ข่าว

เยี่ยมบ้านเหมา(เจ๋อตง)ที่เสาชาน ดูวิถีเกษตรเขตชนบทของจีน    

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ

 

         ถ้าชาวเวียดนามเปรียบ"ลุงโฮ"โฮจีมินต์ดั่งเทพเจ้า ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ก็ไม่ต่างกันสำหรับคำเปรียบเปรยจอมคนผู้พลิกแผ่นดินจีนอย่างประธานเหมา”เหมาเจ๋อตง” ที่ทำให้ชนชาติจีนมีความยิ่งใหญ่ตราบจนทุกวันนี้ 

เยี่ยมบ้านเหมา(เจ๋อตง)ที่เสาชาน ดูวิถีเกษตรเขตชนบทของจีน    

         “ท่องโลกเกษตร”อาทิตย์นี้บินลัดฟ้าพาผู้อ่านไปเยี่ยมบ้านประธานเหมา"เหมาเจ๋อตง)ที่หมู่บ้านเสาชาน อำเภอเชียงถาน จังหวัดฉางชา มณฑลหูหนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

           โดย“ซีพีออลล์ร่วมกับอาศรมสยาม-จีนวิทยา”จัดทริปพิเศษนำคณะสื่อมวลชนไทยไปย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์“กว่างโจว-ฉางชา” นำโดย"บัญญัติ คำนูณวัฒน์" ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  ไปเยี่ยมบ้านเกิดประธานเหมา(เจ๋อตง) 

เยี่ยมบ้านเหมา(เจ๋อตง)ที่เสาชาน ดูวิถีเกษตรเขตชนบทของจีน    

        จากข้อมูลในจดหมายข่าวอาศรมสยาม-จีนวิทยาได้ระบุว่าตอนที่เหมาเจ๋อตง ยังไม่ได้ทำงานในพรรคคอมมิวนิตส์จีนท่านเคยพูดไว้ว่า

         “อาชีพที่ฉันอยากทำคือเป็นครูสอนหนังสือและเป็นนักข่าว ภายภาคหน้าคงต้องเลี้ยงปากเลี้ยงท้องด้วยเงินสองอาชีพนี้” 

        บอกตามตรงว่าที่นี้เป็นจุดหมายที่ตั้งใจมานานแล้วว่าสักวันหนึ่งตัวเองจะต้องดั้นด้นไปให้ได้ อยากจะไปดูให้เห็นกับตาว่าสภาพพื้นที่ ชุมชน บ้านเกิดของท่านนั้นเป็นอย่างไร หลังซุ่มอ่านประวัติอยู่นาน

เยี่ยมบ้านเหมา(เจ๋อตง)ที่เสาชาน ดูวิถีเกษตรเขตชนบทของจีน    

         จึงรู้ว่าท่านเกิดในครอบครัวชาวนาที่หมู่บ้านเสาชาน อำเภอเชียงถาน จังหวัดฉางชา 

      หูหนานตั้งอยู่ทางด้านทิศเหนือของมณฑลกวางตุ้ง มีฉางชาเมืองเอกห่างจากกว่างโจวเมืองเอกของมณฑลกว่างตุ้ง ประมาณ 800 กิโลเมตร เราใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาทีจากกว่างโจวไปยังฉางชาด้วยรถไฟความเร็วสูง(CRH) 

        ระหว่างนั่งได้สังเกตุการทำความเร็วของรถไฟสูงสุดของขบวนนี้อยู่ที่ 306 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้ง ๆ ที่ความเร็วที่รถไฟทำได้สูงสุดอยู่ที่ 352 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เยี่ยมบ้านเหมา(เจ๋อตง)ที่เสาชาน ดูวิถีเกษตรเขตชนบทของจีน    

       ช่วงบ่ายของวันเดินทาง(19 ม.ค.)อุณหภูมิที่ฉางชาอยู่ที่ 8 องศาเซลเซียส ขณะที่กว่างโจวประมาร 17 องศา ลงจากรถไฟที่สถานีฉางชาเพื่อขึ้นรถบัสเดินทางต่อไปยังบ้านประธานเหมา ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองฉางชาไปทางทิศตะวันตกประมาณ 70 กิโลเตร ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงครึ่ง

      โชคดีทริปนี้มี“หนูนา” ไกด์สาวชาวฮั่นจากสิบสองปันนา เคยมาเรียนภาษาไทยที่มหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีในช่วงสั้น ๆ คอยทำหน้าที่อธิบายเรื่องราวต่าง ๆ ของท่านประธานเหมาอย่างละเอียดยิบ แม้จะออกตัวว่าตัวเองเกิดมาไม่ทันยุคประธานเหมา แต่ได้รับการถ่ายทอดเรื่องราวจากผู้เป็นแม่

      หนูนาเล่าว่าคนจีนรักประธานเหมามากท่านได้ช่วยคนยากจนในชนบทไม่ให้อดตาย ชาวจีนจึงเชื่อว่าประธานเหมาคือเจ้าแม่กวนอิมที่แปลงร่างลงมาช่วยคนให้พ้นจากความยากจนข้นแค้น และช่วยสรา้งเป็นบึกแผ่น หากไม่มีประธานเหมาก็ไม่รู้ว่าจีนจะเป็นอย่างทุกวันนี่้หรือไม่

        นั่งฟังหนูนาเล่าจนเพลิน ก็ถึงหมู่บ้านเสาชานที่ทางการจีนได้ก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว พร้อมแสดงภาพประวัติของเหมา เจ๋อตง ดูจากสภาพอาคารเพิ่งเสร็จไม่นาน ยังมีกลิ่นสีและบางส่วนก็ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

      หลังผ่านการตรวจจากเจ้าหน้าที่แล้ว จากนั้นก็ไปขึ้นรถบัสบริการนักท่องเที่ยวเพื่อเดินทางต่อไปยังจุดหมาย โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที จากนั้นเดินทางเท้าต่ออีก15 นาทีก็ถึงบ้านเกิดของเหมาเจ๋อตง

        ระหว่างนั่งรถบัสจะยังสังเกตุเห็นสภาพพื้นที่ของหมู่บ้านยังมีความเป็นชนบทอยู่มาก ยังเห็นแปลงนาของชาวบ้านแบบดั้งเดิม แปลงพืชผักชนิดต่าง อาทิ ผักกาด ผักกะหล่ำ พืชตระกูลถั่วและอีกหลายชนิดของชาวบ้านในพื้นที่ปลูกสลับกันเป็นระยะ ๆ แล้วยังเห็นรถกระบะเก่า ๆ บรรทุกผลผลิตทางการเกษตรวิ่งสวนทางอยู่เป็นระยะ นั่นแสดงว่าชาวบ้านที่หมุ่บ้านเสาชาน ยังคงยึดอาชีพทำการเกษตรอยู่ไม่น้อย แม้รัฐบาลจีนพายายามพัฒนาให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว มีอาคารสิ่งปลูกสร้างทันสมัยอยู่ไม่น้อย

       ทันทีที่ไปถึง ถ้าดูตามหลักฮวงจุ้ยจีนถือว่าทำเลที่ตั้งของบ้านดีมาก ๆ ด้านหน้าเป็นแหล่งน้ำ ด้านหลังเป็นภูเขา เป็นลักษณะบ้านชั้นเดียวแบ่งซอยเป็นหลายห้อง เช่นห้องนอน ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องรับแขก

         ดูจากสภาพบ้านแล้วถือว่าเป็นบ้านของผู้มีอันจะกินในหมู่บ้าน เพราะถ้าเป็นบ้านของชาวบ้านทั่วไปไม่ได้ใหญ่โตและมีห้องมากมายขนาดนี้ สังเกตุคนมาเที่ยวที่นี่มีชาวต่างชาติน้อยมาก ส่วนใหญ่เป็นคนจีนจากมณฑลต่าง ๆ

        จึงอดสงสัยไม่ได้เลยถามหนูนาว่า ทำไมไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแต่คนจีนก็ได้รับคำตอบว่าที่นี่ไม่ใช่เส้นทางทัวร์และเป็นสถานที่เป้าหมายของคนจีนรักชาติทุกคนว่า หากมีโอกาสจะต้องมาเยี่ยนบ้านประธานเหมาสักครั้งในชีวิต ลองคำนวนดูว่าคนจีนมีประมาณ 1,400 ล้านคน แต่ที่รับได้วันละไม่กี่พันคนอีกกี่สิบปีคนจีนจะมาเยี่ยมกันครบทุกคน

         บ้านพิพิธภัณฑ์เหมาเจ๋อตงจะปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมเวลาสี่โมงครึ่ง แต่คณะของพวกเราไปถึงตอนสี่โมงสี่สิบนาทีเลยเวลาไปเล็กน้อย “หนูนา”ไกด์สาว จึงรีบวิ่งเข้าไปถามเจ้าหน้าที่ว่าขอให้เปิดเข้าไปเยี่ยมชมได้ไหม เพราะพวกเราเดินทางมาไกล

         เจ้าหน้าที่ตอบว่าไม่อนุญาต เพราะเลยเวลาทำการแล้ว ที่จีน เขายึดกฎระเบียบเปิดปิดตรงเวลา พอเจ้าหน้าที่ถามกลับว่าคนกลุ่มนี้มาจากไหน หนูนารีบบอกทันที“ไท่กั๋ว”พวกเขาเดินทางมาจากประเทศไทย ตั้งใจมาเยี่ยมบ้านท่านประธานเหมา(เจ๋อตง)

            เจ้าหน้าที่สาวยืนเฝ้าประตูทางเข้าส่งยิ้มให้เล็กน้อย พร้อมโบกมือเชิญให้เข้าไปและเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ได้เข้าเยี่ยมชมบ้านประธานเหมาในวันนั้น!

                                          ......................................................

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ