ข่าว

"ปศุสัตว์"ยื่น OIE ค้านมาตรฐานสวัสดิภาพสุกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปศุสัตว์"ยื่นคัดค้านมาตรฐานสวัสดิภาพการเลี้ยงสุกรของ OIE ลดผลกระทบต่อผู้เลี้ยงภายในประเทศ พร้อมเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชีย เสนอ แก้ มาตรฐานสุขภาพสัตว์ระหว่างประเทศ

 

          24 พ.ค. 2561 “ปศุสัตว์"ยื่นคัดค้านมาตรฐานสวัสดิภาพการเลี้ยงสุกรของ OIE ลดผลกระทบต่อผู้เลี้ยงภายในประเทศ พร้อมเป็นตัวแทนภูมิภาคเอเชีย เสนอเวทีโอไออี ขอแก้ไขมาตรฐานสุขภาพสัตว์ระหว่างประเทศ 

 

            นายสรวิศ ธานีโต รักษาการอธิบดีกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสุขภาพสัตว์โลก ครั้งที่ 86 (OIE General Session of the World Assembly) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวว่าได้หารือและเจรจากับผู้บริหารของ OIE  และประเทศต่างๆ เพื่อเปิดตลาดและอำนวยความสะดวกการค้าสินค้าปศุสัตว์ในระหว่างการประชุม เช่น สหภาพยุโรป(EU) ญี่ปุ่น ลาว เมียนมาร์ กัมพูชา ภูฏาน ฟิจิ ออสเตรเลียเพื่อผลักดันการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย

 

            พร้อมกระชับความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ทั้งนี้ไทยได้หารือกับสหภาพยุโรปในการจัดทำแนวทางการอำนวยสะดวกการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภายใต้หลักการเขตปลอดโรค (Regionalization) สำหรับผลิตภัณฑ์สัตว์ปีก ซึ่งประเทศไทยส่งออกไปสหภาพยุโรปกว่า 40,000 ล้านบาทต่อปี นอกจากนี้หารือกับเจ้าหน้าที่ OIE เพื่อเตรียมความพร้อม ในการจัดการประชุมวิชาการนานาชาติด้านระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์และเศรษฐศาสตร์สุขภาพสัตว์ ครั้งที่ 15  ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 พ.ย.ที่จ.เชียงใหม่ ซึ่งการจัดการประชุมครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นเจ้าภาพในรอบ 30 ปี

 

            โดยกรมปศุสัตว์ ร่วมกับ สัตวแพทยสมาคม องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และ องค์การสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 600 คน จากทั่วโลก

 

            "ในระหว่างนี้ขอแก้ไขปรับปรุงมาตรฐานสุขภาพสัตว์บก และมาตรฐานสุขภาพสัตว์น้ำ โดยปีนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของการประชุม OIE ที่ประเทศไทยได้เป็นตัวแทน 32 ประเทศภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ยื่นข้อเสนอแก้ไขมาตรฐานสุขภาพสัตว์ ในนามกลุ่มประเทศเอเชียเป็นครั้งแรก ที่มีการจัดทำท่าทีร่วมกันของภูมิภาค รวมทั้งได้ยื่นข้อเสนอคัดค้านมาตรฐานสวัสดิภาพการเลี้ยงสุกรของ OIE ที่อาจส่งผลกระทบต่อผู้เลี้ยงภายในประเทศด้วย"นายสัตวแพทย์สรวิศ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ