ข่าว

เคล็ด(ไม่)ลับการเลี้ยง"หนอนจิ๋ว"อาหารชั้นยอดลูกปลาวัยอ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ด(ไม่)ลับการเลี้ยง"หนอนจิ๋ว"อาหารชั้นยอดลูกปลาวัยอ่อน

 พูดถึง “หนอนจิ๋ว” อาหารสำหรับปลาวัยอ่อน วิธีการเพาะเลี้ยงดูแล้วไม่ยากมาก แม้จะเป็นมือใหม่ไม่เคยมีความรู้ในเรื่องนี้มาก่อนก็สามารถทำเองได้และไม่ยุ่งยากเหมือนการเพาะไรแดง 

วิธีการก็คือ ขั้นแรกเริ่มจากการใช้อาหารเด็กสำเร็จรูปจำพวกซีรีแล็ค ข้าวโอ๊ตหรือรำข้าวผสมนมมาละลายน้ำให้พอแฉะๆ แล้วใช้น้ำเปล่าโดยไม่ต้องต้มหรืออุ่น ผสมพอให้เปียกทั่วถึง แต่ไม่ถึงกับแฉะจนเหลว

ถ้าไม่มีอาหารพวกนี้ก็สามารถใช้ขนมปังแผ่นที่มีขายทั่วๆ ไป มาราดด้วยน้ำเปล่าให้พอแฉะแล้วทิ้งไว้ เมื่อเห็นว่าขนมปังแผ่นที่ 1 เริ่มเหลวหรือเสียก็สามารถที่จะนำแผ่นใหม่มาวางซ้อนทับแผ่นเก่า ทำอย่างนี้ประมาณ 2-3 ครั้ง ยิ่งถ้านำผงยีสต์(แบบที่ใช้ทำขนม) มาโรยหน้าไว้บางๆ ก็จะทำให้มีหนอนมากขึ้น

ขั้นต่อมาหลังจากเตรียมส่วนผสมแล้วก็นำส่วนผสมใส่ลงไปในภาชนะอะไรก็ได้ แต่ภาชนะนั้นต้องมีฝาปิดชิด ไม่ต้องถึงกับเป็นสุญญากาศ แล้วทำการเจาะรูขนาดเล็กๆ ที่ฝาภาชนะ เอาพอให้อากาศถ่ายเทได้ แต่อย่าให้ใหญ่ถึงขนาดมดหรือแมลงวันลงไปได้ เพราะว่ามดนั้นจะลงไปกินอาหารและหนอน

ส่วนผสมของอาหารที่เตรียมไว้ควรให้มีความลึกประมาณ 1-2 ซม. เพราะว่าหนอนจะอาศัยอยู่บนผิวของอาหารเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นก็นำหัวเชื้อหนอนจิ๋วใส่ลงไปแล้วก็ทำการคนให้เข้ากัน

เสร็จแล้วให้นำภาชนะไปเก็บไว้ในที่ร่มและในจุดที่เย็นของบ้าน ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน 

ถ้าสังเกตดูให้ดีบริเวณผิวของอาหารจะกระเพื่อมเป็นระลอกขนาดเล็กๆ ซึ่งเกิดจากหนอนว่ายไปมาให้ลักษณะตัว S ไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็จะมีหนอนขนาดเล็กมากๆ สีขาว หรือที่เรียกว่า “หนอนจิ๋ว” มาเกาะอยู่ตามขอบภาชนะเต็มไปหมด

ถึงตรงนี้ให้ใช้นิ้ว, ไม้ไอติม, มีด หรือภาชนะใดๆ ก็ได้ มาขูดหนอนออกจากขอบภาชนะแล้วก็นำไปจุ่มในขันน้ำสะอาดเพื่อล้างเศษอาหารที่ติดออกมาก่อนแล้ว จึงนำที่หยอดตาหรือหลอดฉีดยาขนาดเล็กมาดูดหนอนจิ๋วออกไปให้ลูกปลากิน

ขอย้ำว่าถ้าใครเลือกใช้สูตรอาหารเด็กหรือสูตรข้าวโอ๊ต วิธีที่จะทำให้หนอนจิ๋วอยู่ได้นานขึ้นก็คือต้องหมั่นกวนอาหารอยู่เสมอนะครับ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ