ข่าว

“บิ๊กฉัตร”ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมคืบหน้าอุโมงค์ส่งน้ำแม่กวง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“บิ๊กฉัตร”ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมคืบหน้าอุโมงค์ส่งน้ำแม่กวง เร่งสร้างความมั่นคงน้ำตามยุทธศาสตร์ชาติ

 

        วันที่ 22 ก.พ. พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ  รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในโอกาสเดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินการก่อสร้างโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2561) ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในเรื่องการแก้ปัญหาเกี่ยวกับน้ำทั้งปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง และคุณภาพน้ำของประเทศ  โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช,) เป็นหน่วยงานหลักทำหน้าที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ  เพื่อเร่งรัดการดำเนินการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ  โดยให้นำโครงการที่เกี่ยวข้องมาบูรณาการและจัดทำเป็นแผนการดำเนินการที่มีระยะเวลาเริ่มต้น-สิ้นสุด พร้อมระบุเป้าหมายและผลที่คาดว่าจะได้รับให้ชัดเจน เพื่อรองรับและป้องกันการเกิดอุทกภัยและภัยแล้งให้มีประสิทธิภาพและเกิดผลเป็นรูปธรรมภายในปี 2561 

                สำหรับโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ก็เช่นเดียวกัน เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณมากกว่า 15,000 ล้านบาท และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน  โดยกรมชลประทานเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน  ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานบางประการ จึงได้สั่งการให้ สทนช. เร่งรัดบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับนโยบายและพื้นที่ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนที่วางไว้  ซึ่งเมื่อโครงการนี้แล้วเสร็จภายในปี 2564 จะสามารถสร้างความมั่นคงในเรื่องน้ำ  แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ  น้ำท่วม และคุณภาพน้ำในลุ่มน้ำปิงได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน  พร้อมกันนั้นยังให้ความสำคัญในการจัดการน้ำในพื้นที่ต้นน้ำ การฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ พัฒนาวางผังเมืองและระบบป้องกันน้ำท่วมชุมชนเมืองเชียงใหม่ รวมทั้งพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรและอุปโภคบริโภคด้วย

             ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการ สทนช. เปิดเผยว่า   ในการแก้ปัญหาน้ำของประเทศนั้น สทนช.ได้จัดทำเป็นแผนการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบ (Area Base)  ซึ่งสอดคล้องเชื่อมโยงยุทธศาสตร์ชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ  20 ปี ซึ่งมียุทธศาสตร์การจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ยุทธศาสตร์การสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม)  ยุทธศาสตร์การจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย ยุทธศาสตร์การจัดการคุณภาพน้ำ ยุทธศาสตร์การอนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำที่เสื่อมโทรมและป้องกันการพังทลายของดิน และยุทธศาสตร์การบริหารจัดการ  

             สำหรับโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราซึ่งดำเนินการโดยกรมชลประทานนั้น เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ในเรื่องการสร้างความมั่นคงในเรื่องน้ำภาคการผลิต (เกษตรและอุตสาหกรรม) และการจัดการน้ำท่วมและอุทกภัย
              ทั้งนี้เนื่องจากการเติบโตด้านการท่องเที่ยว ภาคอุตสาหกรรม และการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดลำพูนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มีความต้องการใช้น้ำในปริมาณที่สูงกว่าปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำเป็นปริมาณปีละ 137 ล้านลูกบาศก์เมตร และในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนน้ำมากถึงปีละ 173 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งยังจะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตจังหวัดเชียงใหม่อีกด้วย
              “โครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราดังกล่าว เป็นการแก้ไขปัญหาน้ำเชิงพื้นที่อย่างเป็นระบบ   ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำแม่แตง - แม่งัด - แม่กวง มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และสร้างเสถียรภาพของปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลและอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา  ตอบสนองความต้องการใช้น้ำเพื่อการเกษตรทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง  รวมทั้งตอบสนองความต้องการในการใช้น้ำ ด้านอุปโภค-บริโภค และอุตสาหกรรม   ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง อำเภอดอยสะเก็ด อำเภอสันทราย และอำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดลำพูน” เลขาธิการ สทนช.กล่าวในที่สุด
                                  ……………………………………………….
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ