ข่าว

นักวิชาการแนะแนวทางประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการเงินในระบบสหกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการแนะแนวทางประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการเงินในระบบสหกรณ์

         วันที่ 2 เม.ย.รศ.จุฑาทิพย์ ภัทราวาท ผู้อำนวยการ สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กล่าวถึงแนวทางการพัฒนาระบบการเงินสหกรณ์  เพื่อให้สอดรับกับการก้าวสู่สังคมไร้เงินสด ด้วยการนำนวัตกรรมทางการเงินมาใช้ซึ่งมีอยู่หลากหลายรูปแบบอาทิ e-Wallet  หรือQR Payment หรือMember Card ต่างๆ นั้นถือเป็นสิ่งที่ดีที่จะพัฒนาสหกรณ์ไปในรูปแบบที่ทันสมัย

        “การดำเนินการของส่งเสริม Coop Member Card ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ในครั้งนี้ ก็เป็นอีกก้าวหนึ่งที่มองไปข้างหน้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายรัฐ ที่สนับสนุนการก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มตัว ตามโครงการ National  e-Payment โดยกำหนดให้ส่วนราชการทุกแห่งทั่วประเทศ ที่มีการรับเงิน-จ่ายเงิน ณ หน่วยงานต้องใช้วิธีการรับ-จ่ายเงินทางอีเล็กโทรนิกส์ด้วยการชำระเงินผ่าน บัตรอีเล็กโทรนิกส์ทั้งบัตรเดบิต บัตรเครดิต ตลอดจน Scan QR Cord ผ่านเครื่อง EDC แทนการรับเงินสดหรือเช็ค และสำหรับผู้ไม่มีบัญชีธนาคาร ก็สามารถใช้บัตรแบบเติมเงินที่เรียกว่า e- Money Card  ที่สามารถติดต่อซื้อได้จากธนาคารพาณิชย์ทั่วไปทุกแห่ง

         รศ.จุฑาทิพย์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามกรมส่งเสริมสหกรณ์ ควรต้องพิจารณาเลือกเทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของคนและองค์กรที่สำคัญคือต้องมีแพลตฟอร์มการสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างทั่วถึง ทั้งระดับสหกรณ์และสมาชิก จึงจะเป็นประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม มิเช่นนั้นก็จะเป็นเหมือนนโยบายบางอย่างที่ส่งเสริมไปในขณะที่กลุ่มเป้าหมายยังไม่มีความพร้อมก็จะไม่เป็นประโยชน์ดังที่ตั้งใจ
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ