ข่าว

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ 3 เม.ย.นี้ ร้องมิลค์บอร์ดยกเลิกคำสั่งกำหนดเวลาผลิตนมโรงเรียนแจกเด็กช่วงปิดเทอม"กฤษฏา"เบรครอคำตัดสินศาลปกครองกลาง

            31 มีนาคม 2561 นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้สั่งการด่วนที่สุดถึง นายลักษณ์ วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดเกษตรและสหกรณ์ น.สพ.ธนิตย์ เอนก รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม หรือมิลค์บอร์ด ผู้อำนวยการ อ.ส.ค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ประสานงานกับกลุ่มผู้เลี้ยงและผู้ประกอบการธุรกิจนมโรงเรียนทราบว่าในเมื่อศาลปกครองกำหนดนัดวันสั่งพิจารณาแล้ว จึงขอให้ทุกฝ่ายรอการพิจารณาของศาลปกครองซึ่งจะเป็นไปตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายและมีความเป็นธรรมที่สุด จึงขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทบทวนการขออนุญาตชุมชนในวันที่ 3-7 เมษายน 2561 ตาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมในที่สาธารณะที่บริเวณหน้ากระทรวงเกษตรตามที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่(สน.นางเลิ้ง) 

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ

         "ผมยืนยันว่ากระทรวงเกษตรฯ จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองทันทีที่ศาลปกครองมีคำสั่ง ในขณะเดียวกันขอให้ผู้เกี่ยวข้องได้เตรียมประเด็นข้อเท็จจริงต่าง ๆ ไว้ชี้แจงต่อศาลปกครองใน 3 เมษายน 2561 ด้วย"นายกฤษฏา กล่าว

           นายปภณภพ เฉลิมกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์โคนมท่าม่วง จำกัด เปิดเผยว่าสมาคมเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและแปรรูปผลิตภัณฑ์นม สมาคมผู้ผลิตนม ยู เอช ที จะมาชุมนุมประมาณ 200-350 คน มาชุมนุมหน้ากระทรวงเกษตร ในวันที่ 3 เม.ย.ตั้งแต่เวลา 04.30 น.โดยยื่นเรื่องขอให้ รมว.เกษตรฯในฐานะประธานมิลค์บอร์ด แก้ไขประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม(นม)โรงเรียน ภาคเรียนที่ 1/2561 ใหม่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากหลักเกณฑ์ดังกล่าว หรือให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หาทางออกให้กับผู้ประกอบการ

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ
          จากกรณีคำสั่งมิลค์บอร์ดได้มีมติเห็นชอบให้ผู้ประกอบการฯ ผลิตน้ำนมช่วงปิดเทอมตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2561 เป็นต้นไป แต่มีปัญหาว่าน้ำนมดิบที่รับจากเกษตรกรในช่วงวันที่ 21 มี.ค. 2561 ถึง 16 เม.ย. 2561 ไม่รู้จะนำน้ำนมดิบไปที่ไหน หากไม่รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรก็จะโดนลดสิทธิ์ หรือหากร้ายแรงก็โดนตัดสิทธิ์ ดังนั้นจึงเสนอให้ไปใช้หลักเกณฑ์เดิม เพราะผู้ประกอบการที่เข้าร่วมต้องรับผิดชอบนม 365 วัน โครงการนี้ได้จัดสรรสิทธิ์แค่ 260 วัน โดยแบ่งเป็นภาคการศึกษาที่ 1 และภาคการศึกษาที่ 2 ช่วงปิดเทอมปกติจะผลิตใส่กล่องไว้จำหน่ายโรงเรียนแจกเด็กในช่วงเปิดเทอม โดยผู้ประกอบการได้ฟ้องร้องต่อศาลปกครองด้วยที่มิลค์บอร์ดออกมติไม่เป็นธรรม

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ

         ขณะเดียวกันนายนัยฤทธิ์ จำเล ประธานชุมนุมสหกรณ์โคนมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ชุมนุมสนับสนุนกับแนวทางการดำเนินงานของ นายธนิตย์ อเนกวิทย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโคนม หรือมิลค์บอร์ด มีการบริหารชัดเจนโปร่งใส เป็นธรรม ใช้งบ 1.4 หมื่นล้านบาท ได้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงขอให้รัฐบาลหรือหน่วยงานราขการตรวจสอบโดยด่วนเพราะจะทำให้ เกษตรกรตัวจริงเสียหาย 
          "มติของมิลค์บอร์ดให้ผลิตได้ปกติ แต่ห้ามผลิตเกินสิทธิ์โควต้าที่ได้รับ เพราะเกรงว่าจะเกิดซ้ำรอยน้ำนมในโครงการโรงเรียนที่บรรจุกล่องนำจำหน่ายเพื่อนบ้านอย่างในอดีต"นายนัยฤทธิ์ กล่าว

"ม็อบ"ผู้ประกอบการนมโรงเรียนเตรียมบุกเกษตรฯ

          สำหรับหนังสือขออนุญาตชุมนุมในที่สาธารณะ แจ้งกับสน.นางเลิ้ง จะเริ่มชุมนุมตั้งแต่เวลา 04.30 น. ของวันที่ 3 เมษายน 2561 ถึงเวลา 19.30 น. ของวันที่ 7 เมษายน 2561 รวมระยะเวลาการชุมนุม 5 วัน โดยทางกลุ่มฯ แจ้งว่าจะนำน้ำนมดิบบรรทุกรถเตรียมมาเทด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ