฝน ฟ้า อากาศของประเทศไทย ที่ปลูกแล้วต้องง่ายต่อการดูแลและสามารถให้ผลผลิตเพื่อตอบสนองตลาดแบบที่เราอยากให้เป็น 

 

ที่กล่าวมาอาจดูไม่ง่ายนัก การค้นหาต้องมีช่องทางอย่างที่น่าจะเป็น ชนิดไม้ที่ใช้เพื่อการตัดใบได้ต้องถูกนำเข้ากระบวนการทดสอบทั้งหมดตั้งแต่ปลูกจนกระทั่งตัดใบนับอายุดูความทนทาน แม้กระทั่งฟังคำติชมจากผู้ใช้งาน การหาช้างเผือกจากป่าใหญ่ ดูต้นไม้จากการเดินทาง ที่ภารกิจของการทำงานมักต้องเดินทางอยู่ตลอด เพื่อเพิ่มคุณค่าของเวลาจึงต้องจัดวาระแห่งการเดินทางให้เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยว

และการท่องเที่ยวให้แทรกเสริมด้วยการทำงาน เพราะแต่ละทางผ่านอาจไม่มีโอกาสไปได้โดยง่าย หากไร้ซึ่งเวลาและความตั้งใจ ทุกทางที่ไปคือกำไรจากประสบการณ์ ได้เห็น ได้รู้จักเรื่องราวหลายด้าน รวมถึงงานไม้ดอกไม้ประดับที่เราต้องเรียนรู้นำสู่อาชีพหลัก ไม้ใบที่ใครรู้จัก มีอยู่ทุกที่ที่ผมเดินทาง เพียงแต่จะคิดนำมาใช้ได้หลากหลายและมีคุณค่ากว่าที่เคยเป็นหรือยัง...?  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ