ข่าว

 อย่างไรถึงต้องเป็น ไม้ใบ...

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected]

 

        นับจากผ่านรั้วมหาวิทยาลัยก็เข้าสู่ช่วงวัยทำงานอย่างจริงจัง ความรู้ที่มีมาเป็นส่วนหนึ่งที่สั่งสมเหมือนขุมพลังที่พร้อมจะใช้.. แต่แท้จริงแล้วเกือบทุกอย่างเหมือนต้องเรียนรู้ใหม่ทำความเข้าใจบทเรียนที่มีอยู่นอกตำราเพิ่มอีกมาก เพียงการเข้าสู่อาชีพในช่วงแรกอาจไร้ทิศทาง จังหวะชีวิตมีค่าความถี่เพียงสั้นๆ การเชื่อมโยงและการเข้าถึงแทบไม่มี เนื่องจากสิ่งที่เราไม่เคยวางแผนชีวิตคิดแค่อยู่กับปัจจุบันมากกว่าคิดไปไกลตัว  

 

 อย่างไรถึงต้องเป็น ไม้ใบ...

 

    นั่นเองจึงต้องใช้ห้วงเวลามากพอควรเพื่อค้นหาตัวเอง จนมีโอกาสเข้าสู่งานที่ใช่ ที่ทำแล้วรู้สึกชอบกับบริษัทค้าเคมีเกษตร ณ ช่วงเวลานั้นมีความสุขไปกับการทำงาน มีเพื่อนร่วมงานและหัวหน้าที่เยี่ยมยอด ซึ่งหลายคนได้กล่าวไว้ว่า 

   มีโอกาสทำงานที่เรารักนับว่ามีวาสนา แต่การได้มาซึ่งมิตรที่ดีถือว่ามีโชค เพราะทั้งสองอย่างนั้นมิได้เกิดขึ้นอย่างพอดิบพอดีได้โดยง่าย ต้องมีเหตุปัจจัยเกื้อหนุนมากทีเดียว ผมอยู่ในระบบงานนั้นหลายปีเดินทางไปเกือบทั่วประเทศทุกที่ที่มีการทำการเกษตร ทุกเหตุการณ์ถูกเก็บไว้เป็นความทรงจำที่ดีเสมอมา

ความบังเอิญในอาชีพทำให้ผมได้เข้าสู่อาชีพเกษตรกรรม เมื่อคราววิกฤติฟองสบู่ประเทศไทยทำให้จุดเริ่มต้นใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง นับเป็นการก้าวกลับไปสู่อาชีพของครอบครัวที่ผมเติบโตมากับสิ่งนั้น แต่ไม่มีโอกาสสัมผัสอย่างจริงจัง เพียงเริ่มต้นก็รู้ว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด ทุกสิ่งล้วนสลับซับซ้อน พอเริ่มไล่เรียงลำดับได้ก็มักมีปัญหาอื่นเข้าแทรก ทิศทางทางการเกษตรที่ตอบโจทย์อยู่ในใจให้เริ่มแตกแขนงสารพัด ปลูกทุกอย่างที่อยากปลูกทำเกือบทุกอย่างที่ฟังมาว่าดีแต่ไม่มีคำว่าชัดเจนของการผลิต

 

 อย่างไรถึงต้องเป็น ไม้ใบ...

 กล้วยไม้เป็นคำตอบต้นๆ ที่ใช่ นอกจากจะได้สืบสานอาชีพของครอบครัวที่มีอยู่ต่อไปจากความรู้และประสบการณ์นั้น และจัดลดหรือชะลอกิจกรรมที่ทำควบคู่ชนิดอื่นๆ ที่มิได้เสริม แต่กลับเพิ่มภาระให้ลดลงก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร และแล้วสิ่งที่ต้องกลับลำหันหัวเรือลำเล็กให้ไปอีกทางหนึ่งเพราะด้วยทุนที่หากทำแล้วต้องทอดยาวคงไม่พร้อมกับสภาพความจริงในเวลานั้น โดยมาเริ่มหาไม้ประดับอื่นๆ มาปลูกและขยายพันธุ์แทนพอมีตลาดท้องถิ่นให้ระบายชนิดไหนพอไปได้ขายดีหน่อยก็เพิ่มแม่พันธุ์โดยทันที

 ผู้บริโภคก็เริ่มรู้จักมากขึ้นหลังเริ่มออกขายตามที่ต่างๆ ทั้งงานเล็กในพื้นที่ เมื่อมีผลผลิตมากขึ้นก็เริ่มออกงานใหญ่อย่างงานเกษตรแฟร์ที่เป็นงานใหญ่สุดในขณะนั้น ยิ่งทำให้ทิศทางของอาชีพชัดเจนขึ้นอย่างไม่เคยมีมา ลูกค้าชื่นชอบไม้ประดับที่ผมสะสมเพื่อขยายจนได้แบ่งปันไปสู่คนที่สนใจและชอบในแบบชนิดเดียวกัน ขยายพันธุ์เพิ่มที่เป็นกระแสนิยม พัฒนาพันธุ์แปลกใหม่ให้ตรงตามทิศทางที่คาดว่าจะเป็นไปตามนั้น

ที่ทำเกือบทั้งหมดเป็นการประมาณการจากสิ่งที่ได้รู้ได้เห็น จากความเป็นมาและเป็นไปในทิศทางตลาด ซึ่งส่วนใหญ่ก็ทำได้อย่างที่หวังแต่ก็มีบ้างที่พลาด ผิดจังหวะผิดเวลาผิดทิศทางไปบ้างแบบให้ได้กลับมาแก้ไขกันเพื่อปรับเปลี่ยนไปในทิศทางที่เหมาะกับตัวเราอย่างแจ่มชัดมากขึ้น จนเป็นทักษะและความรู้พื้นฐานการผลิตที่สำคัญของ อุดมการ์เด้น เป็นที่รู้จักในลำดับหนึ่งของตลาดที่ผลิตไม้ใบ ไม้ประดับ ไม้ประดับตัดใบอีกที่หนึ่งย่านดำเนินสะดวก ที่ผลิตป้อนตลาดมายาวนานพอสมควร 

 นับเป็นงานเกษตรอีกสาขาหนึ่งที่เน้นผลิตใบ ใช้เป็นส่วนหนึ่งของส่วนประกอบในการจัดดอกไม้เพื่อตกแต่งสถานที่ต่างๆ ในทุกวาระและทุกโอกาส หากเปรียบให้ใกล้เคียงคงดูเทียบกับละครที่มีพระเอกนางเอกดูโดดเด่น โดยจะขาดตัวประกอบไม่ได้เลยที่มีมากมายหลายบทบาท สำคัญตั้งแต่ต้นจนจบ 

เมื่อเทียบกับสิ่งที่ผลิตแม้มีดอกไม้สวยเปรียบเทียบเป็นตัวเอกก็ขาดใบที่เทียบกับตัวประกอบไม่ได้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้จะไม่โดดเด่นเท่าแต่ก็ช่วยสร้างเสริมตามหน้าที่ที่ควรเป็น ดั่งองค์กรที่มีบุคลากรหลากหลาย ทุกคนย่อมล้วนสำคัญในหน้าที่ของตนครับ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ