ข่าว

 หมาฝัน...?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร 

 

หมาฝันเหมือนคนไหมคะ ?

หมาฝันเรื่องอะไรครับ ?

หมาทำท่าขยับขาไปมาขณะหลับ ดูคล้ายกับกำลังฝันว่าวิ่งไล่อะไรสักอย่าง หมาฝันจริงๆ หรือคะ ?

ฯลฯ

สารพันปัญหา หมาฝันจริงหรือ ? หมาฝันเรื่องอะไร ? ทำราวกับว่าจะให้หมอหมาทำนายฝันหรือเป็นหมอทายฝันเสียด้วย อย่างนั้นแหละ

สิ่งที่ชวนให้คนเราเข้าใจว่าหมามีการฝันไปได้นั้นคงจะดูจากท่าทาง ซึ่งหมาแสดงออกขณะหลับ เช่น นอนบิดตัวพลิกไปมา หรือเหยียดยืดเกร็งขาออกไปทั้งด้านหน้าและหลัง บ้างก็ขบเขี้ยว เคี้ยวฟัน มีเสียงครางในลำคอ พร้อมกับขยับขาหน้าหลังควบไปมาดั่งม้าวิ่ง ฯลฯ

ใช่ครับ หมาฝันได้ !! เช่นเดียวกับคนเรา ในช่วงหลับของหมาซึ่งเป็นภาวะหลับสนิทหรือฝรั่งเรียกว่าหลับลึก มีชื่อว่า REM ย่อมาจาก Rapid Eye Movement (คงแปลได้ว่าการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วของตา) โดยที่หมาสามารถแสดงออกด้วยท่าทางเคลื่อนไหวร่างกายหรือแม้แต่ส่งเสียงอย่างที่ท่านเจ้าของทั้งหลายสังเกตพบขณะหมาหลับนั่นแหละครับ

หมาแต่ละตัวก็ฝันมากน้อย ขยันฝันบ่อยครั้งแตกต่างกันไปเหมือนคนเรา ที่บางคนก็ฝันบ่อยขณะที่บางคนไม่ค่อยฝันเลย ซึ่งมิใช่สิ่งแปลกประหลาดแต่ประการใด มันขึ้นกับแต่ละตัวแต่ละคนไปนั่นเอง สาเหตุอาจเนื่องจากออกกำลังเหนื่อยมามาก มีเรื่องราวตื่นเต้นมาตลอดทั้งวัน เช่นนี้หมาตัวนั้นก็จะฝันมากเป็นพิเศษ

เจ้าของหมาที่ฝันจนออกอาการ มักถามว่าควรทำอย่างไรดี ? จะเป็นอันตรายแก่หมาหรือไม่ ? ผมคงตอบได้ว่าการฝันของหมามิได้เป็นสิ่งผิดปกติที่จำเป็นต้องเยียวยา ไม่มีอันตรายอันใด ฉะนั้นคุณไม่ต้องปลุกให้เขาตื่น หรือถึงขนาดพยายามไปทำนายฝันเขาเลย (ถ้าอยากได้การใบ้หวยละก็ตัวใครตัวมัน) ครับ

แต่ถ้าการนอนร่วมห้องกับหมาที่ฝันบ่อยหรือละเมอจนรบกวนการนอนของคุณ ทำให้เจ้าของนอนไม่เป็นสุข ไม่มีโอกาสฝันละก็ อาจย้ายหมาออกจากห้องนอนของคุณหรือย้ายตัวคุณเองออกไปนอนห้องอื่นที่ไม่มีหมาครับ

หมาบางตัวอาจมีนิสัยชอบแย่งที่ฝันกับคุณ มักจะก่อศึกชิงเตียงนอนกันอยู่ร่ำไป นี่ก็เป็นปัญหาทำให้ไม่อาจฝันได้ทั้งคนและหมา

ฉะนั้นตั้งแต่ซื้อลูกหมามาเลี้ยงต้องฝึกฝนอย่าให้หมาเข้าใจผิดว่าบนเตียงเป็นที่นอนหลับฝันดีของเขา คุณต้องจัดหาสถานที่อันเหมาะสมให้เขานอนเป็นที่เป็นทาง โดยถือหลักว่าคุณเป็นเจ้านาย เจ้าของนอนสูงเหนือระดับที่หมานอนเพราะอะไร ?

ตามธรรมชาติหมาจ่าฝูงหรือหมาที่มีสถานะในสังคมที่เหนือจะนอนบนที่สูงกว่าตัวที่ด้อยสถานะกว่า ฉะนั้นหมาจึงพยายามหาที่นอนสูงขึ้นเสมอเพื่อเป็นการปรับสถานภาพในสังคมของมันจากลูกหมานอนเตี้ยๆ วัยรุ่นกระเถิบสูงขึ้นมา โตเต็มวัยเทียบชั้นนอนเตียงกับเจ้าของหรือระดับที่สูงสุด

สุดท้ายหมาจะไม่เกรงใจคุณเพราะเสมอกันแล้ว คราวนี้จะคุมยาก ไล่อย่างไรก็ไม่ยอมลงจากเตียง เจ้าของหมดโอกาสฝัน ผลคือต้องยอมให้หมาฝัน

หากคุณอยากฝันเป็นปกติดี อย่ารินำหมาขึ้นมานอนบนเตียงด้วยกันเป็นอันขาดครับ !

   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ