ข่าว

"เดินหน้า"ลด ละ เลิก เคมี หนุนวังน้ำเขียวเขตกสิกรรมไร้สาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กรมส่งเสริมสหกรณ์"หนุนสปก.วังน้ำเขียวเป็นเขตกสิกรรมไร้สารพิษฯหยุดปลูกพืชพืชเชิงเดี่ยวที่บุกรุกทำลายป่า ปธ.กลุ่มฯร้องนายกฯเร่งแก้นายทุน สวมชื่อเกษตรกรฮุบที่ดิน

          31 มีนาคม  2561 นายประยูร อินสกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยระหว่างติดตามการดำเนินงานสหกรณ์กสิกรรมไร้สารพิษ ในเขตปฏิรูปที่ดิน อำเภอวังน้ำเขียว จำกัด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ว่าเกิดจากการรวมตัว รวมกลุ่มของชาวบ้านที่เห็นปัญหาและโทษที่เกิดจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยว การบุกรุกตัดไม้ทำลายป่า และการใช้สารเคมี ปุ๋ยเคมี การทำลายสภาพแวดล้อมโดยการเผาป่า เผาเศษวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร สภาพดินเสื่อมโทรม ยากแก่การปรับปรุงแก้ไข ผลผลิตที่ได้จากการทำเกษตรจึงมีสารเคมีตกค้าง ทำให้เกษตรกรได้รับสารพิษจากการใช้ยาฆ่าแมลง เกิดการเจ็บป่วยทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภค รวมถึงต้องการอนุรักษ์แหล่งต้นน้ำใว้ด้วย จึงได้ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มขึ้นเพื่อร่วมกันหาทางออกและแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ให้ลูกหลานผลิต และมีอาหารที่ปลอดภัยใว้สำหรับบริโภค ในนาม “กลุ่มส่งเสริมกสิกรรมไร้สารพิษวังน้ำเขียว” 

"เดินหน้า"ลด ละ เลิก เคมี หนุนวังน้ำเขียวเขตกสิกรรมไร้สาร

         "โดยพัฒนาพื้นที่ บ้านน้ำซับ ม.11 ในเขตตำบลวังน้ำเขียว เป็นสถานที่ฝึกอบรมและสาธิตกิจกรรมการเพาะปลูกโดยไม่พึ่งพาสารเคมี และการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริ เศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรที่สนใจ การปลูกผักไม่ใช้สารเคมี ในพื้นที่คนละ 2 งาน เลิกการใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง โดยนำเศษอาหารที่เหลือใช้ในครัวเรือนและเศษพืชในแปลงเพาะปลูกมาหมักให้ได้ จุลินทรีย์ และทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สารสมุนไพรไล่แมลงแทนสารเคมี ที่ผ่านมา ศูนย์ศึกษาและพัฒนาของชาวบ้าน โครงการส่งเสริมกสิกรรมไร้สารพิษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริมีการสาธิตและฝึกอบรมถ่ายทอดประสบการณ์ ต่างๆ การนำทฤษฏีการพัฒนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำมาปฏิบัติให้เห็นเป็นรูปธรรมได้ มีตลาดรองรับ  มีมูลค่าเพิ่มเกิดรายได้ในชุมชน เกิดเป็นแหล่งศึกษาท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และเกษตรท้องถิ่นให้ยั่งยืน" 

"เดินหน้า"ลด ละ เลิก เคมี หนุนวังน้ำเขียวเขตกสิกรรมไร้สาร

            นายประยูร กล่าวว่า สหกรณ์กสิกรรมไร้สารพิษในเขตปฏิรูปที่ดิน อ.วังน้ำเขียว จำกัด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นครราชสีมา  เป็นสิ่งที่เกษตรกรจับต้องได้จริง สอดคล้องศาสตร์พระราชา เกษตรกรรู้ตลาดรู้ราคาก่อนผลิตใช้ระบบสหกรณ์กระจายผักอินทรีย์ไปทั่วประเทศ ขณะนี้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด และประโยชน์สุงสุดกับทุกคนได้บริโภคอาหารปลอดภัย ส่งผลยั่งยืนต่ออาชีพเกษตรกร ได้นำไปใช้เป็นโมเดลให้กับสหกรณ์การเกษตรทั่วประเทศ ลด ละเลิก ใช้สารเคมี 

"เดินหน้า"ลด ละ เลิก เคมี หนุนวังน้ำเขียวเขตกสิกรรมไร้สาร

           นายอำนาจ หมายยอดกลาง ประธานกลุ่มกสิกรรมไร้สารพิษวังน้ำเขียว กล่าวว่ามีเกษตรกร100 กว่าครัวเรือน ปลูกพืชผักปลอดสารทำครบวงจร มีรายได้ ครัวเรือนละ 3-4 หมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งมีผลผลิตต่อเนื่องส่งให้ผู้ค้ากว่า 30 ราย ทั้งห้าง บริษัทในกรุงเทพและหัวเมืองใหญ่ จึงตั้งโรงเรียกสิกรรมไร้สารพิษ หลักสูตร3 เดือน เรียนฟรีให้ช่วยเกษตรกรทำ1ไร่ 3 คน ซี่งมีเยาวชนจะเป็นเกษตรรุ่นใหม่มาสมัครกว่า300 คนแล้ว 

"เดินหน้า"ลด ละ เลิก เคมี หนุนวังน้ำเขียวเขตกสิกรรมไร้สาร

          นายอำนาจ กล่าวว่าปัญหารื้อรังในพื้นที่สปก.วังน้ำเขียวยังไม่มีรัฐบาลใดแก้ได้ ก็หวังจากรัฐบาลชุดนี้มีอำนาจเต็มที่ควรหาทางออกหาทางแก้ไขอย่างไรเพราะเกษตรกรที่ขายที่สปก.กลายมาเป็นลูกจ้างนายทุน จากที่ประกาศเขตปฎิรูป เมื่อปี 2518 แต่มีคนมาชื้อที่สปก.กันมาก ซึ่งยืนยันกว่า80% ผิดกฎหมาย เป็นหน้าที่รมว.เกษตรฯและสปก.ต้องแก้ไข โดยเฉพาะนายทุนรายใหญ่ ใช้วิธีซื้อที่ดินสปก.โดยส่วนใหญ่สวมสิทธิเกษตรกร ที่ดินยังเป็นชื่อเจ้าของเดิมอยู่ ไม่ทราบว่าเจ้าหน้าที่สปก.รู้หรือไม่ อีกทั้งสนามแข่งรถโบนันซ่า ไม่ควรมีในพื้นที่นี้ให้ไปอยู่บุรีรัมย์แทน เพราะพื้นที่นี้ไว้เป็นเขตกสิกรรมไร้สารพิษ เป็นดินแดนดูแลเรื่องสุขภาพคนทั่วโลกทำอาหารเป็นยา สำหรับปัจจุบันนายทุนรุกที่สปก.ทำโรงแรม รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ มีจำนวนมากให้จำกัดพื้นที่ไว้ไม่ขยายเพิ่มอย่าไปทุบทิ้งให้มาเช่าจากรัฐ นำรายได้มาพัฒนาฟื้นฟูป่าต้นน้ำของประเทศ 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ