ข่าว

"เกษตรกรชุมพร" ค้านนำเข้ากุ้งจากอินเดีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรชุมพร ยื่นต่อผู้ว่าฯณรงค์ คัดค้าน การนำเข้ากุ้งขาวแวนาไม จากอินเดีย จำนวน 5 หมื่นตัน

 

 

                เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ศาลากลางจังหวัดชุมพร ผู้แทนสมาชิกชมรมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพชุมพร จำนวน 10 คน นำโดย นายพัฒนา รัตทวี ประธานชมรม ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ผ่านไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รองนายกรัฐมนตรี มีข้อความสรุปได้ว่า สืบเนื่องจากที่คณะกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมกุ้งไทยมีการอนุมัติให้สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย นำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดียจำนวน 50,000 ตัน ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งมีความกังวลว่าหากมีการนำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดีย จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและอุตสาหกรรมกุ้งไทย

               เนื่องจากกุ้งขาวแวนาไมที่ผลิตในประเทศอินเดีย มีความเสี่ยงต่อโรคระบาดตามที่กรมประมงได้ประกาศห้ามนำเข้ากุ้ง หลังจากพบว่า มีการระบาดของโรคกล้ามเนื้อตายติดต่อ (Infectious Myonecrosis หรือ IMN) ของกุ้งที่เลี้ยงในประเทศอินเดีย เนื่องจากยังมีข่าวจากประเทศผู้นำเข้าหลายประเทศว่ากุ้งจากประเทศอินเดียมีความเสี่ยงต่อสารตกค้างของยาปฏิชีวนะและการปนเปื้อนของเชื้อ “ซัลโมเนลล่า” ที่ทำให้เกิดอาการเป็นพิษ ท้องเสียรุนแรง อาเจียน และมีไข้ ถึงขั้นที่องค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกาห้ามนำเข้า

               ในหนังสือยังระบุว่า หากยังมีการเปิดให้นำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดียมาแปรรูปและส่งออกจากประเทศไทย จะทำให้เกิดผลกระทบกับความเชื่อมั่นกุ้งที่ส่งออกทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน และภาพลักษณ์ของอุตสาหกรรมเลี้ยงกุ้งไทย นอกจากนั้น ยังอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพราคากุ้งในประเทศและระบบการผลิตกุ้งในประเทศไทย ถึงแม้ว่าการนำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดีย อาจเป็นแนวทางหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาผลผลิตกุ้งที่ขาดแคลนให้กับห้องเย็นและสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยในระยะสั้น แต่แนวทางนี้มีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกุ้งไทยในระยะยาวได้ จึงขอให้นายกรัฐมนตรีโปรดระงับการนำเข้ากุ้งขาวแวนาไมจากประเทศอินเดีย และให้มีการหารือระหว่างภาครัฐโดยมีกรมประมงเป็นเจ้าภาพ ผู้แทนชมรมผู้เลี้ยงกุ้ง และเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วประเทศ กับผู้แทนสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยโดยด่วน

                 “การอนุมัติให้นำเข้ากุ้งจากอินเดียคงเป็นเหตุผลส่วนตัวของสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทยมากกว่า เพราะเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งส่วนใหญ่ไม่มีใครเห็นด้วย จึงขอให้กรมประมง และกระทรวงเกษตรฯ เร่งยับยั้งเรื่องนี้ ปัจจุบันกุ้งขาวแวนาไมมีราคากิโลกรัมละ 250-400 บาท ขึ้นกับขนาดและน้ำหนักของกุ้ง หากให้มีการนำเข้าจากอินเดียคงทำให้กุ้งในประเทศมีราคาตก และหากนำมาส่งออกก็อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทยด้วย ปัจจุบันชมรมผู้เลี้ยงกุ้งคุณภาพชุมพรมีสมาชิกทั้งหมด 100 รายใน 6 อำเภอที่ติดทะเล สามารถส่งออกกุ้งได้ปีละประมาณ 10,000 ตัน นำเงินเข้าจังหวัดชุมพรได้ปีละประมาณ 3,000 ล้านบาท” นิายพัฒนา กล่าว/ประสิทธิ์ ลีฬหคุณากร/ชุมพร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ