ข่าว

"คลองระบายน้ำบางบาล-บางไทร"ลดน้ำท่วมอยุธยา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมชลฯ"ยันลดผลกระทบประชาชนในพื้นที่ก่อสร้าง ขุดคลองสายใหม่ ผันน้ำบางบาล-บางไทร ลดขนาดคลองลงจาก 200 เมตร เหลือ 110 เมตรช่วยแก้น้ำท่วมซ้ำซากพื้นที่ลุ่มต่ำอยุธยา

         19 เมษายน 2561 นายประพิศ จันทร์มา รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่ร่วมเวทีการมีส่วนร่วมและพบปะกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร  จ.พระนครศรีอยุธยา 

 

 

 

          ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนให้มากที่สุด และดูพื้นที่ก่อสร้างบริเวณปากคลองระบายน้ำหลากฯ และบริเวณที่จะก่อสร้างประตูระบายน้ำปากคลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ว่าเป็นการขุดคลองระบายน้ำหลากสายใหม่ เพื่อผันน้ำเลี่ยงเมืองพระนครศรีอยุธยา ตั้งแต่ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา ผ่านอ.บางบาล และ อ.บางไทร ระบายน้ำ 1,200 ลบ.ม.ต่อวินาที ระยะคลอง 22.50 กม.กว้าง 200 เมตร

 

           โดยมีการปรับลดเหลือ 110 เมตร ช่วงตัดผ่านเขตชุมชนหนาแน่นเพื่อลดผลกระทบ มีถนนบนคันคลองทั้ง 2 ฝั่ง ทำผิวถนนเป็นแอสฟัสติคคอนกรีต ไว้เป็นเส้นทางคมนาคมเชื่อมระหว่างอ.บางบาล - อ.บางไทร รวมถึงสร้างสถานีสูบน้ำ เพื่อสูบน้ำในพื้นที่เข้าคลอง ป้องกันปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ และมีน้ำไว้ใช้ช่วงฤดูแล้งด้วย ส่วนปลายคลอง จะสร้างกำแพงป้องกันตลิ่งเพื่อลดกัดเซาะ

 

           "ขณะนี้เร่งรัดสำรวจออกแบบ ควบคู่กับกระบวนการจัดหาที่ดิน โดยสำรวจปักหลักเขตภายในปีนี้ เมื่อมีความพร้อมทั้งแบบก่อสร้างและที่ดิน จะเสนอครม.อนุมัติก่อสร้างดำเนินการปี62-65  หากโครงการแล้วเสร็จ ทำให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่างได้ผลดี ซึ่งสามารถช่วยตัดยอดน้ำเข้าคลองสายใหม่ จากเดิมหากระบายน้ำเกิน 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที จะมีผลกระทบตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา ซี่งทำให้ระบายน้ำได้เพิ่มขึ้น 2,900 ลบ.ม.ต่อวินาที ลดน้ำท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองโผงเผง คลองบางบาล และแม่น้ำเจ้าพระยาได้เป็นอย่างมาก"นายประพิศ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ