ข่าว

เวิร์คช็อป Organic D.I.Y.ตอบโจทย์สุขภาพคนเมือง        

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ทำเป็น ปลูกได้จริง" เวิร์คช็อป Organic D.I.Y.ตอบโจทย์สุขภาพคนเมือง        

            เครือข่ายปฏิบัติการ CSR for Thailand ร่วม มูลนิธิสังคมสุขใจ ภายใต้ สามพรานโมเดล จัดกิจกรรม เวิร์คช็อป "Organic D.I.Y. ขอมีใจ ทำได้ ปลูกเป็น" เติมแรงบันดาลใจให้คนกรุงที่รักสุขภาพและสนใจเกษตรอินทรีย์ ด้วยการพาไปเที่ยวฟาร์มเกษตรอินทรีย์ สัมผัสวิถีชีวิตเกษตรกร เรียนรู้การทำเกษตรอินทรีย์ ครบวงจร เน้นทำจริง ปลูกเป็น เพื่อยกระดับความรู้ในการกิน การปลูก ให้กับผู้บริโภค 

 พิมพร ศิริวรรณ ผู้จัดการเครือข่ายปฏิบัติการ CSR for Thailand เล่าที่มาของกิจกรรมนี้ให้ฟังว่า จากประสบการณ์ตัวเองที่เคยเจ็บป่วยด้วยโรคภูมิแพ้โดยไม่รู้สาเหตุ ทานยาแก้แพ้ จนรู้สึกอ่อนแรง ภายหลังส่งเส้นผมไปตรวจที่อเมริกา จึงพบว่า ร่างกายมีโลหะหนักสูงมาก โดยหนึ่งในนั้นคือ ยาฆ่าแมลง  ที่แฝงมาในอาหาร เพราะเป็นคนชอบทาน ผัก ผลไม้ แต่หลังจากเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เลือกผลผลิตที่เป็นอินทรีย์นำมาปั่นดื่มทุกวัน จนอาการค่อยๆ ดีขึ้น และหายจากโรค ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้พบว่า แท้จริงแล้ว เราเป็นในสิ่งที่เรากิน หรือ คำว่า You are what you eat นั่นเอง ด้วยเหตุผลทำให้ต้องลุกขึ้นมาทำหน้าที่รณรงค์ให้คนใกล้ตัว และประชาชน ได้ตื่นรู้ และตระหนักถึงพิษภัยของสารเคมีตกค้างที่แฝงมากับอาหาร ผ่านกิจกรรม Organic D.I.Y.อย่างต่อเนื่อง

 "จริงอยู่สาเหตุการเจ็บป่วยอาจจะมีปัจจัยอย่างอื่นด้วย แต่หลักๆ มนุษย์ต้องกินอาหาร จะวันละ 3 มื้อ 4 มื้อ  หรือ มื้อเดียว ยังไงก็เลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้น เรา Input  สิ่งที่ดี ไม่นำสารพิษเข้าสู่ร่างกาย จะเป็นหนทางดีที่สุด "

เวิร์คช็อป Organic D.I.Y. เป็นโปรแกรมเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง เน้น ทำได้ ปลูกเป็น หวังให้ผู้บริโภคที่เข้าร่วมทริปได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์สูงสุด ซึ่งทริปนี้เราได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรเครือข่ายสามพรานโมเดล ซึ่งเป็นเกษตรกรอินทรีย์สายแข็งที่ทำเรื่องเกษตรอินทรีย์มายาวนาน และยินดีแบ่งปันความรู้ให้กับชาวกรุง อาทิ คุณอรุณี พุทธรักษา หัวหน้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์ รวมถึง ป้าสง่า เกษตรกรอินทรีย์  วัย 70 ปี สมาชิกกลุ่มที่มีความอดทน ยืนหยัด              ทำเกษตรอินทรีย์จนได้มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ระดับโลก

            สำหรับกิจกรรม ไฮไลต์ เน้นการเรียนรู้ และลงมือปฏิบัติจริง ครบวงจร  มีการถ่ายทอดความรู้ให้แบบไม่มีกั๊ก  สามารถกลับไปทำเองที่บ้านได้  ซึ่งมีการสาธิตและให้ทดลองทำ ปุ๋ยหมัก ทำสมุนไพรไล่แมลง ผสมดินปลูก เพาะต้นอ่อนผักบุ้งพร้อมนำกลับบ้านคนละกระถาง ตลอดจนสาธิตการแปรรูปทำน้ำตาลอ้อยอินทรีย์ ด้วยการเคี่ยวจากเตาถ่านแบบโบราณให้ทดลองชิม รวมถึงการใช้ประโยชน์จากสมุนไพรที่ปลูกไว้ในแปลง อย่างการทำน้ำยาปากหอม จากข่อยและมิ้น เหล่านี้ เป็นต้น

 

และอีกกิจกรรมที่ทำให้ทุกคนมีความสุข คือ ลิ้มรสชาติความอร่อยของผักอินทรีย์สดๆ จากฟาร์มที่นำมาปรุงอาหารพื้นบ้านเมนูต่างๆ แบบไม่ต้องพึ่งพาผงปรุงรสอื่นใด รวมถึงได้ดื่มน้ำอ้อยอินทรีย์คั้นสดเย็นชื่นใจ  และช้อปผลผลิตอินทรีย์หน้าฟาร์มในราคายุติเป็นธรรม อีกทั้งทริป เรายังพาไปดูตลาดสุขใจ ตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ในสวนสามพราน ให้ผู้ร่วมทริปได้รู้จักเกษตรกรคนที่ปลูกพืชผักให้เขากินอีกด้วย  

            "ดีใจที่เห็นผู้บริโภคตื่นตัว แต่ก็ยังถือว่ามีปริมาณน้อย  อยากให้มากันเยอะๆ มาเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ ทั้งการปลูก การแปรรูป เพื่อจะได้ตระหนักถึงคุณค่า ประโยชน์ รวมถึงรับรู้ถึง พิษภัยของสารเคมี             ที่เป็นต้นเหตุของความเจ็บป่วยอย่างชัดเจน  เพื่อจะได้หันมาเปลี่ยนแปลง เลือกบริโภคอาหารที่ผลิตจากเกษตรอินทรีย์ ที่มีความปลอดภัย ดีต่อสุขภาพ รวมถึงมาเรียนรู้วิถีชีวิตของเกษตรกร และมาหัดปลูก และนำความรู้กลับไปที่บ้านไปปลูกไปบอกเพื่อนๆ   ให้ตื่นตัวได้"  คุณอรุณี กล่าวว่า  ทิ้งท้ายก่อนจากลา

ทริปตะลุยฟาร์มเกษตรอินทรีย์ หัดปลูกให้เป็น....Organic D.I.Y. จะจัดขึ้นอีกครั้งใน         วันอาทิตย์ที 13 พฤษภาคม 2561 ณ ศูนย์เรียนรู้วิสาหกิจชุมชนเกษตรทฤษฎีใหม่หัวใจอินทรีย์   ต.ทัพหลวง อ.เมือง จ. นครปฐม สนใจร่วมกิจกรรมสอบถามรายละเอียดและค่าใช้จ่ายได้ที่เครือข่ายปฏิบัติการ CSR for Thailand 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ