ข่าว

พบ ! รุกป่าเสียหายกว่า 4.6 ล้านล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พด.MOUป.ป.ช"ร่วมใช้แผนที่-ข้อมูลทางแผนที่พิสูจน์ติดตามปัญหารุกที่รัฐ พบคดีรุกที่สาธารณะ-ป่าไม้ถาวรกว่า 1,240 เรื่องเสียหายกว่า 4.6 ล้านล้านบาท

 

              22 พ.ค. 2561 “พด.จับมือทำ MOU กับ ป.ป.ช. ร่วมใช้แผนที่และข้อมูลทางแผนที่ พิสูจน์ติดตามการปัญหาบุกรุกที่ดินรัฐ พบคดีรุกพื้นที่สาธารณะ- ป่าไม้ถาวร กว่า 1,240 เรื่อง สร้างความเสียหายกว่า 4.6 ล้านล้านบาท”

 

 

          นายสุรเดช เตียวตระกูล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวถึงลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)เพื่อความร่วมมือในการใช้แผนที่และ/หรือข้อมูลทางแผนที่ในการปฏิบัติงานตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ว่า กรมพัฒนาที่ดินเป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลข้อมูลที่ได้จากโครงการจัดทำแผนที่เพื่อการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและทรัพย์สินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

         

          ทั้งนี้ได้แก่ ข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศสีเชิงเลข มาตราส่วน 1:25,000 ข้อมูล แผนที่ภาพถ่ายออร์โธสีเชิงเลข ข้อมูลเส้นชั้นความสูงเชิงเลข และข้อมูลหมุดหลักฐานภาคพื้นดิน และนอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่เป็นผลผลิตจากการดำเนินงานในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาที่ดิน ได้แก่ ข้อมูลดิน ข้อมูลแผนที่สภาพการใช้ที่ดิน และข้อมูลแผนที่เขตป่าไม้ถาวร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ ป.ป.ช.ใช้ประกอบในการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น 2 หน่วยงานเล็งเห็นถึงความสำคัญในการแลกเปลี่ยนและใช้ประโยชน์ข้อมูลร่วมกัน จึงเห็นชอบในการทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขึ้น

         

         อย่างไรก็ตาม ในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือนี้ มีระยะเวลา 10 ปี นับจากการลงนาม ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินจะสนับสนุนแผนที่และ/หรือข้อมูลทางแผนที่ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาที่ดินตามที่ ป.ป.ช.ร้องขอ โดยสำนักงาน ป.ป.ช. จะใช้แผนที่และ/หรือข้อมูลทางแผนที่ที่ได้รับจากกรมพัฒนาที่ดินในภารกิจของสำนักงาน ป.ป.ช. เท่านั้น และกรมพัฒนาที่ดินขอสงวนสิทธิ์ไว้มิให้ผู้ขอรับบริการทำการเปลี่ยนแปลง ทำซ้ำ จำหน่าย จ่าย แจก หรือ เผยแพร่ส่วนหนึ่ง ส่วนใด หรือทั้งหมดของแผนที่และ /หรือ ข้อมูลทางแผนที่แก่บุคคลที่สามโดยเด็ดขาด       

 

          ด้านนายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการสนับสนุนการทำงานของป.ป.ช.ให้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ มากขึ้น  ทั้งข้อมูลแผนที่ที่แม่นยำ ข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ เพื่อใช้ติดตามสภาพปัญหาการบุกรุกที่สาธารณะ และการแสวงหาข้อเท็จจริงในข้อพิพาก ที่ได้รับการยอมรับจากศาลยุติธรรม โดยที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้รับการร้องเรียนจากคดีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะและพื้นที่ป่ากว่า 1,240 เรื่อง มีมูลค่าความเสียหายประมาณ 4.6 ล้านล้านบาท

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ