ข่าว

 ชื่อนำภัย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - รศ.นสพ.ปานเทพ รัตนากร

                เดี๋ยวนี้ใครไม่เปลี่ยนชื่อดูจะเชยยังไงไม่รู้ ผมเองคงจะเป็นหนึ่งในลุงเชย เพราะไม่เคยเปลี่ยนชื่อ เพื่อนฝูงคนใกล้ชิดจำนวนไม่น้อยเปลี่ยนชื่อเพื่อแก้เคล็ด (ไม่รู้มีขัดยอกด้วยหรือเปล่า) เป็นสิริมงคล นำโชคนำชัยไปจนถึงความเท่ทันสมัย ฯลฯ ซึ่งว่ากันไม่ได้ เพราะบางชื่อก็นำมาซึ่งปัญหาจนเป็นเหตุเภทภัยจริงๆ  

               ดังโรคร้ายที่ทำให้แตกตื่นไปทั้งบ้านทั้งเมืองในขณะนี้ จะอะไรซะอีกละครับ โรคพิษสุนัขบ้า นั่นไง ปีนี้คนตายมาก สัตว์โดยเฉพาะหมาติดเชื้อสูงขึ้น ทั้งๆ ที่ประเทศไทยและโลกโดยองค์การอนามัยโลกตั้งเป้าจะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า หรือเรบีส์ (Rabies) ให้หมดไปจากโลกใบนี้ภายในปี ค.ศ.2020 (พ.ศ.2563) เหลืออีก 2 ปีเท่านั้น แต่สถิติการแพร่ของโรคกลับสูงขึ้นในบ้านเรา !! 

              โรคนี้เป็นโรคที่ป้องกันได้ด้วยการใช้วัคซีนทั้งสัตว์และคน แต่โดยปฏิบัติทั่วไปเน้นการให้วัคซีนในสัตว์ ซึ่งเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ โรคพิษสุนัขบ้าที่กำลังดังขณะนี้ มีสาเหตุจากเชื้อไวรัส ซึ่งก่อให้เกิดโรคที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า “เรบีส์” (Rabies) มีผลต่อระบบประสาท จึงแสดงอาการที่คนเรียกว่า “บ้า” สัตว์ที่ติดเชื้อถึงตาย รักษาไม่ได้ จึงต้องป้องกันอย่างเดียว 

            เชื้อเรบีส์ไวรัสนี้มิได้ทำให้เกิดโรคเฉพาะแต่หมาตามชื่อภาษาไทยที่เรียกขานหรือเข้าใจกันมา ทว่ามันก่อโรคนี้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม (Mammals) ทุกชนิด  เช่น แมว กระต่าย หนู ช้าง ม้า วัว ควาย กระรอก กระแต ค้างคาว ลิง ชะนี ฯลฯ ถ้าจะเรียกชื่อตามชนิดสัตว์ที่ติดเชื้อนี้คงมีมากมายหลากหลายชื่อแน่ๆ (โรคแมวบ้า โรคกระต่ายบ้า โรคหนูบ้า โรคช้างบ้า ฯลฯ สารพัดละครับ)

            ในเมื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทุกชนิดป่วยตายด้วยโรคเรบีส์นี้ได้ แต่ชื่อที่มีเพียง “หมา” (โรคหมาบ้าหรือโรคพิษสุนัขบ้า) จึงทำให้ผู้คนเข้าใจผิด นำแต่หมาไปรับการฉีดวัคซีนป้องกัน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมชนิดอื่นๆ จึงถูกละเลยไม่นำไปฉีดวัคซีนป้องกัน ทั้งที่สามารถป่วยตายด้วยโรคนี้ได้พอๆ กับหมา 

             เจ้าของสัตว์ที่มิใช่หมาแต่ป่วยตายด้วยโรคนี้ เนื่องจากไม่ได้รับวัคซีนให้คำตอบกับกรณีนี้ว่า “ก็ชื่อมันบอกว่าป้องกันหมาบ้า จึงไม่พาแมวไปฉีดวัคซีน” ดังนั้นโอกาสแพร่โรคจะยังคงอยู่ในสัตว์พาหะชนิดอื่นๆ ที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงมากกว่าเดิมเพราะความนิยมเลี้ยงสัตว์แปลก สัตว์ต่างถิ่นที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก เช่น เฟอร์เร็ท เควี่ แรคคูน แพรี่ด็อก มาร์โมเสท เม่นแคระ ฯลฯ มีแพร่หลายเป็นอย่างมาก 

           เห็นหรือยังครับว่าเส้นผมที่บดบังภูเขาอยู่ตรงไหนในการแก้ปัญหาโรคนี้ ผมจึงพยายามรณรงค์ให้เปลี่ยนชื่อโรคนี้ให้ถูกต้องเหมาะสม คงอ้างไม่ได้ว่าเป็นชื่อที่ทุกคนรู้จัก ใช้มานาน ยุ่งยากในการเปลี่ยน ฯลฯ ดูอย่าง “ยาม้า” สิครับ ปราบเท่าใดก็ไม่ลด พอเป็น “ยาบ้า” เท่านั้น เห็นภาพความน่ากลัวชัดขึ้น เป็นการป้องปรามลงบ้าง ฉันใดก็ฉันนั้น 

           ถ้าเราเปลี่ยนชื่อโรคพิษสุนัขบ้าเป็นโรคเรบีส์ ให้เป็นสากลหน่อย โรคอื่นยังทับศัพท์มาแล้ว เช่น วัณโรค ที่คนไทยรู้จักในชื่อว่า ที.บี. (TB) ทำให้สมกับเป็น ไทยแลนด์ 4.0 ภัยของเรบีส์ด้วยความเข้าใจผิดจากชื่อจะช่วยคลี่คลายการระบาดของโรค ลงนะครับ !

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ