ข่าว

"องคมนตรี”แนะกระทรวงเกษตรฯเร่งสนองงานโครงการพระราชดำริ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องคมนตรี”ตรวจเยี่ยมกระทรวงเกษตรฯแนะเร่งสนองงานในโครงการพระราชดำริ โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่ประชาชนร้องขอ “กฤษฎา”รับลูกสั่งทุกหน่วยรายงานความคืบหน้าทุกระยะ

          9 มี.ค. 61 นายเลิศวิโรจน์  โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายว่า ในการตรวจเยี่ยมกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของ ดร.จรัลธาดา  กรรณสูต องคมนตรี  โดยมีนายกฤษฏา  บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายลักษณ์  วจนานวัช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ชี้แจงนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายในระดับพื้นที่สู่การปฏิบัติ และได้รายงานสรุปการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ก่อนที่ผู้บริหารจะรับฟังคำแนะนำการพัฒนาการเกษตร และแนวทางการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริแก่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

.         ในการนี้องคมนตรีได้ชี้แนะแนวทางให้กับกระทรวงเกษตรฯ เร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แก่ภาคเกษตรซึ่งส่วนใหญ่ก็สอดคล้องกับแนวทางที่กระทรวงเกษตรฯ กำลังดำเนินการอยู่ อาทิ การดึงปราชญ์ชาวบ้านและหมอดินที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาร่วมแลกเปลี่ยนความคิด และการทำงานร่วมกันรวมถึงประสานการทำงานกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้ใกล้ชิดมากขึ้น การพัฒนาระบบสหกรณ์ให้ครอบคลุมและช่วยเหลือเกษตรกรได้จริง โครงการฝนหลวง การพัฒนาหม่อนไหม การจัดการดิน รวมถึงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ประชาชนร้องขอและการพัฒนาคุณภาพน้ำ เป็นต้น

          อย่างไรก็ตาม เพื่อให้การขับเคลื่อนงานในโครงการพระราชดำริมีความต่อเนื่องและรวดเร็วมากขึ้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีข้อสั่งการทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งรัดดำเนินการใน 3 ประเด็นหลัก ด้วยกันคือ 1. มอบหมายรองปลัดกระทรวงเกษตรฯ 1 คน รับผิดชอบทำหน้าที่ในการกำกับดูแลงานด้านโครงการพระราชดำริที่มีหน่วยงานต่าง ในกระทรวงเกษตรฯ ดำเนินการอยู่ เนื่องจากโครงการพระราชดำริกว่า 4,000 โครงการ มีเกือบ 2,000 กว่าโครงการที่กระทรวงเกษตรฯ รับผิดชอบโดยตรง โดยจะต้องมีการรายงานความก้าวหน้างานในโครงพระราชดำริให้รมว.กษ. และรมช.กษ. รับทราบเป็นระยะด้วย

            2. กรณีที่หน่วยงานใดมอบหมายผู้แทนอธิบดีหรือหัวหน้าส่วนราชการรัฐวิสาหกิจ ผู้แทนจะต้องทำรายงานและสรุปคำแนะนำของท่านองคมนตรีแจ้งอธิบดี และลงนามรับทราบภายในวันจันทร์ที่ 12 มี.ค.61 และรายงานกลับมายังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งนี้ เพื่อให้รับทราบข้อมูลที่ตรงกัน 

            3. การเผยแพร่ผลการปฏิบัติงานในโครงการพระราชดำริไปสู่ประชาชนให้มากขึ้น รวมถึงการวางระบบการบริหารงานบุคคลากรโดยเฉพาะหน่วยงานที่สนองงานพระราชดำริต่าง ๆ เช่น กรมหม่อนไหม และกรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้มีการเติบโตในสายงาน และมีความยุติธรรมเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับทรัพยากรบุคคลของหน่วยงาน ซึ่งถือว่ามีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ