ข่าว

จัดใหญ่มหกรรมส่งเสริมการเกษตรฯ ภาคตะวันออก  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จัดใหญ่มหกรรมส่งเสริมการเกษตรฯ ชวนช็อปของดี 9 จว.ภาคตะวันออก    

              ถึงแม้ปีนี้ (พ.ศ. 2561) ปริมาณผลไม้ภาคตะวันออกจะลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ดูเหมือนว่าชาวสวนกลับมีความคึกคักเป็นพิเศษเนื่องจากราคาผลผลิตปีนี้ค่อนข้างดีและมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สนองนโยบายแนวทางการบริหารจัดการผลไม้ที่มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ ปริมาณ และความปลอดภัยเป็นสำคัญ ควบคู่กับการสร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพผลผลิตสู่มาตรฐาน (GAP) และมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ส่งเสริมเกษตรกรให้รวมกลุ่มเพื่อผลิตไม้ผลในลักษณะแปลงใหญ่ การเชื่อมโยงตลาดล่วงหน้า การจัดทำแผนบริหารจัดการผลผลิตส่วนเกิน เป็นต้น  

จัดใหญ่มหกรรมส่งเสริมการเกษตรฯ ภาคตะวันออก  


              แล้วยังมีการจัดทำรายละเอียดของแผนบริหารจัดการผลไม้ในพื้นที่โดยมีคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) เป็นแกนหลักในการกลั่นกรองเชื่อมโยงบูรณาการแผนงานหรือโครงการ ในขณะที่การบริหารจัดการเรื่องคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะคุณภาพของทุเรียนที่ภาคตะวันออก เน้นให้ทั้งผู้ผลิตและผู้ค้า (ล้ง และ แม่ค้า) ตัด รับซื้อ และขายทุเรียนที่ได้อายุตัดตามมาตรฐาน มีการออกประกาศควบคุมและบทลงโทษของผู้กระทำผิด 
                 จากการสำรวจข้อมูลสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (4 เม.ย.61) ในพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ ระยอง จันทบุรี และตราด พบว่าปริมาณไม้ผลทั้ง 4 ชนิดในปีนี้ แม้ทุเรียนจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นเล็กน้อยร้อยละ 4.32 และมังคุดเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.49 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่เงาะและลองกองกลับมีปริมาณลดลงร้อยละ 0.94 และร้อยละ 6.89 ตามลำดับ

 

จัดใหญ่มหกรรมส่งเสริมการเกษตรฯ ภาคตะวันออก  
                 เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกร โดยนำระบบส่งเสริมการเกษตร (T&V System) มาใช้ขับเคลื่อนการทำงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป สอดรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง โดย “ชาตรี บุญนาค” ผู้อำนวยการ ร่วมกับจังหวัดระยอง จัดงานมหกรรมส่งเสริมการเกษตรภาคตะวันออก ประจำปี 2561 ในระหว่างวันที่ 26-30 เมษายน บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานส่งเสริมการเกษตรในวาระครบรอบ 50 ปีของการสถาปนากรมส่งเสริมการเกษตร โดยนำเสนอเรื่องราวงานส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และอนาคต 
                     อีกทั้งจัดแสดงผลงานเด่นของจังหวัดในภาคตะวันออกและแสดงศักยภาพการผลิตสินค้า ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของวิสาหกิจชุมชน สถาบันเกษตรกรในภาคตะวันออก มีการฝึกอาชีพจากศูนย์ปฏิบัติการ การถ่ายทอดความรู้ภาคเกษตร การประกวดผลผลิตทางการเกษตร การเจรจาการค้า เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าเกษตรภาคตะวันออกให้มีตลาดเพิ่มขึ้น รวมทั้งกิจกรรมเผยแพร่ผลงานและเชิดชูเกียรติอาสาสมัครเกษตรภาคตะวันออก ในการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีและองค์ความรู้ภาคเกษตร ตลอดถึงการแสดงและจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของวิสาหกิจชุมชนองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกอีกด้วย
                  นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการที่นำเสนอเรื่องราวงานส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันและอนาคต การแสดงและเผยแพร่ผลงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้านภาคตะวันออก มีการนำตัวอย่างในความสำเร็จของการส่งเสริมสนับสนุนเกษตรกรในพื้นที่และได้มีการนำไปปฏิบัติใช้จากพื้นที่ทั้ง 9 จังหวัดของภาคตะวันออก โดยมีเจ้าหน้าที่มาบริการให้ความรู้ด้านการปลูกไม้ผลและพืชผักที่เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประเทศของพื้นที่ โดยศูนย์ปฏิบัติการทั้ง 5 ศูนย์ พร้อมสนับสนุนกล้าพันธุ์พืชและเอกสารประกอบการปลูกและการดูแลรักษา มีการให้ความรู้เรื่องการป้องกันทุเรียนที่ด้อยคุณภาพออกสู่ตลาดโดยเกษตรกรเอง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมตลาดนัดความรู้และการฝึกอาชีพให้แก่เกษตรกรและประชาชนที่สนใจ
                   มีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร ได้แก่ ทุเรียน สับปะรด มะม่วง ฯลฯ ตลอดถึงการจัดพื้นที่กิจกรรมเจรจาการค้า เพื่อให้เกษตรกรพบกับผู้ประกอบการและเจรจาธุรกิจระหว่างกันโดยตรง รวมถึงการจัดเวทีการเจรจาการค้าระหว่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและสถาบันเกษตรกร กลุ่มแปลงใหญ่กับหอการค้าและโมเดิร์นเทรด และการเสวนาในหัวข้อปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินงานอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน พื้นที่ภาคตะวันออก และการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของวิสาหกิจชุมชนองค์กรเกษตรกรภาคตะวันออกในหลากหลายชนิดสินค้า จึงขอเชิญชวนผู้สนใจเยี่ยมชมกิจกรรมของเกษตรกรและเลือกซื้อผลไม้สดๆ จากสวนเกษตรกรโดยตรง 
 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ