ข่าว

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมหม่อนไหม"จัดประกวดสาวไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2561  

       

        1  มิถุนายน 2561 กรมหม่อนไหมร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา บริษัทประชารัฐรักสามัคคีนครราชสีมา 
และศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเตรียมจัดประกวดสาวไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2561  

               

                   

           กรมหม่อนไหมสนองพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เผยแพร่สัญลักษณ์ตรานกยูงพระราชทาน 4 ชนิด ได้แก่ นกยูงสีทอง นกยูงสีเงิน สีน้ำงิน และสีเขียว ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองคุณภาพผ้าไหมไทย โดยมิสแกรนด์ไทยแลนด์ ในงานแถลงข่าว "การจัดงานประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ประจำปี2561"  โดยงานประกวดเส้นไหมฯ มีกำหนดจัดขึ้น ในวันที่ 7-8 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา

           

          นางสุดารัตน์  วัชรคุปต์ เหล่าวิชยา อธิบดีกรมหม่อนไหม เป็นประธานการแถลงข่าวการจัด “งานประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2561” โดยมี นายจรัสชัย โชคเรืองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายสันติ กลึงกลางดอน ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯเขต 4 จังหวัดนครราชสีมา และนายเสฏฐวุฒิ ทัตสุระ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ร่วมแถลงข่าว  ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดนครราชสีมา

                             

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

 

         อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวว่า อาชีพการปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและทอผ้าไหม  เป็นอาชีพที่อยู่คู่ประเทศไทยมานานและสามารถสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้แก่เกษตรกร นอกจากนี้ผ้าไหมไทยยังเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลกทั้งในด้านความสวยงามและมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันในแต่ละท้องถิ่น  ซึ่งนับเป็นมรดกภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษควรค่าแก่การอนุรักษ์ และสืบสานไว้ เพื่อเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ตามพระราชปณิธานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

          

          กรมหม่อนไหม จัดให้มีการประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  และผลิตภัณฑ์หม่อนไหมขึ้นเป็นประจำทุกปี  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานงานตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ในด้านการอนุรักษ์  และสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติให้ดำรงอยู่ตลอดไป  

 

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

       

           นอกจากนี้ยังเป็นการยกย่องเชิดชูเยาวชน  บุคคล  ชุมชน และหมู่บ้านที่ผลิตผลงานที่มีคุณภาพ  สามารถรักษาวิถีการผลิตเส้นไหม  การทอผ้าไหมให้คงอยู่คู่ชุมชนอย่างเข้มแข็ง เพื่อเป็นต้นแบบที่ดีสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ศึกษาดูงานให้กับประชาชน เกษตรกร หรือชุมชนอื่นๆที่สนใจ  และยังช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคโดยตรง  ช่วยภาคการผลิตให้ก้าวทันความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน ซึ่งสอดคล้องตามนโยบายการตลาดนำการผลิตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

                 

          อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าวต่อไปว่า  การประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ  ประจำปี 2561  กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2561  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีชื่อเสียงด้านการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และผ้าไหมที่มีเอกลักษณ์

 

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

       

         โดยในวันที่ 7 มิถุนายน 2561 จะเป็นการประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  การประกวดผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม/รังไหม การประกวดสิ่งประดิษฐ์จากรังไหม และวันที่ 8 มิถุนายน 2561 เป็นการแข่งขันสาวไหมและประกวดกองเชียร์สาวไหม.  โดยปีนี้ แบ่งประเภทการประกวดออกเป็น 31 ประเภท ประกอบด้วย 

 

          การประกวดเส้นไหมไทยพื้นบ้าน 6 ประเภท  การแข่งขันศิลปะการแสดงภูมิปัญญาหม่อนไหม (กองเชียร์สาวไหม) 1 ประเภท การประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน 21 ประเภท  การประกวดผลิตภัณฑ์จากผ้าไหม/รังไหม 2 ประเภท  การแข่งขันทำสิ่งประดิษฐ์จากรังไหม 1 ประเภท 

     

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

   

       

   

         นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมและนิทรรศการที่น่าสนใจ เช่น นิทรรศการ  เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 นิทรรศการความรู้นวัตกรรมด้านหม่อนไหม จัดแสดงเครื่องมือทอผ้าในสมัยโบราณ นิทรรศการผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  ผ้าไหมเอกลักษณ์ของกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์  การเดินแบบแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหม การจำหน่ายผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์แปรรูปที่มีคุณภาพ กว่า 40 ร้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา สนับสนุนสถานที่ในการจัดแสดงนิทรรศการและร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ จนถึงวันที่ 10 มิถุนายน 2561

       

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

 

         การจัดงานประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน และผลิตภัณฑ์หม่อนไหมในครั้งนี้ กรมหม่อนไหม หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เกษตรกร และผู้ประกอบการด้านหม่อนไหมตื่นตัวในการพัฒนาคุณภาพสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด และยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนเห็นคุณค่าของผ้าไหมไทย และภูมิปัญญาท้องถิ่น และร่วมอนุรักษ์ผ้าไหมไทย  ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศทุกประเภทจะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่9 ในงานตรานกยูงพระราชทาน สืบสานตำนานไหมไทย ครั้งที่13 ประจำปี 2561 ซึ่งกรมหม่อนไหมมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. 2561 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

                                   

"หม่อนไหม"จัดประกวดผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน

 

          กรมหม่อนไหม จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจ เข้าชมงาน ““งานประกวดเส้นไหม ผ้าไหมตรานกยูงพระราชทาน  และผลิตภัณฑ์หม่อนไหม ระดับประเทศ ประจำปี 2561” ณ  ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จังหวัดนครราชสีมา เพื่อร่วมสนับสนุนเกษตรกรหม่อนไหม และช่วยกันสืบสานวัฒนธรรมภูมิปัญญาหม่อนไหมไทยให้คงอยู่ต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ