ข่าว

มก.คิดค้นแผ่นควบคุมน้ำตาล พกพาสะดวกเหมาะวิถีคนรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มก.คิดค้นแผ่นควบคุมน้ำตาล พกพาสะดวกเหมาะวิถีคนรุ่นใหม่

                 ปัจจุบันโลกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทุกคนต้องก้าวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ว่าสถานการณ์ภายนอก เรื่องสภาพภูมิอากาศโลก โรคระบาด ภัยพิบัติ เป็นต้น ล้วนมีผลต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ จึงทำให้ประเทศไทยไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทุกคนต้องเรียนรู้เท่าทันสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา รัฐบาลจึงมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน และต้องการให้คนไทยมีความกินดีอยู่ดี มีสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถพึ่งตนเองได้ 

              โดยรัฐบาลให้ความสำคัญต่อการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจใหม่  (New Economic Model) ในทุกมิติ ทั้งภาคธุรกิจ เกษตร การศึกษา ไปสู่โมเดลใหม่ Thailand 4.0 เพื่อมุ่งเน้นการแก้ปัญหาให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง ซึ่งการปฏิรูปเศรษฐกิจใหม่จากระบบเศรษฐกิจที่เน้นการผลิตโดยใช้แรงงาน เครื่องจักรและทรัพยากรมาผลิตบนฐานความรู้และเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม เพื่อพัฒนาต่อยอดเศรษฐกิจไทยไปสู่ เศรษฐกิจที่เน้นคุณค่า และเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต เน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ

          มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยดร. อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ และคณะนักวิจัยจาก สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มก. จึงได้คิดค้นผลิตภัณฑ์แผ่นควบคุมน้ำตาลและต้านอนุมูลอิสระจากสารธรรมชาติ อีทมี รูปแบบใหม่ของผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำตาลที่สะดวกในการรับประทาน พกพาสะดวกเหมาะสำหรับวิถีชีวิตของคนรุ่นใหม่ รสชาติอร่อยมีความปลอดภัยในการรับประทาน

          ดร.อุดมลักษณ์เผยว่าเนื่องจากในปัจจุบัน ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่คร่าชีวิตคน โดยจะเห็นได้จากตัวเลขผู้ป่วยเบาหวานทั่วโลก ในปี 2559 มีจำนวนถึง 415 ล้านคน และในประเทศไทยมีผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเบาหวานในอนาคตอีกกว่าร้อยละ 10 การที่เป็นโรคเบาหวานแล้วไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้ นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน และความสูญเสียที่สำคัญต่อสุขภาพ 

           "การเลือกรับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติในการลดน้ำตาลในเลือดจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของคนในปัจจุบัน"         

            ด้วยเหตุนี้ ดร. อุดมลักษณ์ สุขอัตตะ และคณะนักวิจัย จากสถาบันผลิตผลทางการเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จึงได้ทำศึกษาค้นคว้าวิจัยผลิตภัณฑ์แผ่นฟิล์มลดน้ำตาลที่พัฒนาขึ้นในรูปของแผ่นควบคุมน้ำตาลและต้านอนุมูลอิสระจากสารธรรมชาติ “อีทมี”

            ซึ่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็น แผ่นควบคุมน้ำตาลและต้านอนุมูลอิสระจากสารธรรมชาติ ได้จากการทำงานร่วมกันระหว่างสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ คือสารสกัดพลับดิบ และสารสกัดจากมะม่วงหาวมะนาวโห่ในอัตราส่วนจำเพาะ ที่ผ่านกระบวนการสกัดที่เหมาะสมสามารถสกัดสารออกฤทธิ์ชีวภาพออกมาจากวัตถุดิบทั้ง                  สองชนิดได้สูงที่สุด มาเป็นอาหารเสริมสุขภาพมีลักษณะเป็นแผ่นใช้รับประทาน เพื่อชะลอการดูดซึมของกลูโคสเข้าสู่กระแสเลือด

            โดยอาศัยกลไก การยับยั้งเอนไซม์ α-glucosidase และเอนไซม์ α- amylase ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ทำหน้าที่ย่อยแป้งและคาร์โบไฮเดรตให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวด้วยปฏิกิริยาไฮโดรไลซิสของเอนไซม์ภายหลังการรับประทานอาหาร ส่งผลให้ชะลอการเพิ่มของระดับน้ำตาลในกระแสเลือด

           ผลิตภัณฑ์นี้เหมาะสำหรับผู้ที่มีน้ำตาลในเลือดสูง และผู้เป็นโรคเบาหวาน และผลิตภัณฑ์นี้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ที่ส่งผลให้เกิดภาวะเครียดออกซิเดชัน โดยภาวะเครียดออกซิเดชัน ที่เกิดขึ้นในร่างกายจะเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ ได้แก่ โรคทางระบบหัวใจและหลอดเลือด มะเร็ง และ โรคความจำเสื่อม

           สำหรับผู้ที่สามารถใช้ผลิตภัณฑ์อีทมี ได้คือผู้บริโภคที่เป็นโรคเบาหวานประเภท 2 ผู้บริโภคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ผู้บริโภคทั่วไปที่รักสุขภาพ เน้นการบริโภคสารที่ได้จากธรรมชาติ

มก.คิดค้นแผ่นควบคุมน้ำตาล พกพาสะดวกเหมาะวิถีคนรุ่นใหม่

           ผลิตภัณฑ์แผ่นควบคุมน้ำตาลที่พัฒนาขึ้นนี้ เป็นรูปแบบใหม่ของผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำตาลและต้านอนุมูลอิสระ ที่สะดวกในการรับประทาน และสามารถพกพาติดตัวได้สะดวก มีรูปแบบที่น่าใช้ โดยมีการใช้สารจากธรรมชาติเป็นสารออกฤทธิ์ 100% มีความปลอดภัย และสามารถสร้างผลกระทบต่อกลไกของตลาดที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ธรรมชาติซึ่งมีแนวโน้มที่จะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

มก.คิดค้นแผ่นควบคุมน้ำตาล พกพาสะดวกเหมาะวิถีคนรุ่นใหม่

           อยางไรก็ตามผลิตภัณฑ์ดังกล่าวใช้เป็นอาหารเสริมสุขภาพจากธรรมชาติเพื่อควบคุมน้ำตาล จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูง และผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวาน ตลอดจนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ส่งผลให้ลดความเสี่ยงจากภาวะเครียดออกซิเดชัน (Oxidative Stress) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคร้ายหลายชนิด โดยรับประทานก่อนหรือพร้อมอาหารคำแรก 1-2 แผ่นต่อครั้ง

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ