ข่าว

"กยท."จับมือเอกชนซื้อขายยางล่วงหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กยท."จับมือเอกชนซื้อขายยางพาราผ่านตลาดล่วงหน้า เน้นปริมาณการซื้อขายภายในประเทศ ลดอุปสรรคในการลงทุน เพิ่มรายได้ชาวสวนกำหนดราคาอ้างอิงที่เป็นธรรม

            6 มีนาคม 2561 ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาราคาจากการซื้อขายสัญญาในตลาดล่วงหน้ายางพาราต่างประเทศ เช่น ตลาดสิงคโปร์ ตลาดโตเกียว และตลาดเซี่ยงไฮ้ มีผลต่อราคายางซื้อขายจริงภายในประเทศมาก แต่ตลาดเหล่านั้นล้วนเป็นตลาดที่ตั้งขึ้นในประเทศผู้ซื้อยางทั้งสิ้น ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสที่ประเทศไทยในฐานะผู้ขายรายใหญ่ของโลกจะมีบทบาทในการกำหนดราคายางพาราผ่านการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าของตนเอง และเป็นโอกาสให้นักลงทุนไทย และผู้ประกอบการได้ใช้กลไกป้องกันความเสี่ยงด้านราคาสินค้าเกษตร เพื่อเพิ่มเสถียรภาพราคาของยางพารามากยิ่งขึ้น

          “การเพิ่มสินค้ายางพาราในตลาดล่วงหน้า TFEX จะมีส่วนช่วยผลักดันให้เพิ่มโอกาสในการยางแผ่นรมควันคุณภาพดี และสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนยางในประเทศได้มากขึ้น รวมทั้งการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า TFEX จะเป็นกลไกในการสร้างราคาอ้างอิงจากตลาดของประเทศผู้ขาย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้ซื้อหรือผู้ขายในประเทศในการกำหนดราคาซื้อขายตลาดส่งมอบจริงมากยิ่งขึ้น” ดร.ธีธัช กล่าว 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ