ข่าว

กรมป่าไม้เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานภาพถ่ายเข้าประกวดถนนต้นไม้สวย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมป่าไม้เชิญชวนผู้สนใจส่งผลงานภาพถ่ายเข้าประกวดถนนต้นไม้สวย ประจำจังหวัด

         กรมป่าไม้ เชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ส่งภาพถ่ายถนนต้นไม้สวย ในแต่ละจังหวัด ชิงเงินรางวัล พร้อมโล่เกียรติยศ จาก พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เริ่มรับสมัครตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๑

        นางอำนวยพร ชลดำรงค์กุล ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้ และโฆษกกรมป่าไม้ กล่าวว่า โลกของเราร้อนขึ้นทุกวัน ต้นไม้ถูกทำลายตัดฟันเป็นจำนวนมากทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งการสร้างถนนเพื่อนำความเจริญมาสู่บ้านเมือง เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราสามารถลดผลกระทบได้บ้าง ด้วยการปลูกต้นไม้ตลอดแนวถนนทั่วประเทศ 
เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นปอดให้กับคนเมืองได้
        ทุกจังหวัดมีถนนหลายสายที่มีต้นไม้ปลูกอยู่ตรงกลางระหว่างถนนสองด้านทั้งไปและกลับ หรือ
ตามขอบริมถนน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีและเหมาะสมมากๆ เพราะต้นไม้มีประโยชน์หลากหลาย โดยช่วยดูดซับน้ำฝนและความชื้น ให้โอโซน ช่วยดูดก๊าซพิษจากรถยนต์ ช่วยดูดซับเสียง ร่มเงาของต้นไม้ช่วยทำให้ผิวถนนไม่ร้อน ช่วยลด
การทำงานของแอร์ ทำให้ประหยัดน้ำมัน ช่วยในการพักสายตา ทำให้เกิดความร่มเย็น สวยงาม สบายตา สบายใจ รวมทั้งเป็นที่อยู่อาศัยให้กับนกและสัตว์ต่างๆ ช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับชุมชน ถือได้ว่ามีประโยชน์สุดคุ้มถ้าทุกจังหวัดจะได้วางแผนในการปลูกต้นไม้ริมถนน โดยการเลือกชนิดไม้ที่ออกดอกสวยงาม หรือเป็นต้นไม้ที่มีลำต้นสวยงาม ก็จะเพิ่มคุณค่าของต้นไม้ที่ปลูกริมถนน ให้เป็น “ถนนต้นไม้สวยประจำจังหวัด” ด้วย   
กรมป่าไม้กำหนดหลักเกณฑ์ในการประกวด โดยแบ่งเป็น ๒ ประเภท คือ เป็น นักเรียน นักศึกษา 
ที่กำลังศึกษาอยู่ในสถานศึกษา สามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัด และ ประชาชนทั่วไป ไม่จำกัดเพศ อายุ วุฒิการศึกษา สามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัด และไม่จำเป็นต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่ส่งภาพเข้าประกวด
รายละเอียดของภาพที่ส่งเข้าประกวด 
๑. เป็นภาพสีที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทัล หรือแสกนจากฟิล์ม สามารถปรับสี ตกแต่งแก้ไขในด้านเทคนิค เพื่อให้ภาพมีคุณภาพดีขึ้น แต่ทั้งนี้ภาพจะยังต้องดูเป็นธรรมชาติเหมือนภาพถ่ายปกติ มีความละเอียดของภาพไม่ต่ำกว่า ๘ ล้านพิกเซล ขนาดภาพ ๑๒ x ๑๘ นิ้ว ติดภาพลงบนกระดาษแข็งขนาด ๑๖ x ๒๒ นิ้ว พร้อมไฟล์.JPEG 
๒. ผู้ส่งภาพเข้าประกวดจะต้องส่งใบสมัครพร้อมกับภาพถ่าย โดยติดส่วนที่ ๒ (คำบรรยายภาพ) บริเวณด้านหลังการ์ดแข็งของภาพ บรรยายถึงรายละเอียดการถ่ายภาพ หรือเรื่องราวของภาพและเหตุการณ์ความประทับใจ ประมาณ ๒ - ๓ บรรทัด พร้อมแนบสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน ๑ ฉบับ (โดยสามารถอ่านรายละเอียดการประกวดภาพถ่ายฯ และดาวน์โหลดแบบฟอร์มใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ www.forest.go.th)
๓. ส่งไฟล์ภาพในรูปของแผ่น CD-ROM หรือ DVD พร้อมติดป้ายชื่อ ด้านหน้าซองแผ่น CD/DVD 
มาพร้อมกับภาพถ่ายหรือ VDO ที่ส่งเข้าประกวด และขอสงวนสิทธิ์ไม่ส่งแผ่น CD-ROM/DVD หรือภาพถ่ายคืน  

๔. ภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเข้ากับแนวคิด และตอบสนองหัวข้อการประกวดที่กำหนด รวมทั้งภาพที่ส่งเข้าประกวด ต้องเป็นภาพที่ไม่เคยส่งเข้าประกวด และหรือเคยได้รับรางวัลจากที่อื่นมาก่อน ทั้งไม่เคยตีพิมพ์ใน นิตยสาร หนังสือ แผ่นภาพ หรือ เอกสารใดๆ ที่ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย เพื่อโฆษณา ยกเว้นการเผยแพร่บนเว็บไซต์ส่วนตัว (ซึ่งเป็นภาพของผู้ส่งเข้าประกวดได้ถ่ายภาพเอง จึงสามารถนำภาพที่เผยแพร่บนเว็บไซต์นั้น มาร่วมส่งเข้าประกวดได้) 
๕. กำหนดส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงภายในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๑ และจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ซึ่งตรงกับวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 

   
ผู้ที่ชนะการส่งภาพเข้าประกวด จะได้รับรางวัลดังนี้
    รางวัลชนะเลิศที่ ๑ ได้รับโล่เกียรติยศจากของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์) พร้อมเงินรางวัล ๓๐,๐๐๐ บาท
    รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๑ ได้รับโล่จากอธิบดีกรมปาไม้ พร้อมเงินรางวัล ๒๐,๐๐๐ บาท
    รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ ๒ ได้รับโล่จากอธิบดีกรมปาไม้ พร้อมเงินรางวัล ๑๐,๐๐๐ บาท
    รางวัลชมเชย จำนวน ๑๐ รางวัล รางวัลละ ๓,๐๐๐ บาท พร้อมใบประกาศ ได้รับโล่จากอธิบดีกรมปาไม้ 
การตัดสิน ดูจากเทคนิคในการถ่ายภาพ ความสวยงามของภาพ การจัดองค์ประกอบของภาพ ความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพ แนวคิดและความหมายของภาพ คณะกรรมการตัดสินการประกวดและคณะกรรมการจัดงาน ไม่มีสิทธิ์ส่งภาพเข้าประกวด การตัดสินของคณะกรรมการฯ ถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่สามารถอุทธรณ์ไดๆทั้งสิ้น
“ความงามทางธรรมชาติ ที่ทำให้ทุกการเดินทางของคุณ เปี่ยมล้นไปด้วยความสุข แม้เส้นทาง
การเดินทางจะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่ความงามของต้นไม้ที่ปลูกริมถนน จะทำให้เกิดความประทับใจมิรู้ลืม 
จนต้องเก็บภาพไว้เพื่อเตือนความทรงจำในการเดินทาง จึงขอเชิญชวนน้องๆ นักเรียน นักศึกษา และทุกท่าน ได้ส่งภาพ
ถนนต้นไม้สวย เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ เพื่อแบ่งปันความสุข ความสวยงาม ความประทับใจ ความภาคภูมิใจ ของ
ถนนต้นไม้สวยในแต่ละจังหวัด” โฆษกกรมป่าไม้ กล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ