ข่าว

วช. ประกาศผล 5 นักวิจัยดีเด่น ในงาน “วันนักประดิษฐ์” ปี2561

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วช. ประกาศผล 5 นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ และรางวัลดีเด่นด้านงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ พร้อมโชว์ผลงานในงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2561 ที่ไบเทค บางนา

              สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในฐานะเลขานุการสภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ แถลงข่าว “รางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2560 รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2561” และการจัดงาน“วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2561 ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ห้อง Silk 1 – 2 ชั้น 2 ฝั่ง Event Hall 98 – 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในการแถลงข่าว เวลา 11.00 น.
              ศาสตราจารย์ นายแพทย์สิริฤกษ์กล่าวว่าจากการพิจารณาคัดเลือกรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติในปีนี้ วช. ได้มอบรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ จำนวน 5 ท่าน โดย สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.เสริม จันทร์ฉาย จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ศาสตราจารย์ ทันตแพทย์ ดร.ประสิทธิ์ ภวสันต์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศาสตราจารย์ นายแพทย์ธีระ ทองสง จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ได้แก่ ศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.มงคล เตชะกำพุ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสาขาการศึกษา ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.บุญเรียง ขจรศิลป์ 
             สำหรับรางวัลผลงานวิจัยมีผลงานที่ได้รับรางวัล รวม 33 ผลงาน รางวัลระดับดีเด่น จำนวน 2 ผลงานได้แก่ ผลงานห้องปฏิบัติการระบบของไหลจุลภาคบนชิปที่มีวัสดุนาโนประกอบรวมสำหรับการวิเคราะห์ทางเคมีอย่างรวดเร็ว ของ ดร.อดิสร เตือนตรานนท์ จากศูนย์นวัตกรรมการพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์และอิเล็กทรอนิกส์อินทรีย์ (TOPIC) ผลงานการบูรณาการองค์ความรู้ด้านไวรัสพันธุศาสตร์เชิงวิวัฒนาการระบาดวิทยาเชิงโมเลกุล และวิทยาการภูมิคุ้มกันเพื่อแก้ไขปัญหาการติดเชื้อไวรัสพีอีดีแบบเรื้อรังในสุกร ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.เดชฤทธิ์ นิลอุบล จากภาควิชาจุลชีววิทยา คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
             ส่วนรางวัลวิทยาพนธ์ มีผลงานที่ได้รับรางวัล จำนวน 38 เรื่อง รางวัลระดับดีเด่น จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ การควบคุมระบบโพรฟีนอลออกซิเดสในกุ้งกุลาดำ ของ ดร.จันทิวรรณ ศุทธางกูร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
             นอกจากนี้ยังมีรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ที่ได้รับรางวัล จำนวน 51 ผลงาน มีผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น จำนวน 1 ผลงาน ได้แก่ ชุดอุปกรณ์รับประทานข้าวเหนียว ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาชัญ นักสอน จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 
               เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวอีกว่า ผลงานที่ได้รับรางวัลสภาวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ ประจำปี 2560 รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปี 2561 จะมีพิธีมอบรางวัลในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2561 โดย พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลและเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2561 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ซึ่ง วช. จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นครั้งที่ 20 แโดยในปีนี้จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายใต้รูปแบบกิจกรรม “ตลาดนัดเปิดโลกผลงานวิจัยและนวัตกรรม” เพื่อเป็นการนำเสนอสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมพร้อมใช้และความก้าวหน้าด้านการประดิษฐ์คิดค้นของประเทศให้เกิดการขยายผลและนำไปใช้ประโยชน์ในมิติต่าง ๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ