ข่าว

เรื่องนี้ดีกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

 

          เรื่องของสัตว์ป่าที่ออกมาในช่วงนี้ดูจะมีแต่เรื่องที่เป็นไปในเชิงลบ ชวนให้สลดหดหู่ใจ บางท่านพลอยเครียดไปด้วย นอกจากเรื่องหวย เรื่องครูที่พาปวดหัวหากมัวติดตามจนเกินขนาด  เรื่องช้างถูกรถกระบะชนจนต้องลากขาหลังหนีเข้าป่าไปจนบัดนี้ (ขณะเขียนต้นฉบับ) ยังไม่รู้เป็นตายร้ายดีอย่างไรเพราะเจ้าหน้าที่ตามรอยไม่พบ

        ซึ่งบริเวณพื้นที่ป่า มีถนนตัดผ่านแหล่งหรือถิ่นหากินของช้างป่าแถบอ่างฤๅไนนั้น มีอุบัติเหตุเช่นว่านี้มาเนิ่นนานแล้ว ทั้งปริมาณช้างป่าที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำไมมันต้องขยับขยายพาโขลงออกหากินไปสู่ผืนป่าอื่นๆ ประกอบกับปริมาณรถยนต์ที่ใช้ถนนสายยุทธศาสตร์ตัดพาดผ่านป่ามีจำนวนมากขึ้น จนเป็นเหตุให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุช้างป่าถูกรถยนต์ชนสูงขึ้นยังอันตรายแก่ทั้งคนและสัตว์ป่า ซึ่งก็ถึงแก่ชีวิตไปกันไม่น้อย

            เมื่อไม่กี่วันก่อนผมนั่งดูข่าวโทรทัศน์ เห็นข่าวหนึ่งที่ช่วยให้ชุ่มชื่นใจขึ้นมา ท่ามกลางข่าวสารที่มีแต่เรื่องชวนเศร้าใจ ข่าวว่าการตัดถนนสายใหม่อ้อมป่าอนุรักษ์ที่มีช้างป่าออกมาถูกรถยนต์ชนดังเล่าไปข้างต้น ดำเนินการไปอย่างก้าวหน้าและถ้าฟังไม่ผิดน่าจะเสร็จสิ้นใน พ.ศ. 2562 จากนั้นเขาจะปิดถนนเส้น เดิมที่ผ่ากลางป่า ทำให้ป่าอกแตกกลับมาเป็นผืนเดียวกัน แม้ชาวบ้านจะต้องวิ่งรถอ้อมไปบ้าง แต่ก็จะช่วยกันรักษาชีวิตช้างป่าและสัตว์ป่าอื่น ๆ ไว้ได้ 

       แนวคิดเรื่องนี้ถูกเสนอและดำเนินการมาจนประสบความสำเร็จในเวลาอันใกล้ และไม่ใช่โครงการเดียวนะครับ 

       ทว่ามีโครงการสร้างทางเดินเชื่อมป่าให้สัตว์ป่าได้ใช้ทั้งแบบอุโมงค์และสะพานข้าม เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบเขามิได้อยู่เฉย แต่หาลู่ทางช่วยสัตว์ป่าเหล่านั้นอยู่ทุกขณะ ผลสัมฤทธิ์มันคงไม่เร็วทันตาเห็น ประชาชนที่รับรู้รับทราบแล้วผมรับรองว่าทุกท่านให้กำลังใจและสนับสนุนให้ทำสิ่งดีๆน่าชื่นชมเช่นนี้สมกับภาษีที่เสีย ไปไม่ใช่เพีงแค่เพื่อคน แต่สัตว์ป่าทุกชีวิต ขอขอบคุณแทนเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นเรื่องดีที่จรรโลงสัมคมไทยในวันนี้ครับ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ