ข่าว

"สปก."เตรียมเรียกคืน"สวนไทยพัทยา"ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ"ส.ป.ก.ชี้สวนไทยพัทยาใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์เตรียมเรียกคืนหากผู้ถือครองมีเอกสารสิทธิอื่นในที่ดินนำมาคัดค้านได้เผยเอาคืนที่จากนายทุนแล้ว 5 แสน

           11 เมษายน 2561 นายสุรจิตต์ อินทรชิต เลขาธิการสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยกรณีสวนไทยพัทยา ถูกปิดประกาศบุกรุกที่ส.ป.ก.กว่า 80 ไร่ ว่าเป็นเรื่องการใช้ที่ดินไม่ถูกต้องตามกฎหมายปฎิรูปที่ดิน ถ้าพบการใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์  ทั้งนี้ผู้ครอบครองต้องเข้าสู่กระบวนการเรียกคืน มีการพิสูจน์สิทธิการได้มาของที่ดิน เพราะเดิมทีเป็นที่ของสปก. ต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมายทุกกรณีโดยปิดประกาศเพื่อตรวจสอบในแผนที่สปก. แต่หากผู้ถือครองถ้ามีเอกสารสิทธิในที่ดินของกรมที่ดิน ก็ให้นำมายื่นคัดค้านที่จังหวัด เพื่อให้หน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบ ถ้าพบว่าบุกรุกจริงก็ต้องออกไป 

            ที่ผ่านมาสองปีมีการเรียกคืนตามมาตรา 44 จำนวน 5 แสนไร่ จากผู้ประกอบการรายใหญ่ เกิน 500 ไร่ขึ้นไปที่มีการใช้ที่ดินมิชอบด้วยกฎหมาย และยังมีพื้นที่ของสปก.ที่ยังไม่ได้จัดสรรสิทธิทั่วประเทศรวม 5 ล้านไร่ ซึ่งบางส่วนมีปัญหาทับซ้อนคาบเกี่ยวกับพื้นที่ป่าไม้ ป่าสงวน จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่ยังไม่มีความชัดเจน กรณี วังน้ำเขียว     จ.นครราชสีมา บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา จ.พะเยา และพื้นที่อื่น ๆ ที่มีการขยายตัวเป็นชุมชนเมือง

          ที่ดินสปก.ที่คืนมา 4 แสนไร่ เป็นที่ดินมีผู้ถือที่เกิน 500 ไร่ขึ้นไป ประมาณ 51 แปลง ขณะนี้ได้มีการพิสูจน์สิทธิคนครอบครองอยู่เดิม ถ้ามีเอกสารสิทธิอื่นตามกฎหมายที่ดิน สามารถนำมาคัดค้านได้ เนื่องจากพื้นที่สปก.จากเดิมเป็นป่าเสื่อมโทรม และตัดมาให้ประกาศเขตสปก. จะมีวัด โรงเรียน คนอยู่เดิม ติดมาด้วย บางพื้นที่มีการออกเอกสารของกรมที่ดิน ก็ต้องคืนเจ้าของที่อยู่ก่อนมีสปก.ซี่งเป็นเรื่องกฎหมายที่ดินของประเทศที่มีหลายกระทรวง ต่างออกเอกสารสิทธิ ทำให้มีหลายรูปแบบ

         อย่างไรก็ตามที่ดินของสปก.จะนำอะไรมาหักล้างไม่ได้ เรียกว่าตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ เช่น คดีเรียกคืนสนามแข่งรถ โบนันซ่า เขาใหญ่ ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดียังไม่จบ ซี่งในที่สุดก็ต้องคืนเพราะเป็นที่สปก.ส่วนนายทุนจะดื้อแพ่งอยู่ต่ออย่างไรก็ต้องไปต่อสู้กันตามกฎหมาย
         ทั้งในส่วนที่มีปัญหาการซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดินสปก.วังน้ำเขียว โดยสวมสิทธิให้ผู้ซื้อมาเสียภาษีดอกหญ้า เพราะยังมีปัญหาทับซ้อนกันสองสามเรื่อง ทั้งที่ป่าไม้ ที่สปก.ทำให้ตอนนี้มีการซื้อขายกันสวมสิทธิกันมาก ดังนั้นทางแก้ไขอยู่ที่นโยบายรัฐ ต้องมีความชัดเจน ว่าเป็นที่สปก.หรือป่าสวงน เพราะมีหลายพื้นที่ที่คาบเกี่ยวกับกฎหมายหลายฉบับ รวมทั้งทุกหน่วยงานไปทำหน้าที่ไปตามนโยบายรัฐบาลและเร่งแก้ไขอย่างจริงจังเพื่อหยุดปัญหาบุกรุกพื้นที่รัฐ"นายสุรจิตต์ กล่าว

           

            ปัจจุบันผลสรุปเรียกคืนที่ดินสปก.ตามมาตรา 44 จำนวน 5 แสนไร่ ได้นำมาจัดสรรแบบแปลงรวม 5 หมื่นไร่  โดยจัดสรรให้คนจนที่มาขึ้นมาทะเบียนไว้กับจังหวัดมีคณะกรรมการจัดที่ทำกินตรวจสอบคุณสมบัติต้องเป็นคนยากไร้ไม่มีที่ดินของตนเอง  มีความถนัดการเกษตร  ทั้งนี้ในส่วน 4 แสนไร่ เป็นพื้นที่สปก.ตรวจสอบแล้วมีคนอยู่เดิม  ได้นำมาจัดสรรในหลักการรายละไม่เกิน 50 ไร่ หรือมีที่อยู่ต่อกว่า 50 ไร่ ก็จะได้สิทธิเท่าเดิม โดยมีกรรมการระดับจังหวัดพิจารณา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ