ข่าว

สิ่งที่ไม่ควรพูดกับหมา!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร 

 ไม่ใช่คำหยาบ ไม่ใช่พูดปด ไม่ใช่เรื่องผี หรือสิ่งอื่นใดที่คุณพูดแล้วทำให้หมากลัว หมาเศร้า หมาสยดสยอง แต่ที่กำลังจะพูดนำเสนอต่อไปนี้เป็นสิ่งที่คุณพูดแล้วทำให้หมางุนงง ไม่เข้าใจ สับสน ต่อคำสั่งหรือคำพูดที่คุณพยายามสื่อสารต่อหมาของคุณ หมาจึงไม่อาจปฏิบัติตามได้ จนบางครั้งทำให้คุณอารมณ์เสียอย่างหนัก หรือเข้าใจผิดว่าหมาของคุณดื้อ ซื่อบื้อ หรือหูหนวก หูตึงไปก็มี

แทนที่จะกลับมาคิดดูบ้างว่าคำพูดของคุณที่เปล่งออกไปนั้นมันสื่อความหมายที่ถูกต้องหรือสร้างความสับสน เข้าใจผิดต่อหมาหรือไม่? ซึ่งความเป็นจริงแล้วหลายๆ ท่านพูดในสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาแก่หมาจริงๆ

หมาใช้การสื่อสารด้วยเสียงที่เห่า ร้องออกไปสู่กันและกัน ทำให้เข้าใจถึงความต้องการนับตั้งแต่เป็นลูกหมาก็สามารถพูดคุยกับแม่หมารู้เรื่อง ด้วยน้ำเสียงที่แตกต่าง ทำให้หมาจับความรู้สึกของผู้ที่หมาพูดด้วยได้เช่นเดียวกัน หมาเรียนรู้ อ่านความคิดจากเสียงพูดของผู้เป็นนายได้

หมาเข้าใจถึงความรู้สึกของคนพูดและหมาก็จะจำคำพูดเหล่านั้นและความหมายที่เกิดขึ้น เช่น ชื่อที่ถูกเรียก หรือคำสั่งให้กระทำ ฯลฯ แต่การพูด การเรียก การสั่งของคุณที่ไม่เหมาะสม สามารถทำให้หมาเกิดปัญหาไม่แน่ใจในคำพูดนั้นๆ เช่น เรียกชื่อแล้วยังมีคำพูดสร้อยห้อยตาม หมาก็จะงงว่าเรียกตัวเองหรือไม่    ตัวอย่างคือ จิมมี่ (ชื่อหมา) จ๋า หมาน้อยแสนดี (สร้อย) หรือตั้งชื่อยาวออกเสียงยาก จำลำบาก (แม้เจ้าของ) ตาลเด่นเมืองเพชรแสนรัก ฯลฯ

นอกจากชื่อแล้วยังมีคำสั่งที่ในภาษาคนมีหลายวลีที่ให้ความหมายเหมือนกันแต่พูดได้หลายอย่างหมาก็จะไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของคุณเพราะไม่อาจเข้าใจสิ่งซับซ้อนอย่างนั้น

เช่นคำสั่งมีความหมายห้ามคือไม่ หรือหยุด หรือพอ หรือเลิก หรือแม้แต่เดี๋ยวเถอะ ฯลฯ ใช้สลับสับกันไปมาหรือผสมปนเปกันก็ทำให้หมางงเป็นไก่ (หมา) ตาแตกแล้วละครับ

ลองคิดถึงใจเขาใจเราบ้างว่าถ้าพูดเช่นนั้นแล้วหากคุณเป็นหมาเองจะเข้าใจไหม? ถ้าไม่เข้าใจถูกต้องก็อย่าพูดเช่นนั้นอีกเลยครับ

ปล.ฝากไว้อีกนิดครับเรื่องชื่อหมา กรุณาอย่าตั้งทั้งชื่อจริงและชื่อเล่น เหมือนในคนเรานะครับ เช่น ชื่อจริง แจ่มจรัส มีชื่อเล่นว่า จอย ซึ่งคนทั้งบ้านเดี๋ยวก็ใช้ชื่อจริง บ้างก็ใช้ชื่อเล่น เรียกหมาตัวเดียวกัน กรรมของหมาแท้ๆ ที่ไม่ฉลาดพอจะจำทั้งชื่อจริงชื่อเล่น ฉะนั้นอย่าทำเลยครับ 

ที่มา: http://www.smileshop.asia

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ