ข่าว

 เทคนิคเลี้ยงปลาแบบ "SKILL" !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เทคนิคเลี้ยงปลาแบบ "SKILL"

 หลายท่านที่เลี้ยงปลาอาจจะเคยศึกษาเทคนิคการเลี้ยงปลาสวยงามที่ตัวเองชอบจากหนังสือหรือสอบถามตามร้านขายปลาและผู้รู้มา แต่ละท่านก็มีเทคนิคที่คล้ายหรือแตกต่างกัน แต่แน่นอนว่าคงไม่มีเทคนิคไหนที่มีประสิทธิภาพเท่ากับประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นระหว่างผู้เลี้ยงกับปลาที่เลี้ยง

ถึงกระนั้นเทคนิคการเลี้ยงปลาที่ผู้รู้หลายท่านถ่ายทอดไว้ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่สำคัญ เพราะถือเป็นแผนที่ให้เรา เพื่อย่นย่อระยะเวลาลงแทนที่จะลองผิดลองถูกด้วยตนเอง แต่ด้วยประสบการณ์การเลี้ยงปลาของพิมพ์ชนก ศรีวิรานนท์ เจ้าของร้านแพรตู้ปลา ที่ต้องการถ่ายทอดมาให้ผู้ที่สนใจหรือคิดที่อยากจะเลี้ยงปลาสวยงามได้นำไปปฏิบัติ และพินิจพิจารณา อันจะทำให้การเลี้ยงปลาของท่านได้ทั้งประโยชน์และมีคุณค่าทั้งต่อตนเองและบุคคลรอบข้าง

 เทคนิคที่ว่านี้เป็นการเลี้ยงปลาแบบ SKILL ซึ่งเป็นคำนามหากแปลตรงตัวก็หมายถึงทักษะ ความเชี่ยวชาญชำนาญ เมื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการเลี้ยงปลาแล้วถือว่าน่าสนใจไม่น้อย

S= Space คือ พื้นที่ เป็นการใช้มวลความว่างในทุกด้าน (8 ทิศ) เพื่อให้องค์ประกอบทุกอย่างเหมาะสมลงตัวดูเป็นเนื้อเดียว ไม่หนัก ไม่เบา หรือดูเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นระหว่างตู้ปลากับห้อง ตู้ปลากับเฟอร์นิเจอร์อย่างอื่น หรือแม้แต่ตู้กับปลา ซึ่งจะต้องพิจารณาถึง ทิศทาง ระดับ ขนาด การใช้พื้นที่ เป็นสำคัญ

K = Knowledge คือ ความรู้ ซึ่งผู้เลี้ยงจะต้องศึกษาหาความรู้จากเอกสาร วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ผู้รู้และพัฒนาประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง

I = Innovation คือการสร้างและพัฒนาคิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่อปรับปรุง ดัดแปลง ประยุกต์ใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น เช่น ระบบกรองน้ำ การจัดนิเวศของตู้ การให้อาหาร การจัดสภาพแวดล้อม เป็นต้น

L = Love แน่นอนสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ ต้องมีความรัก ความเมตตากรุณาต่อปลาที่เลี้ยง มีเวลาดูแลเอาใจใส่อย่างเพียงพอ

L = Level คือระดับ ในที่นี้หมายถึงระดับการให้ความสำคัญระหว่างปลากับสิ่งอื่นในชีวิต ต้องมีจุดสมดุล ไม่มากไปหรือน้อยไป เพราะถ้าหากมากจนเกินไปก็จะทำให้การเลี้ยงปลาสร้างปัญหามากกว่าที่จะเกื้อกูลระบบความสัมพันธ์ของคนในครอบครัว ซึ่งการเลี้ยงปลาที่ดีนั้นต้องถือเป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ทำคนให้ครอบครัวมีเวลาร่วมกันสามารถเชื่อมโยงไปสู่การสร้างสายใยความสัมพันธ์ระหว่างกันได้

เทคนิค SKILL ที่กล่าวถึง ถือเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อเป็นข้อคิดให้การเลี้ยงปลาสวยงามของท่านทั้งหลายนำมาซึ่งประโยชน์ ความสุขและสุนทรียภาพของชีวิตมากขึ้น เพราะไม่มีใครรู้เรื่องปลาของเราเท่าตัวของเราเอง และอย่าลืมว่า ปลาเป็นได้มากกว่าสัตว์เลี้ยง

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ