ข่าว

ไขมัน"หนอนจิ๋ว"อันตรายปลาวัยอ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - รู้ไว้ก่อนเลี้ยง

 

 แม้“ไรแดง”จะเป็นอาหารชั้นยอดสำหรับปลาวัยอ่อน แต่ก็มีข้อเสียหลายอย่าง ยิ่งถ้าเป็นไรแดงที่จับมาจากแหล่งน้ำสกปรกในธรรมชาติด้วยแล้วก็จะเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะอาหารชั้นยอดที่ว่านี้อาจจะเป็นตัวพาหนะสำคัญในการนำเชื้อโรคมาติดปลาสวยงามของเราได้

ถึงแม้ไรแดงจะเป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากหาได้ไม่ยากและมีราคาที่ไม่สูงนัก แต่ก็มีอุปสรรคที่สำคัญหลายประการ นอกจากอาจจะเป็นพาหนะนำโรคมาสู่ปลาแล้ว การจะให้ไรแดงแก่ปลาวัยอ่อนแต่ละครั้งจะต้องนำไรแดงมากรองอีกชั้นหนึ่ง เพื่อคัดเลือกเอาเฉพาะไรแดงที่มีขนาดเล็กเท่านั้น

ปัจจุบันนอกจาก“ไรแดง”จะเป็นที่ต้องการของนักเพาะพันธุ์ปลาหรือผู้ที่เลี้ยงปลาสวยงามแล้วยังมีอาหารชั้นยอดสำหรับปลาวัยอ่อนอีกชนิด นั่นก็คือ“หนองจิ๋ว(Microworm)” ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มที่เลี้ยงปลาสวยงามอย่างมากเช่นกัน เพียงแต่ยังไม่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายมากนัก หากเทียบกับไรแดง

“หนอนจิ๋ว”ที่ว่านี้มีลักษณะเป็นตัวกลม ๆ ขนาดเล็ก มีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 2 มิลลิเมตร คล้ายคลึงกับตัวพยาธิเส้นด้าย จะต่างกันก็เพียงขนาดเท่านั้น กล่าวสำหรับเจ้าหนอนจิ๋วนั้น มีขนาดเล็กกว่าพยาธิมาก จนบางครั้งแทบจะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ซึ่งในธรรมชาตินั้นเราสามารถพบเห็นหนอนชนิดนี้ได้ตามเศษผลไม้ที่เน่าเปื่อย

แต่หนอนจิ๋วนั้นจะต่างกับพยาธิตรงที่ไม่มีอันตรายอะไรกับคน เนื่องจากว่าหนอนชนิดนี้จะกินแต่เฉพาะสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมาก ๆ เช่นยีสเท่านั้น โดยจะไม่มีอันตรายกับสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์หรือปลาแต่อย่างใด จุดเด่นอีกประการเของมันเมื่อลงสู่น้ำแล้วจะสามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 15-24 ชั่วโมง ในขณะที่ลูกไรแดงจะอยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

 แต่ก็มีขอเสียตรงที่จะจมลงไปอยู่ที่พื้นตู้ทำให้ลูกปลาที่หากินบริเวณผิวน้ำหรือกลางน้ำหลาย ๆ ชนิดคลาดสายตาไปได้ อีกทั้งยังมีปริมาณไขมันค่อนข้างสูง จึงไม่ควรให้หนอนจิ๋วเป็นอาหารหลักกับลูกปลาในระยะยาว  ส่วนการนำหนอนจิ๋วมาให้กับลูกปลาที่หากินบนผิวน้ำและกลางน้ำ อย่างปลากัดและปลาม้าลาย ก็ควรจะเลี้ยงลูกปลาเหล่านี้ในภาชนะที่มีน้ำตื้น แต่ขนาดตู้เลี้ยงจะต้องกว้างกว่าปกติทั่วไป

 “หนอนจิ๋ว”จึงเป็นหนึ่งในอาหารจานโปรดสำหรับปลาสวยงามที่ไม่ต่างไปจากไรแดงแต่อย่างใด ! 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ