ข่าว

"กฤษฏา"เตือนอย่าทุจริตโครงการไทยนิยม ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เตือนอย่าทุจริตโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ชี้ ขรก.กระทรวงเกษตรฯใช้โอกาสนี้ พิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อเกษตรกรแท้จริง นำบทเรียนความผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข "

     

            23 พฤษภาคม 2561  "กฤษฏา"เตือนอย่าทุจริตโครงการไทยนิยม ยั่งยืน แนะขรก.กระทรวงเกษตรฯใช้โอกาสนี้ พิสูจน์ตัวเองว่าทำเพื่อเกษตรกรแท้จริง นำบทเรียนความผิดพลาดในอดีตมาแก้ไข "

 

          นายกฤษฎา บุญราช รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานสถาปนากรมพัฒนาที่ดิน 55 ปี นวัตกรรมพัฒนาที่ดินก้าวไกล ไทยยั่งยืน ว่าขณะนี้การพิสูจน์คุณภาพดินก้าวหน้าไปมากโดยกรมพัฒนาที่ดิน ได้วางระบบเข้าสู่ไปในเวบไซต์ เพื่อให้เกษตรกรที่กระจายอยู่ 76 จังหวัด ได้รู้สภาพดินตนเองมีลักษณะเช่นไร ขาดธาตุอาหารอะไรบ้าง หรือ สภาพดินเหมาะสมกับการปลูกพืชชนิดไหน เพื่อให้พืชเติบโตดีและลดการใช้ปุ๋ย จะลดต้นทุนการผลิตได้ทันที

 

            หากไม่ทราบชนิดของดิน พึ่งแต่การใช้ปุ๋ยปริมาณมากขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ สำหรับโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินได้รับงบ 150 ล้านบาท ขอให้ช่วยกันดูแลเกิดประโยชน์กับชาวบ้านมากที่สุด งบนี้นำไปสร้างฝายชะลอน้ำทั่วประเทศ จำนวน 1,097 จุด จุดละ 100,000 บาท โดยราชการจะลงทุนเรื่อง ถุงบรรจุ ทราย และปูนซีเมนต์ เพื่อนำมาผสมกัน และค่าจ้างแรงงานในพื้นที่วันละ 300 บาท เพื่อสร้างฝาย 


           ต้องระมัดระวังเรื่องการทุจริตอาจเกิดขึ้นในโครงการ อย่างเช่น ให้งบประมาณไปซื้อทรายแต่กลับไม่ซื้อทราย แต่ใช้วัสดุอื่นใส่ถุงนำไปเรียง แล้วนำเงินไปใช้ส่วนตัวหรือซื้อของมาไม่ครบ พร้อมฝากข้อคิดเตือนใจถึงข้อผิดพลาดในอดีต และให้นำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนอย่าให้เกิดขึ้นอีก เช่น ความไม่โปร่งใสในการซื้อปัจจัยการผลิต พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ การแจกนมโรงเรียน วัคซีนพิษสุนัขบ้า

 

           ดังนั้นจึงเป็นโอกาสให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้พิสูจน์ตัวเองอย่างแท้จริงว่าทำเพื่อเกษตรกร เพราะแผ่นดินไม่ได้ขยายเพิ่มขึ้น มีพื้นที่ทำเกษตร 150 ล้านไร่ และมีแนวโน้มลดลง จึงต้องให้ใช้ดินอย่างมีประโยชย์ ซี่งการทำเกษตรไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ควรใช้ความรู้เลือกปลูกพืชที่เหมาะสมกับดิน ทำให้มีผลผลิตดี จะขายได้ราคา จึงขอฝากว่า ที่ดินไม่มีเพิ่มมากขึ้น คนเพิ่มมากขึ้นดังนั้น จงรู้ใช้ รู้ทำประโยชน์ จะได้ประโยชน์มาก  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ